Trung Quốc ngừng mua nông sản của Mỹ

Thứ ba, 06/08/2019 15:45
(ĐCSVN) – Ngày 6/8, Bộ Thương mại Trung Quốc thông báo nước này đã ngừng mua nông sản Mỹ nhằm phản ứng trước việc Tổng thống Mỹ D.Trump mới đây đã thông báo tăng thuế 10% lên lượng hàng hóa nhập khẩu trị giá 300 tỷ USD của Trung Quốc.

Trung Quốc, Mỹ chỉ trích lẫn nhau sau quyết định tăng thuế

Mỹ sẽ áp thuế bổ sung hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc

Trung Quốc thông báo ngừng mua nông sản của Mỹ. (Ảnh: Reuters)

Hãng tin CNBC dẫn tuyên bố từ Bộ Thương mại Trung Quốc cho rằng, quyết định tăng thuế của Mỹ là hành vi vi phạm nghiêm trọng tinh thần của cuộc gặp gỡ thượng đỉnh giữa các nhà lãnh đạo hai nước. Tuyên bố của Bộ Thương mại Trung Quốc cũng không loại trừ khả năng nước này sẽ áp thuế nhập khẩu bổ sung đối với nông sản của Mỹ được thu mua sau ngày 3/8.

Ngày 6/8, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cũng đã đề cập tới thông tin do Bộ Thương mại Trung Quốc đưa ra về việc các doanh nghiệp nước này đã tạm ngừng mua nông sản của Mỹ. Phát ngôn viên này kêu gọi Mỹ tôn trọng lời hứa và thực thi nghiêm túc những đồng thuận mà lãnh đạo hai nước đạt được tại Hội nghị thượng đỉnh ở Osaka (Nhật Bản) để tạo ra điều kiện cần thiết giúp thúc đẩy hợp tác trên lĩnh vực nông nghiệp giữa Mỹ và Trung Quốc.

Theo quan điểm của bà Hoa Xuân Oánh thì việc Mỹ tuyên bố ý định áp thuế bổ sung 10% lên 300 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu của Trung Quốc đã vi phạm nghiêm trọng tinh thần thỏa thuận mà lãnh đạo hai nước đạt được tại Osaka. Bà Hoa Xuân Oánh khẳng định, để đáp trả hành động trên của Mỹ, thì vào thời điểm hiện tại, Trung Quốc không loại trừ khả năng áp đặt thuế lên hàng nông sản của Mỹ được thu mua sau ngày 3/8 và các doanh nghiệp của Trung Quốc cũng đã ngừng nhập khẩu nông sản của Mỹ.

“Trung Quốc là một thị trường có sức tiêu thụ lớn, trong khi triển vọng nhập khẩu các mặt hàng nông sản chất lượng cao từ Mỹ vào thị trường Trung Quốc cũng rất sáng sủa…Tuy nhiên, phía Mỹ nên nghiêm túc tuân thủ các đồng thuận mà lãnh đạo hai nước đã đạt được, tôn trọng cam kết và giữ lời hứa để tạo dựng các điều kiện cần thiết cho hoạt động hợp tác nông nghiệp giữa hai nước” – bà Hoa Xuân Oánh nói.

Như vậy, sau động thái tăng thuế mà Tổng thống D.Trump đưa ra ngày 1/8, quyết định mới nhất này của Trung Quốc lại một lần nữa, đẩy cuộc chiến thương mại đang tiếp diễn dai dẳng giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới lên một nấc thang căng thẳng mới. Những diễn biến này, đã ngay lập tức tác động tiêu cực đến thị trường tài chính thế giới khi đẩy chỉ số chứng khoán phố Wall tới mức thấp nhất trong năm. Trong khi đó, những thông tin từ Trung Quốc xác nhận việc ngừng nhập khẩu nông sản Mỹ đã ngay lập tức gây thêm áp lực lên thị trường cổ phiếu khi chứng khoán tương lai bị tuột dốc trong ngày 5/8 và có nguy cơ bị giảm 480 điểm trong phiên giao dịch ngày hôm nay (6/8)./.

Thu Lan (Theo CNBC. Xinhua)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực