Ủy ban châu Âu kiện Trung Quốc lên Tổ chức Thương mại Thế giới

Thứ ba, 24/09/2024 19:16
(ĐCSVN) - Ngày 23/9, Ủy ban châu Âu (EC) thông báo đã đệ đơn kiện lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) về việc Trung Quốc khởi xướng điều tra chống trợ cấp đối với một số sản phẩm sữa nhập khẩu từ Liên minh châu Âu (EU).
EC đệ đơn kiện lên WTO về việc Trung Quốc khởi xướng điều tra chống trợ cấp đối với một số sản phẩm sữa nhập khẩu từ EU. (Ảnh: Reuters)

“Cuộc điều tra của Trung Quốc đối với ngành sữa của EU dựa trên những cáo buộc đáng ngờ và thiếu bằng chứng, vì vậy chúng tôi sẽ tiếp tục đấu tranh, đồng thời yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay lập tức hành động này”, Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu kiêm Ủy viên thương mại EU Valdis Dombrovskis thông báo.

Với hành động này, EC cho biết đã theo dõi sát sao các cuộc điều tra, đồng thời hợp tác chặt chẽ với các doanh nghiệp xuất khẩu sữa EU và các cơ quan quản lý của các nước thành viên. EC cho biết sẽ quyết tâm sử dụng mọi biện pháp pháp lý cần thiết để bảo vệ ngành công nghiệp sữa của khối và Chính sách nông nghiệp chung khỏi sự lạm dụng các công cụ phòng vệ thương mại.

Ngoài ra, EC cũng nói rõ việc đệ đơn kiện lên WTO chỉ là bước đầu tiên trong quá trình giải quyết tranh chấp của cơ quan này và nếu không có được một giải pháp thỏa đáng, EC sẽ yêu cầu thành lập hội đồng giải quyết tranh chấp trong WTO.

Trước đó, hồi tháng 8, Trung Quốc đã khởi động cuộc điều tra sau khi bị EU áp mức thuế nặng vào xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc. Cuộc điều tra của Trung Quốc liên quan đến nhiều mặt hàng nhập khẩu từ châu Âu, từ sữa tươi, kem có hàm lượng chất béo trên 10% và các loại phô mai khác nhau nhập khẩu từ EU với mới mục tiêu là các khoản trợ cấp dành cho 27 quốc gia thành viên EU theo Chính sách nông nghiệp chung, bao gồm cả các kế hoạch trợ cấp quốc gia và khu vực.

Tuy nhiên, EC cho rằng các chính sách trợ cấp của khối dành cho các quốc gia thành viên là tuân thủ hoàn toàn theo các quy định quốc tế và không gây tổn hại đến ngành sữa của Trung Quốc.

Ngoài điều tra các sản phẩm từ sữa của châu Âu, Trung Quốc cũng đệ đơn kháng cáo lên WTO và tiến hành điều tra một số sản phẩm thịt lợn và rượu mạnh của khối.

Trước đó, hồi tháng 7, EU đã áp đặt thuế bổ sung tạm thời 38% đối với mặt hàng xe điện được sản xuất tại Trung Quốc. Ông Valdis Dombrovskis cho biết, cuộc điều tra của EU kết luận rằng xe điện chạy pin sản xuất tại Trung Quốc được hưởng lợi từ việc trợ cấp không công bằng, điều này gây ra mối đe dọa gây tổn hại kinh tế cho các nhà sản xuất ô tô điện của EU.

Giới chuyên gia cho rằng, hành động của EU đối với xe điện của Trung Quốc bất chấp cảnh báo từ Bắc Kinh sẽ khơi mào cho cuộc chiến thương mại giữa Bắc Kinh và Brussels./.

H.Hà (Theo Reuters, European Commission)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực