WHO: Không nên “xem nhẹ” biến thể Omicron

Thứ tư, 15/12/2021 15:17
(ĐCSVN) – Biến thể Omicron đã xuất hiện ở 77 quốc gia và rất có thể đang có mặt ở hầu hết các quốc gia trên thế giới ngay cả khi chưa được phát hiện, người đứng đầu Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 14/12 cho biết.
Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus. (Ảnh: Reuters) 

Theo Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus, “Biến thể Omicron đang lây lan với tốc độ mà chúng tôi chưa từng thấy ở bất kỳ biến thể nào trước đó. Chúng tôi lo ngại rằng nhiều người đang xem nhẹ biến thế này”. Cũng theo ông, ngay cả khi Omicron không gây ra tình trạng bệnh nghiêm trọng, thì số ca nhiễm bệnh  một lần nữa cũng gây ra áp lực đối với hệ thống y tế.

Ông Tedros cảnh báo rằng, chỉ riêng việc tiêm phòng vaccine sẽ không thể bảo vệ các quốc gia trước sự tấn công của biến thể Omicron, vì vậy cần phải thực hiện tốt tất cả các biện pháp khác như giãn cách, đeo khẩu trang, rửa tay,…

Theo người đứng đầu WHO, trong 10 tuần qua, cơ chế COVAX đã vận chuyển số lượng vaccine nhiều hơn 9 tháng đầu năm cộng lại, trong một nỗ lực nhằm giúp các nước tiếp cận tốt hơn với vaccine ngừa COVID-19. Thống kê cho thấy, có tới 41 quốc gia có tỷ lệ tiêm chủng chưa tới 10% dân số, trong khi có 98 quốc gia khác chưa đạt tỷ lệ tiêm chủng 40% dân số.

Omicron lần đầu tiên được phát hiện tại Nam Phi và báo cáo lên WHO vào ngày 24/11. Ngày 12/12, WHO công bố kết quả phân tích dữ liệu ban đầu cho thấy biến thể Omicron dễ lây hơn chủng Delta và làm giảm hiệu quả của vaccine ngừa COVID-19, song lại gây ra triệu chứng ít nghiêm trọng hơn.

Cuối tuần trước, Cơ quan An ninh y tế Vương quốc Anh (UKHSA) công bố kết quả kết quả nghiên cứu đầu tiên cho thấy mức độ lây truyền biến thể Omicron giữa những người tiếp xúc gần cao gấp đôi so với biến thể Delta và những người đã phục hồi sau khi mắc COVID-19 có nhiều khả năng tái nhiễm Omicron hơn so với biến thể Delta.

UKHSA cũng dự báo Omicron sẽ vượt Delta để trở thành biến thể thống trị vào giữa tháng 12 và với tốc độ như hiện nay, số ca mắc biến thể này tại Anh sẽ vượt ngưỡng 1 triệu vào cuối tháng 12 này. Tuy nhiên, UKHSA cũng khẳng định việc tiêm mũi vaccine thứ 3 có hiệu quả đáng kể trong việc bảo vệ con người trước biến thể Omicron.

Hiện giới khoa học đang nỗ lực tìm hiểu thêm về Omicron để có những khuyến cáo chính xác về nguy cơ lây nhiễm cũng như độc lực của biến thể này./.

KG (theo UN, The Week)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực