Trung thu giữa đại dịch COVID-19: Hàn Quốc khuyến nghị người dân ở nhà

Thứ ba, 29/09/2020 19:00
(ĐCSVN) – Tết Trung thu được coi là lễ hội lớn nhất của người dân Hàn Quốc. Tuy nhiên, sau khi làn sóng dịch COVID – 19 thứ 2 bùng phát hồi tháng 8, chính phủ nước này khuyến nghị người dân tuân thủ giãn cách xã hội.

Theo truyền thống của Hàn Quốc, lễ hội Chuseok (Tết Trung thu) là dịp để các thế hệ trong gia đình họp mặt. Hàng năm, hàng triệu người hối hả về quê để thực hiện các nghi thức cúng cổ truyền. Tuy nhiên, do tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, điều này khó có thể thực hiện được. Giới chức Hàn Quốc cũng khuyến cáo người dân nên ở nhà để phòng chống dịch.

Thủ tướng Hàn Quốc Chung Sye-kyun ngày 15/9 đã đăng một bài viết công khai trên trang Facebook của ông: “Các bạn có thể đổ hết tội lỗi cho tôi khi không thể về thăm cha mẹ dịp Trung thu này.”

Hàn Quốc đang chứng kiến làn sóng dịch COVID - 19  lần thứ 2 từ hồi tháng 8, ghi nhận đỉnh điểm 400 ca nhiễm mới trong một ngày. Số ca lây nhiễm đã giảm xuống dưới 100 ca mỗi ngày. Ngày 29/9, theo số liệu của trang thống kê Worldometer, Hàn Quốc ghi nhận 38 ca mắc COVID-19. Tuy nhiên, giới chức nước này cảnh báo Lễ hội Trung thu có thể gây ra một làn sóng lây nhiễm mới.

 Người dân mua sắm chuẩn bị cho lễ hội Trung thu tại Busan (Hàn Quốc). (Ảnh: EPA)

“Các ca nhiễm chưa được phát hiện vẫn đang ở ngoài cộng đồng trong khu vực Seoul” – Tờ báo SCMP dẫn lời ông Jeong Eun-kyeong, Giám đốc Trung tâm kiếm soát dịch bệnh Hàn Quốc cho biết – “Có nguy cơ lớn virus sẽ lây nhiễm rộng và xa hơn trong dịp nghỉ lễ Trung thu.”

Lần đầu tiên trong lịch sử, nghĩa trang quốc gia Hàn Quốc sẽ đóng cửa trong dịp nghỉ lễ. Thay vào đó, bộ Y tế sẽ cung cấp một chuyến tham quan ảo tại các nghĩa trang công cộng và những nơi lưu giữ tro cốt. Người đăng ký sẽ được cung cấp hình ảnh và video về nơi an nghỉ của người thân.

Mặc dù vậy, nhiều người Hàn Quốc vẫn quyết định du lịch trong dịp này. Hiện Hàn Quốc chưa nối lại các chuyến bay quốc tế nhưng đã mở đường bay nội địa đến những địa điểm du lịch như đảo Jeju hay tỉnh Gangwon. Các khu nghỉ dưỡng ở đây đã được đặt kín chỗ trong dịp lễ kéo dài 5 ngày này.

Để đảm bảo sự giãn cách xã hội, Tổng công ty Đường sắt Hàn Quốc đã quyết định chỉ bán ghế ngồi cạnh cửa sổ. Đồng thời, hành khách sẽ phải trả phí đường cao tốc, vốn được miễn trong dịp lễ Trung thu./.  

Thu Thủy (Theo SCMP)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực