Champions League đã sẵn sàng cho thể thức bốc thăm mới

Thứ sáu, 23/08/2024 08:48
(ĐCSVN) – Vào ngày 29/8, lễ bốc thăm vòng đấu bảng Champions League mùa 2024-2025 sẽ được diễn ra theo thể thức hoàn toàn mới. Khi Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) quyết định tăng số đội tham dự từ 32 lên 36, người hâm mộ kỳ vọng sẽ được chứng kiến những cặp đấu đầy hấp dẫn ngay từ vòng đầu tiên.
Chiếc Cúp UEFA Champions League danh giá (ảnh: uefa.com) 

Khi thể thức bốc thăm mới không còn xếp các đội vào các bảng khác nhau, có nghĩa là cả 36 đội bóng đều hoàn toàn có thể gặp nhau. Theo quy định mới của UEFA, các đội sẽ được chia thành 4 nhóm hạt giống. Sau khi một đội hạt giống được bốc thăm thủ công như hình thức cũ, máy tính sẽ tự động chọn ra tám đối thủ khác nhau để ghép bảng. Vẫn có những điều kiện cơ bản để máy tính lựa chọn, đó là việc các đội cùng quốc gia sẽ không gặp nhau, đồng thời một đội chỉ được gặp tối đa hai đối thủ cùng quốc gia.

Tới ngày 28/8, vòng sơ loại Champions League mới khép lại, qua đó người ta mới xác định được đủ 36 cái tên đi tiếp. Nhưng theo cách tính hệ số của UEFA, người ta đã xác định được 2 nhóm hạt giống hàng đầu. Nhóm 1 gồm Real Madrid, Barcelona, Man City, Bayern Munich, PSG, Liverpool, Inter Milan, Borussia Dortmund, và Leipziga. Nhóm 2 sẽ là Bayer Leverkusen, Atletico Madrid, Atalanta, Juve, AC Milan, Benfica, Arsenal, Club Brugge và Shakhtar Donetsk.

Như mọi năm, 32 đội dự vòng bảng Champions League sẽ gồm một suất của nhà đương kim vô địch, một cho nhà vô địch Europa League, top 4 đội dẫn đầu giải Ngoại hạng Anh, La Liga, Bundesliga, Serie A. Ligue 1 có 3 suất, giải VĐQG Hà Lan được 2 suất, các giải VĐQG Bồ Đào Nha, Bỉ, Scotland, và Áo được 1 suất, và năm suất khác sẽ được xác định sau vòng sơ loại. Bốn suất còn lại để bốc thăm chia bảng sẽ dành cho Liên đoàn đứng thứ năm có xếp hạng cao nhất của UEFA trong 5 năm liên tiếp. Mùa này, suất đầu tiên thuộc về Ligue 1, suất thứ 2 thuộc về liên đoàn của đội vô địch Champions League mùa trước, La Liga. Các suất còn lại cũng sẽ thuộc các liên đoàn có thành tích tốt mùa vừa rồi, tính cả ở Champions League, Europa League và Europa Conference League.

Việc vòng bảng chuyển sang thi đấu theo hệ Thụy Sỹ, theo UEFA, sẽ tạo được tính cạnh tranh tốt hơn, ở quy mô lớn hơn, và cũng hứa hẹn thu hút được nhiều sự quan tâm hơn từ giới mộ điệu. Giai đoạn đầu của vòng bảng, như vậy mỗi đội sẽ phải đá 8 trận, gồm 4 trận sân nhà và 4 trận sân khách. Cũng theo thể thức này, 8 đội đứng đầu sẽ đương nhiên lọt vào vòng 1/8. Tám suất còn lại sẽ được tranh sau 2 lượt đấu giữa các đội xếp thứ 9 đến thứ 16 và các đội đứng thứ 17 đến 24. Các đội xếp từ vị trí thứ 25 trở đi sẽ bị loại và đặc biệt, không còn có vé dự Europa League.

Ở vòng knock-out, Champions League vẫn sẽ diễn ra theo thể thức loại trực tiếp sau 2 lượt trận. Trận chung kết sẽ diễn ra trên sân trung lập vào cuối tuần, còn các trận đấu loại vẫn sẽ được UEFA tổ chức vào giữa tuần.

HC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực