Giải pháp nào để Nhà hát Lớn Hà Nội trở thành điểm đến hấp dẫn?

Thứ sáu, 12/05/2017 11:07
(ĐCSVN) - Trong tháng 6 này, Nhà hát Lớn Hà Nội sẽ mở cửa phục vụ nhu cầu tham quan, tìm hiểu lịch sử, kiến trúc và thưởng thức nghệ thuật của du khách. Tuy nhiên, nhiều đơn vị lữ hành, công ty du lịch vẫn băn khoăn, lo lắng về chất lượng các chương trình nghệ thuật, giá vé cũng như cách thức tổ chức tham quan.


Tham quan kiến trúc, thưởng lãm nghệ thuật

Dự kiến, Nhà hát Lớn Hà Nội sẽ bắt đầu mở cửa đón khách tham quan và xem biểu diễn nghệ thuật từ tháng 6/2017 với tần suất 2 buổi/tuần. Du khách sẽ lựa chọn hai chương trình gồm: Tham quan nhà hát; tham quan và xem biểu diễn nghệ thuật. Đối với sản phẩm tham quan nhà hát, du khách sẽ được tìm hiểu kiến trúc, lịch sử và tương tác với các hoạt động biểu diễn nghệ thuật tại sân khấu nhỏ phòng Gương và sân khấu chính. Với sản phẩm này, du khách có thể tham quan vào các khung giờ 9h, 10h30, 14h vào các ngày thứ Ba, thứ Bảy, Chủ nhật hàng tuần. Giá vé dự kiến là 120.000 đồng, không phân biệt khách trong nước và nước ngoài.

Còn đối với sản phẩm tham quan nhà hát và xem biểu diễn nghệ thuật, du khách được đón tiếp tại sảnh, sau đó được đưa lên tầng 2 để trải nghiệm lô VIP, uống trà nước tại phòng Gương, nghe giới thiệu về lịch sử, kiến trúc và những dấu ấn của cuộc khởi nghĩa Cách mạng tháng Tám... Sau đó lên tầng 3, nơi có nhiều không gian trưng bày các hiện vật tư liệu, hình ảnh  gắn với quá trình xây dựng Nhà hát Lớn cũng như các sự kiện diễn ra tại đây. Du khách được tiếp cận rất gần với các hoa văn họa tiết và mái vòm của khán phòng, được quan sát toàn bộ không gian sân khấu và khán giả nhìn từ trên cao.

Nhà hát Lớn Hà Nội. (Ảnh: HL)

Cuối cùng du khách xuống tầng 1 để xem biểu diễn chương trình nghệ thuật đặc sắc với thời lượng khoảng 30 phút. Trước khi ra về, du khách có thể mua sắm các sản phẩm lưu niệm và tìm hiểu các địa danh du lịch nổi tiếng của Việt Nam thông qua tranh ảnh đặt tại sảnh. Thời lượng cả tour là 1 tiếng 30 phút. Giờ bắt đầu 10h15, kết thúc lúc 11h45. Sản phẩm này sẽ được thử nghiệm 2 buổi/tuần vào thứ hai và thứ năm. Giá vé dự tính là 400.000 đồng/ khách, không phân biệt khách trong hay ngoài nước.

Theo bà Trần Thị Bảo Thu – Giám đốc Tiếp thị & Truyền thông Fiditour, việc Nhà hát Lớn Hà Nội mở cửa cho du khách sẽ tạo thêm cơ hội tốt cho ngành Du lịch Việt Nam và Hà Nội phát triển. Song, để đạt được hiệu quả cao, cần có sự phối hợp tích cực giữa Nhà hát Lớn Hà Nội, Cục Nghệ thuật biểu diễn, các công ty lữ hành. Đặc biệt, hoạt động này phải được quảng bá một cách chuyên nghiệp và được sự đầu tư có tính chất dài hạn.

Còn đó những nỗi lo

Trước việc khai thác chương trình biểu diễn nghệ thuật phục vụ khách du lịch tại Nhà hát Lớn, nhiều đơn vị lữ hành, công ty du lịch vẫn băn khoăn, lo lắng bởi còn quá nhiều vấn đề bất cập khi thực hiện tour này. Bà Trịnh Thị Thảo, Giám đốc Công ty Du lịch Tia sáng Mekong cho rằng, việc thực hiện tour 2 buổi/tuần là chưa hợp lý bởi các công ty du lịch sẽ rất khó sắp xếp thời gian. Hơn nữa, đây là “tour” trong nhà, nếu thực hiện vào buổi sáng sẽ gây khó khăn cho hành trình của khách. “Thông thường, chúng tôi sẽ chọn buổi sáng để thực hiện các chuyến tham quan ngoài trời, vào buổi chiều hoặc tối sẽ đến các điểm trong nhà” – bà Trịnh Thị Thảo chia sẻ. Cũng theo bà Thảo, giá vé của tour này hơi cao, nên giảm xuống còn từ 200.000 đến 250.000 đồng. 

Đồng quan điểm trên, ông Nguyễn Hồng Nguyên, đại diện Hanoitourist cho rằng: Nếu mới thực hiện mở cửa đón khách mà thu mức giá 120.000 đồng/người vào tham quan và 400.000 đồng/người với gói sản phẩm vừa tham quan vừa xem biểu diễn nghệ thuật là quá cao. Với giá vé này, du khách sẽ lắc đầu và chọn sản phẩm du lịch khác. Ông Nguyên đề xuất, trong thời gian đầu, Nhà hát nên miễn phí hoặc thu vé rất thấp để thu hút khách, sau khi đã khẳng định được chất lượng thì thu giá có cao vẫn có khách vào tham quan. “Với 30 phút cho một cho một chương trình nghệ thuật là hợp lý. Nhưng, về nội dung, chương trình nghệ thuật mà Nhà hát Lớn xây dựng chưa thể hiện rõ bản sắc Việt. Để cuốn hút khách du lịch, Nhà hát cần tìm hiểu và xác định thị trường khách trọng tâm nhằm đưa ra những chương trình nghệ thuật đặc sắc” - ông Nguyễn Hồng Nguyên chia sẻ.

Trích đoạn tuồng "Ông già cõng vợ đi xem hội". (Ảnh: HL)

Còn bà Ngô Phương Loan, Công ty Exotissimo travel Viet Nam chia sẻ: Khách Mỹ rất thích đến Nhà hát Lớn và thường hướng đến tour kết nối các kiến trúc Pháp tại Hà Nội. Tuy nhiên, Nhà hát cần có thêm các thông tin về lịch sử, kiến trúc của Nhà hát. Ngoài ra, cần có bảng công nghệ như ở các bảo tàng lớn trên thế giới, để khách có thể bấm chọn nhiều ngôn ngữ như: Anh, Pháp, Trung Quốc...

Với các chương trình nghệ thuật, bà Ngô Phương Loan cho rằng chưa ấn tượng và thực sự gây khó hiểu cho du khách nếu không có giới thiệu thuyết minh. “Để thu hút nhiều khách nước ngoài, Nhà hát cần có các tờ rơi, giới thiệu nội dung vở diễn, trích đoạn bằng nhiều thứ tiếng; đồng thời cần có phụ đề để người xem hiểu được” – bà Loan đề xuất.

Dưới góc độ quản lý, đại diện Tổng cục Du lịch, ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục trưởng cho biết: Nhà hát Lớn Hà Nội là nơi thăng hoa các giá trị nghệ thuật. Việc khai thác Nhà hát Lớn làm nơi biểu diễn các tác phẩm nghệ thuật là hoạt động nhằm thực hiện chủ trương đưa chương trình nghệ thuật chất lượng cao vào Nhà hát Lớn của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; đồng thời bảo tồn nghệ thuật truyền thống và xây dựng các tác phẩm nghệ thuật đỉnh cao đưa vào biểu diễn thường xuyên tại “thánh đường nghệ thuật” này. Trong thời gian tới, Nhà hát Lớn Hà Nội cần ưu tiên khách nước ngoài để quảng bá văn hóa, du lịch Việt Nam. Vụ Lữ hành (Tổng cục Du lịch) sẽ là đầu mối hỗ trợ Nhà hát liên kết giữa các công ty du lịch với tour này. “Tôi tin rằng việc khai thác chương trình biểu diễn nghệ thuật phục vụ khách du lịch tại Nhà hát Lớn sẽ thành công và thu hút được khách du lịch” – ông Hà Văn Siêu khẳng định./.

Huy Lê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực