Đây là thông tin do Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu công bố tại hội nghị tổng kết công tác ngành du lịch năm 2016 và triển khai kế hoạch năm 2017 của thành phố Đà Nẵng.
Việc phát triển Khu DLQG Sơn Trà sẽ góp phần quảng bá hình ảnh Vooc chà vá chân nâu
trên bán đảo Sơn Trà đến với du khách trong và ngoài nước (Ảnh: KS)
Theo đó, khu vực quy hoạch phát triển Khu DLQG Sơn Trà nằm trên bán đảo Sơn Trà, phường Thọ Quang, quận Sơn Trà, với tổng diện tích khoảng 4.439 ha, cách trung tâm thành khố khoảng 10km về phía Đông Bắc. Diện tích khu vực tập trung phát triển trở thành khu DLQG là 1.056 ha.
Quan điểm phát triển Khu DLQG Sơn Trà là bền vững, phù hợp với định hướng phát triển kinh tế, xã hội của thành phố Đà Nẵng, Chiến lược và Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Việt Nam, Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch vùng duyên hải Nam Trung Bộ, Quy hoạch tổng thể phát triển văn hóa, gia đình, thể dục thể thao và du lịch vùng kinh tế trọng điểm miền Trung đến năm 2020, tầm nhìn 2030. Bên cạnh đó, phát triển Khu DLQG Sơn Trà dựa trên cơ sở khai thác hợp lý thế mạnh về giá trị tài nguyên biển, rừng của Khu Bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà, ưu tiên phát triển các loại hình sinh thái, thể thao, nghỉ dưỡng biển cao cấp, phục vụ thị trường có khả năng chi trả cao và du lịch văn hóa tâm linh.
Đặc biệt, phát triển Khu DLQG Sơn Trà bảo đảm phù hợp với nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc phòng, giữ vững chủ quyền biển đảo, bảo vệ môi trường, bảo vệ đa dạng sinh học, gìn giữ tài nguyên thiên nhiên rừng, biển và phòng chống thiên tai.
Về mục tiêu phát triển, Khu DLQG Sơn Trà phấn đấu trước năm 2025 đáp ứng được các tiêu chí của khu DLQG; đến năm 2030 khu du lịch sẽ trở thành trung tâm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng cao cấp, đặc sắc của vùng duyên hải Nam Trung Bộ và cả nước.
Về các chỉ tiêu cụ thể, Khu DLQG Sơn Trà dự kiến đến năm 2025 sẽ đón 3,5 triệu lượt khách; năm 2030 là 4,6 triệu lượt khách; tổng thu từ khách du lịch ước đạt 1.900 tỷ đồng đến năm 2025 và khoảng 4.300 tỷ đồng đến năm 2030.
Thị trường khách du lịch quốc tế trọng điểm sẽ tập trung khai thác ở Bắc Mỹ (Mỹ), Tây Âu (Pháp, Đức, Anh); Đông Bắc Á (Nhật Bản và Hàn Quốc); Đông Nam Á (Thái Lan, Singapore, Malaysia). Tập trung vào các phân khúc thị trường khách du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng biển cao cấp và thể thao mạo hiểm; khách có khả năng chi trả cao và nghỉ dưỡng dài ngày. Thị trường khách nội địa trọng điểm là Hà Nội và TP HCM, tập trung vào các phân khúc thị trường khách du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng biển cao cấp và du lịch văn hóa – tâm linh.
Các sản phẩm du lịch chính mà Sơn Trà hướng tới là du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng biển cao cấp, du lịch văn hóa - tâm linh, du lịch thể thao và thể thao mạo hiểm. Các sản phẩm du lịch bổ trợ gồm: du lịch tìm hiểu văn hóa - lịch sử - cách mạng, tham quan thắng cảnh và các sản phẩm liên kết với khu vực lân cận như Ngũ Hành Sơn, Nam Hải Vân, Bà Nà...
Khu DLQG Sơn Trà sẽ được phát triển dựa trên định hướng ba trung tâm dịch vụ và cửa ngõ vào khu DLQG trên ba trục tiếp cận bán đảo Sơn Trà, gồm: Trung tâm đón tiếp và lưu trú Hồ Xanh, Bãi Bụt; Trung tâm diễn giải môi trường và du lịch sinh thái tại khu vực giao cắt giữa đường lên Đỉnh Bàn Cờ và đường Yết Kiêu; Trung tâm dịch vụ du lịch, nhà hàng tại khu vực Tiên Sa./.