Cựu chiến binh xã Đạ PLoa phát huy phẩm chất của người lính Cụ Hồ

Thứ sáu, 24/06/2016 22:18
(ĐCSVN) – Phát huy phẩm chất của người lính cụ Hồ, làm gương cho con cháu và nỗ lực đóng góp cho địa phương, Hội Cựu Chiến binh xã Đạ PLoa, huyện Đạ Huoai, tỉnh Lâm Đồng là một trong những điển hình trong thực hiện và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Ra đời đến nay đã hơn 5 năm, mô hình cựu chiến binh tham gia giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội giai đoạn 2010 – 2015 của Hội Cựu chiến binh xã Đạ Ploa đã thu hút trên 90% cựu chiến binh tham gia.

Để mô hình hoạt động hiệu quả, Hội Cựu Chiến binh xã đã chủ động phân công từng cán bộ, hội viên phụ trách tuyên truyền, hướng dẫn tới từng hộ gia đình, từng thành viên trong gia đình nắm vững chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, từ đó nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật, động viên bà con phát huy tinh thần đồng thuận, tích cực ủng hộ và tham gia thực hiện các chương trình, đề án phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Nhờ vậy mà từ một xã có nhiều đơn thư khiếu kiện tập thể vượt cấp, tình hình an ninh chính trị, trật tự hết sức phức tạp, từ năm 2010, trên địa bàn xã Đạ PLoa không còn đơn thư khiếu kiện tập thể, các tôn giáo sinh hoạt đúng quy định, không còn tình trạng truyền đạo trái phép như những năm trước. Nạn phá rừng, lấn chiếm đất rừng, các tệ nạn xã hội trên địa bàn cũng giảm hẳn, bảo đảm ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn xã.

Phát huy phẩm chất của người lính Cụ Hồ, cựu chiến binh tỉnh Lâm Đồng, trong đó có cựu chiến binh xã Đạ PLoa đang nỗ lực đóng góp vì sự phát triển của địa phương - Ảnh: Báo Lâm Đồng


Phấn khởi trước những đổi thay từ khi mô hình cựu chiến binh tham gia giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội đi vào hoạt động được Đảng ủy, chính quyền và người dân Đạ PLoa tin tưởng, các thành viên tham gia còn vui mừng hơn khi nhận được sự quan tâm của quần chúng nhân dân khi người dân Đạ PLoa đã tự nguyện đóng góp hơn 35 triệu đồng để mua đồng phục và xây dựng chốt tuần tra tự quản để các thành viên dễ dàng hoạt động.

Phát huy phẩm chất của người lính Cụ Hồ không chỉ trong giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, mà hội viên Hội Cựu Chiến binh xã Đạ PLoa còn tích cực tham gia các chương trình phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo ở địa phương. Bởi vậy mà từ một xã có trên 60% hộ hội viên cựu chiến binh là hộ nghèo thì đến nay chỉ còn 2,3%, trên 90% nhà của hội viên được xây kiên cố. Hiện cả 5/5 chi hội cựu chiến binh của xã đều có quỹ giúp nhau xóa đóa giảm nghèo. Những hội viên có hoàn cảnh khó khăn đã được quỹ hỗ trợ trên 200 triệu đồng.

Đây cũng chính là lực lượng đi đầu, gương mẫu tham gia phong trào thi đua “Cả nước chung tay xây dựng nông thôn mới”, Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với thực hiện các nội dung xây dựng Hội trong sạch, vững mạnh, cựu chiến binh gương mẫu xây dựng gia đình văn hóa, thôn văn hóa, tham gia hiến đất mở đường, xây dựng các công trình ở địa phương.

5 năm qua, Hội Cựu Chiến binh xã Đạ PLoa đã vận động hội viên và nhân dân hiến 28.000 m2 đất, tích cực ủng hộ đồng bào bị thiên tai, lũ lụt, lập quỹ khuyến học, giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam, các địa chỉ nhân đạo với tổng số tiền trên 105 triệu đồng.

Hội cũng thường xuyên phối hợp với Đoàn Thanh niên, các trường học trên địa bàn tổ chức các hoạt động giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ nhằm bồi đắp cho các em về lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc thông qua các hình thức như: Kể chuyện truyền thống, nêu gương các anh hùng liệt sỹ; nhận giúp đỡ và giáo dục 27 lượt thanh thiếu niên hư, chậm tiến, giúp các em trở thành những người tốt, có ích cho xã hội. Hội cũng phối hợp cùng Đoàn Thanh niên xã phát hiện, bồi dưỡng, giới thiệu 36 đoàn viên, hội viên ưu tú để cấp ủy địa phương xem xét kết nạp Đảng.

Nỗ lực làm gương cho con cháu và không ngừng đóng góp cho sự phát triển của địa phương, hằng năm, Hội Cựu Chiến binh xã Đạ PLoa có trên 95% hội viên đạt danh hiệu Cựu chiến binh gương mẫu, trên 95% gia đình cựu chiến binh đạt chuẩn gia đình văn hóa, Hội Cựu chiến binh xã nhiều năm liền là đơn vị trong sạch, vững mạnh. Đây cũng chính là tập thể điển hình được Tỉnh ủy Lâm Đồng biểu dương, khen thưởng qua 5 năm thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XI về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”./.

Minh Châu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực