Học Bác, phụ nữ Gia Lai thực hành tiết kiệm giúp hội viên nghèo

Thứ ba, 07/06/2016 10:55
(ĐCSVN) - Nhận thức sâu sắc ý nghĩa và tầm quan trọng của việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, nhất là với xây dựng, phát triển tổ chức Hội và phong trào phụ nữ, Hội LHPN tỉnh Gia Lai đã coi đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, gắn với thực hiện Nghị quyết Đại hội Phụ nữ toàn quốc lần thứ XI và Đại hội Phụ nữ tỉnh lần thứ XII.

Những năm trở lại đây, mô hình “Vườn tiêu tình thương” không còn xa lạ với hội viên, phụ nữ Gia Lai, đặc biệt là với đối tượng hội viên, phụ nữ nghèo. Được triển khai nhằm giúp đỡ hội viên, phụ nữ hoàn cảnh khó khăn có thêm vốn sản xuất, động viên các chị yên tâm lao động, vươn lên thoát nghèo, bằng cách hỗ trợ tiêu giống, tập huấn cách trồng và chăm sóc, mô hình đã khẳng định tính hiệu quả,  thu hút đông đảo hội viên, phụ nữ tham gia.

“Vườn tiêu tình thương” ở xã Ia Hrú, huyện Chư Pưh, Gia Lai. (Ảnh: Phương Linh)

Để việc làm theo Bác thực sự đi vào chiều sâu, mỗi chi hội ở Gia Lai đã có cách làm, mô hình riêng phù hợp nhưng có hiệu quả, nhất là các mô hình tiết kiệm, xóa đói giảm nghèo. Cùng với “Vườn tiêu tình thương”, những “Mái ấm tình thương”, “Hũ gạo tình thương”, “Kho thóc tình thương”, “Nuôi bò tình thương”, “Nuôi heo đất”… được triển khai rộng khắp tại 100% các cấp Hội trong tỉnh đã được hiện thực hóa bằng những con số ý nghĩa suốt 5 năm qua.

Đó là 50.379 hũ gạo với 235 tấn, 52 kho thóc với 154 tấn, 19.134 con heo đất, tiết kiệm gần 6,5 tỷ đồng, xây dựng 243 mái ấm tình thương trong đó xây mới là 110 mái ấm giúp cho 19.358 hội viên phụ nữ nghèo.

Hội viên, phụ nữ Gia Lai cũng đã tích cực tham gia ít nhất 1 trong 4 loại hình tiết kiệm với tổng số tiền tiết kiệm là trên 67,4 tỷ đồng, trong đó hoạt động tiết kiệm tại chi, tổ Hội với mức tối thiểu là 5.000 đồng/hội viên/tháng đạt trên 11,9 tỷ đồng. Từ các nguồn tiết kiệm, Hội đã hỗ trợ 4.368 phụ nữ thuộc hộ cận nghèo mua Bảo hiểm y tế tự nguyện; mua bò tặng hội viên, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn.

Đặc biệt, hưởng ứng đợt thi đua với chủ đề “Làm theo Bác, thực hành tiết kiệm giúp nhau giảm nghèo bền vững”, 100% huyện, thị, thành Hội đã vận động được 59,7 tỷ đồng giúp cho 7.939 hội viên, phụ nữ vay phát triển sản xuất, buôn bán nhỏ, qua đó, nhiều hộ phụ nữ đặc biệt là phụ nữ dân tộc, thiểu số đã thoát nghèo bền vững.

Làm theo lời Bác, cơ quan chuyên trách Hội LHPN tỉnh đã cụ thể hóa bằng việc nâng cao tinh thần trách nhiệm, cải tiến lề lối làm việc, sâu sát cơ sở, khắc phục “bệnh” hành chính hóa, chú trọng xây dựng kế hoạch, lựa chọn nhiệm vụ, hoạt động ưu tiên để nâng cao hiệu quả làm việc.

Hội LHPN tỉnh đã xác định tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện các phong trào, đặc biệt là tại các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc; xây dựng phong cách người cán bộ Hội gắn bó, trách nhiệm với hội viên, phụ nữ. 

Sau 05 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 03 với tinh thần trách nhiệm cao, chú trọng vai trò nêu gương của cán bộ, lãnh đạo Hội, các cấp Hội Phụ nữ Gia Lai đã có nhiều sáng tạo trong đổi mới nội dung, hình thức hoạt động phù hợp với điều kiện của địa phương, hướng về cơ sở với các phong trào: cán bộ chuyên trách cấp tỉnh “mỗi tháng giúp cơ sở một phần việc”, 01 hội viên nòng cốt vận động 01 phụ nữ tham gia sinh hoạt Hội; “Ngày thứ 5 cơ sở”, “Ngày thứ 3 cơ sở”, “Ngày 20 hằng tháng đi cơ sở”, xây dựng mô hình “Chi hội phụ nữ kiểu mẫu”, cán bộ Hội tăng cường dự sinh hoạt chi/tổ Hội ở 3 cấp (tỉnh-huyện-xã), đặc biệt tổ chức sinh hoạt các chi, tổ Hội từ 01-02 tháng/lần tại các đơn vị Hội LHPN cấp xã xếp loại trung bình, yếu nhằm hướng dẫn, giúp đỡ các chi/tổ Hội khắc phục những hạn chế, triển khai thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua và các nhiệm vụ công tác Hội.

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả việc thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong các cấp Hội, thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị,  thời gian tới, Hội LHPN tỉnh Gia Lai xác định tiếp tục đưa nội dung “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với rèn luyện các phẩm chất đạo đức “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang” trong hội viên, phụ nữ. Duy trì và phát triển các mô hình làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đặc biệt là xây dựng những mô hình mới, phong phú, đa dạng về nội dung, hình thức thực hiện nhằm đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đi vào chiều sâu, đảm bảo tính thiết thực, hiệu quả và thu hút được sự tham gia của các tầng lớp phụ nữ.

Bên cạnh đó, tổ chức giới thiệu những câu chuyện về tấm gương đạo đức của Bác để cán bộ, hội viên đọc và học; đồng thời, thực hiện nâng cao chất lượng sinh hoạt Hội gắn với những chuyên đề học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; phát hiện, nhân rộng những điển hình tiên tiến làm theo Bác để hội viên, phụ nữ cùng học tập./.

Minh Châu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực