“Mái ấm cho đồng bào tôi”

Thứ năm, 17/10/2024 09:15
(ĐCSVN) - “Mái ấm cho đồng bào tôi”, một chương trình có tính nhân văn sâu sắc đang hướng tới mục tiêu chậm nhất tới 31/12/2025 phải hoàn thành xóa nhà tạm, nhà dột nát trên cả nước.

Xóa nhà tạm, nhà dột nát là một trong những chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước nhằm giúp cho người nghèo có điều kiện thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Đây là nhiệm vụ chính trị thường xuyên của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, doanh nghiệp, tổ chức cá nhân, các cấp, ngành trong hàng chục năm qua.

Những năm qua, hơn 1,7 triệu căn đã được xây mới và sửa chữa cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn. Tuy nhiên, hiện cả nước vẫn còn hơn 153.000 nhà tạm, dột nát ở các mức độ khác nhau.

 Những năm qua, hơn 1,7 triệu căn đã được xây mới và sửa chữa cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn.

Ông Đỗ Văn Chiến, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam từng chia sẻ: "Với cương vị công tác của mình, tôi đã có dịp đi khắp các vùng miền của cả nước, tận mắt chứng kiến rất nhiều hộ nghèo, cận nghèo khi được nhận những căn nhà của các Chương trình mục tiêu quốc gia, của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, của hệ thống Ngân hàng, của Quân đội, Công an, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trao tặng, đã nghẹn ngào, không nói nên lời. Cả người trao tặng và người nhận đều rưng rưng nước mắt vì hạnh phúc. Song hiện nay còn hàng trăm ngàn gia đình khó khăn về nhà ở, đến mức không có một nơi tử tế dù nhỏ để đặt bát hương thờ cúng tổ tiên của mình. Nhiều cụ già, em nhỏ phải ở những căn nhà dột nát".

Nghị quyết số 42-NQ/TW ngày 24/1/2023, của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng chính sách xã hội, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới đã đặt ra mục tiêu đến năm 2030 "xoá bỏ hoàn toàn tình trạng nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, người dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai, biến đổi khí hậu".

Để cụ thể hóa, tháng 4/2024, phong trào thi đua "Cả nước chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát" do Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương và Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã được phát động trên phạm vi toàn quốc.

Tiếp đó, vào ngày 5/10 vừa qua, Chính phủ và Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã tổ chức chương trình phát động hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước với chủ đề “Mái ấm cho đồng bào tôi”.

Tại chương trình, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính kêu gọi cả hệ thống chính trị, đồng bào, đồng chí, cộng đồng doanh nghiệp cả nước tiếp tục chung tay, chung sức, đồng lòng, tăng tốc, bứt phá hơn nữa với tình dân tộc, nghĩa đồng bào, tinh thần "tương thân, tương ái", "ai có gì giúp nấy, ai có của giúp của, ai có công giúp công, ai có nhiều giúp nhiều, ai có ít giúp ít".  

Mục đích là nhằm huy động thêm nguồn lực ủng hộ từ các doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức, tập thể, các mạnh thường quân, các tầng lớp nhân dân ở trong nước, người Việt Nam ở nước ngoài cùng đồng lòng, chung sức để hỗ trợ khoảng 150 nghìn hộ nghèo, hộ có khó khăn về nhà ở có thể xóa nhà tạm, nhà dột nát trong năm 2025. Để tất cả người dân có thể sống trong những ngôi nhà "3 cứng" - mái cứng, nền cứng và tường cứng. 

Theo tính toán, nếu hỗ trợ các hộ dân với mức 50 triệu đồng/hộ xây mới, 25 triệu đồng đối với hộ sửa chữa nhà ở thì cả nước cần hơn 6.500 tỷ đồng. Đây được xem là một khát vọng đẹp đầy thách thức, chỉ có thể đạt được khi có sự chung tay, góp sức của toàn xã hội để không ai bị bỏ lại phía sau trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, phấn đấu để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong trong chính sách xã hội và việc làm thỏa đáng, bền vững của Liên Hợp Quốc./.

Cẩm Linh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực