Minh chứng thuyết phục cho sự phát triển của lĩnh vực giáo dục dân tộc

Thứ ba, 26/12/2023 22:30
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cho rằng 143 em học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số (HSSVTN DTTS) xuất sắc, tiêu biểu được lựa chọn tuyên dương thực sự là những bông hoa tươi thắm, là niềm tự hào của gia đình, làng bản, là minh chứng thuyết phục cho sự phát triển của lĩnh vực giáo dục dân tộc.

Tối 26/12 tại Hà Nội, Ủy ban Dân tộc phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức tuyên dương HSSVTN DTTS xuất sắc, tiêu biểu lần thứ X, năm 2023.

Các đại biểu cùng HSSVTN DTTS xuất sắc, tiêu biểu được tuyên dương

Theo Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh, 143 HSSVTN DTTS xuất sắc, tiêu biểu được tuyên dương thuộc 51 thành phần dân tộc, trong đó có 38 em đoạt giải Nhất, Nhì, Ba trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2022 - 2023; 04 học sinh đoạt giải Nhất, Nhì, Ba trong cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia; 30 em trúng tuyển vào các trường đại học, học viện có tổng số 28 điểm trở lên theo tổ hợp ba môn xét tuyển đại học (không tính điểm ưu tiên); 09 học sinh thuộc các dân tộc có khó khăn đặc thù trúng tuyển vào đại học trong đó 3 em thuộc các dân tộc có dân số dưới 1.000 người; 02 em đoạt huy chương Vàng, Đồng trong các kỳ thi đấu thể thao cấp quốc gia; 29 thanh niên đạt thành tích xuất sắc trong công tác, khởi nghiệp thành công; 31 HSSV có thành tích xuất sắc, tiêu biểu do các tỉnh, địa phương lựa chọn.

Lễ tuyên dương năm 2023 có nhiều điểm mới, nổi bật hơn so với các năm trước như: Tiêu chí xét chọn HSSVTN cao hơn các năm trước (xét chọn các em trúng tuyển vào đại học đạt từ 28 điểm trở lên, không tính điểm ưu tiên, năm 2022 là từ 27 điểm). Năm 2023, thành phần các dân tộc, các địa phương có HSSVTN  được lựa chọn đưa vào tuyên dương cao nhất từ trước đến nay.

Phát biểu tại lễ tuyên dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang ghi nhận, trong nhiều năm qua, hoạt động tuyên dương HSSVTN DTTS xuất sắc, tiêu biểu đã tạo ra sức lan tỏa sâu rộng, động viên, khích lệ thế hệ trẻ DTTS nỗ lực vươn lên trong học tập, rèn luyện, sáng tạo trong lao động sản xuất, tạo dựng hành trang cần thiết để trở thành người chủ nhân tương lai của đất nước.

 Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang chúc mừng các cá nhân được tuyên dương

Nhấn mạnh với sự quan tâm đầu tư của Đảng và Nhà nước, sự chăm lo của gia đình, cộng đồng xã hội, sự tâm huyết, trách nhiệm của các thầy cô giáo và chính từ sự nỗ lực của bản thân các em, công tác giáo dục đào tạo vùng DTTS  đã đạt được những thành tựu quan trọng. Mạng lưới, quy mô trường lớp các cấp từ mầm non đến phổ thông ở vùng DTTS, miền núi được củng cố và phát triển. Cơ sở vật chất được đầu tư ngày càng khang trang. Hệ thống giáo dục chuyên biệt ngày càng phát triển về quy mô, nâng cao chất lượng, đáp ứng nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho vùng DTTS và miền núi, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cho rằng, 143 HSSVTN DTTS xuất sắc, tiêu biểu được lựa chọn tuyên dương, đại diện cho hàng triệu HSSVTN DTTS trên khắp mọi miền tổ quốc. 

Các em thực sự là những bông hoa tươi thắm, là niềm tự hào của gia đình, làng bản, là minh chứng thuyết phục cho sự phát triển của lĩnh vực giáo dục dân tộc. Thành tích học tập, công tác của các em đã và đang góp phần vào công cuộc xây dựng quê hương, đất nước; sớm đưa vùng DTTS và miền núi thoát khỏi khó khăn, chậm phát triển; đồng thời mong muốn  các em, các bạn không thỏa mãn, bằng lòng mà cần nỗ lực, phấn đấu, trau dồi kiến thức kỹ năng, rèn luyện, tu dưỡng đạo đức để trở thành những người cán bộ giỏi, những người có tri thức, có kỹ năng, trở về xây dựng làng bản, quê hương mình, Phó Thủ tướng bày tỏ./.

Bảo Chi

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực