Nhiều tiện ích cho người dân khi thực hiện chuyển đổi số ở một xã thuần nông

Thứ hai, 10/10/2022 17:31
(ĐCSVN) - Có được những kết quả ấn tượng khi thực hiện chuyển đổi số, đem lại nhiều tiện ích cho người dân, mới đây, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Yên Hoà là 1 trong 7 tập thể xuất sắc được vinh danh trong chương trình "Vinh quang Việt Nam" 2022.

Thời gian gần đây, nhiều mặt hàng nông sản như cá chạch sụn kho niêu, đông lạnh, sấy khô; chuối tây sấy dẻo... của xã Yên Hòa (Yên Mô, Ninh Bình) nhờ có mặt trên sàn thương mại điện tử, thanh toán bằng hình thức chuyển khoản tiện lợi nên lượng tiêu thụ đã tăng đáng kể, được nhiều người tiêu dùng biết tới, vươn xa tới nhiều địa phương trên cả nước. 

Ông Mai Quang Kìn, Chủ tịch HĐQT HTX Sản xuất, tiêu thụ cây con đặc sản an toàn Yên Hòa cho biết, từ chỗ lạ lẫm, bà con nông dân đã được tập huấn, làm quen, giờ đây đều đã thuần thục trong việc đưa hàng hóa lên sàn thương mại điện tử. Áp dụng chuyển đổi số vào sản xuất đã góp phần nâng cao đáng kể thu nhập cho người dân. Dần dần, việc mua bán phục vụ cho sinh hoạt hằng ngày người dân cũng hạn chế dùng tiền mặt mà duy trì quét mã, chuyển khoản.

leftcenterrightdel
Một sản phẩm của xã Yên Hòa nhờ có mặt trên sàn thương mại điện tử được được nhiều người tiêu dùng biết tới.

Đó chỉ là một trong số rất nhiều những thay đổi tích cực khi thực hiện chuyển đổi số ở một xã thuần nông đồng chiêm trũng có gần 7.700 người dân, trong đó đồng bào công giáo chiếm 30% như Yên Hòa. Được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu vào năm 2020, cũng vào tháng 9 năm này, Yên Hòa được Bộ Thông tin và Truyền thông chọn là một trong 12 địa phương trong toàn quốc triển khai thí điểm chuyển đổi số cấp xã nhằm hướng tới xây dựng mô hình "xã thông minh". 

Đồng chí Đoàn Trung Nam, Chủ tịch UBND xã cho biết, sau 2 năm triển khai chương trình thí điểm, hiện 100% cán bộ, công chức của xã đã ứng dụng chữ ký số và được cấp tài khoản cá nhân để sử dụng trên hệ thống phần mềm quản lý; 100% hồ sơ và thủ tục hành chính cấp xã được tiếp nhận và giải quyết trên hệ thống một cửa điện tử theo đúng quy trình. Từ đó, hoạt động quản lý, chỉ đạo, điều hành được thực hiện nhanh chóng, hiệu quả, tiết kiệm thời gian và chi phí của người dân.

Nhờ chuyển đổi số, xã cũng tạo thêm hệ thống giao tiếp giữa chính quyền và người dân như: hệ thống tin nhắn SMS do Viettel cung cấp, hệ thống thông báo qua nền tảng app “Công dân số”...  nhờ đó giúp người dân tiếp nhận thông tin, nắm bắt kịp thời các nội dung, tinh thần chỉ đạo của xã cũng như gửi phản ánh, kiến nghị đến trang thông tin của cơ quan, đơn vị, . 

Xã cũng đã tiến hành xây dựng mã địa chỉ bưu chính cho 100% cơ quan, hộ gia đình trên địa bàn qua nền tảng bản đồ số gắn liền với phát triển thương mại điện tử. Hệ thống camera an ninh được lắp đặt tại 72 điểm, phủ 100% địa bàn xã. Trên lĩnh vực y tế, Yên Hòa đã triển khai việc tư vấn, chăm sóc sức khỏe từ xa và thành lập nhóm cộng đồng trên mạng "Yên Hòa hỏi - Bác sĩ trả lời"…

Không chỉ trở thành mô hình tiêu biểu có nhiều kinh nghiệm quý để nhân rộng tới các địa phương khác trong tỉnh và trên toàn quốc, những thành công bước đầu trong thí điểm chuyển đổi số ở Yên Hòa đã được Tổ chức Lương thực và nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO) coi là một trong các mô hình về "Làng số - Digital village" để các nước trên thế giới tham khảo. 

leftcenterrightdel
Đại diện Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Yên Hòa (thứ hai từ trái qua) là 1 trong 7 tập thể xuất sắc được vinh danh tại chương trình "Vinh quang Việt Nam năm 2022" 

"Trong quá trình triển khai, chúng tôi đã có sự quyết tâm rất cao, phân công nhiệm vụ cụ thể của từng bộ phận, vận dụng sáng tạo các nội dung chuyển đổi số vào đặc thù của địa phương, lấy người dân là trung tâm để thực hiện. Cụ thể là phải tuyên truyền thật sâu rộng để cán bộ, đảng viên và nhân dân hiểu chuyển đổi số trong từng lĩnh vực, đem lại lợi ích gì thì quá trình triển khai mới thuận lợi, thu hút được sự hưởng ứng của đông đảo người dân", đồng chí Đoàn Trung Nam chia sẻ.

Chính bởi tạo ra những kết quả ấn tượng khi thực hiện chuyển đổi số, đem lại những tiện ích cho cộng đồng, mới đây, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Yên Hoà là 1 trong 7 tập thể xuất sắc được vinh danh trong chương trình "Vinh quang Việt Nam" 2022. Đây là chương trình do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Báo Lao Động tổ chức nhằm tôn vinh các tấm gương tập thể, cá nhân tiêu biểu, có thành tích đặc biệt xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước, truyền cảm hứng sống, vượt qua khó khăn để đóng góp cho công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc./.

Minh Châu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực