Niềm vui của công nhân là hạnh phúc của cán bộ Công đoàn

Thứ ba, 17/09/2024 20:33
(ĐCSVN) - Với vai trò là Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty TNHH Giày ADORA Việt Nam (Ninh Bình), chị Đinh Thị Tâm tâm niệm, CĐCS phải thường xuyên lắng nghe, đối thoại, phản hồi với người lao động (NLĐ) cũng như với lãnh đạo doanh nghiệp (DN) từ đó, mang lại quyền lợi cho đoàn viên, NLĐ và cả DN.

Là Chủ tịch CĐCS đã 14 năm nhưng những ngày tháng "chập chững" làm cán bộ công đoàn, chị Tâm vẫn còn nhớ như in: "Đó là khoảng thời gian hoạt động công đoàn gặp nhiều khó khăn do NLĐ và đại diện DN chưa tìm được tiếng nói chung dẫn đến những vụ ngừng việc tập thể kéo dài trong nhiều ngày.

Buổi đối thoại định kỳ giữa NLĐ và người sử dụng LĐ do Ban Chấp hành Công Đoàn và lãnh đạo Công ty TNHH Giầy ADORA phối hợp tổ chức 

Tất nhiên không ai mong muốn điều đó nhưng nhớ lại thì đó cũng là cơ hội để cán bộ công đoàn chúng tôi gần gũi với anh em công nhân được nhiều hơn! Chúng tôi cắt cử nhau xuống nhà xưởng, tới khu trọ để trò chuyện với NLĐ. Dần dần, những câu chuyện bắt đầu cởi mở hơn, khoảng cách cũng không còn xa nữa. Chúng tôi nắm được họ cần gì, đời sống của họ ra sao, khó khăn thế nào, để "giữ chân" NLĐ thì DN phải làm gì... Và câu trả lời của nhiều công nhân đưa ra là lương họ nhận được quá thấp, chưa đảm bảo với chi phí sinh hoạt đã tăng và họ phản ứng bằng ngừng việc tập thể!", chị Tâm nói.

Nắm rõ tình hình đó, Công đoàn công ty đã trao đổi với lãnh đạo công ty và yêu cầu có sự điều chỉnh về tiền lương để chia sẻ khó khăn với NLĐ. Và sau hội nghị đối thoại giữa chủ DN và NLĐ  thì tiền lương đã có sự cải thiện, những vụ ngừng việc tập thể chấm dứt. Điều này có ý nghĩa không chỉ với đời sống của NLĐ mà với một DN mới đi vào hoạt động như Công ty TNHH Giày ADORA Việt Nam thì đây cũng là tiền đề để DN phát triển bền vững.

Và để NLĐ có thể dễ dàng bày tỏ chính kiến, đề đạt nguyện vọng bất cứ lúc nào, chị Tâm đã đề xuất lập hòm thư góp ý trong khuôn viên Công ty. 15 hòm thư được đặt tại các nhà xưởng mỗi tuần được tổ trưởng CĐ tổng hợp, phản ánh lại với CĐ công ty để kịp thời trao đổi với chủ DN có những điều chỉnh cho phù hợp với nguyện vọng chính đáng của NLĐ hoặc có sự trao đổi lại để NLĐ hiểu rõ.

Được đoàn viên, NLĐ tín nhiệm, tin tưởng, chị Tâm tự nhủ phải cố gắng thực hiện tốt vai trò Chủ tịch CĐ, nhất là trong bảo quyền lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, NLĐ. "Để NLĐ yên tâm gắn bó với DN, CĐ còn chủ động  tham khảo các chế độ chính sách của các công ty khác để bổ sung vào thỏa ước lao động tập thể cho phù hợp và có sáng kiến: “Đề xuất phương án nâng lương cơ bản vượt mức quy định của Nhà nước và tăng chế độ phúc lợi cho đoàn viên, NLĐ. Rất vui khi sáng kiến này đã thuyết phục được lãnh đạo Công ty chấp thuận. Khi thông báo tăng lương cơ bản vượt mức quy định của Nhà nước 14.4%, có hiệu lực từ ngày 1/7/2022 được ban hành, cho đến nay, Công ty TNHH Giày ADORA Việt Nam đã tăng tổng 20.4% lương cơ bản vượt mức quy định của Nhà nước, đồng thời tăng tiền trợ cấp giao thông từ 12.000 lên 15.000đ/người/ngày; tăng tiền cơm ca từ 17.000 lên 20.000đ/người/ngày. Phải nói rằng 8.000 anh em CN vô cùng phấn khởi, yên tâm làm việc!", nữ Chủ tịch CĐ nói.

Và cũng giống như nhiều NLĐ ở các DN khác, khi phần lớn thời gian dành cho làm việc, tăng ca để có thêm thu nhập, NLĐ trong công ty không có nhiều thời gian và chi phí cho các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao. Đây là điều khiến Chủ tịch CĐCS trăn trở và đang tích cực tham mưu cho doanh nghiệp chăm lo nhiều hơn nữa đến đời sống tinh thần cho CNLĐ.

Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đình Khang trao Giải thưởng Nguyễn Văn Linh lần thứ IV cho chị Đinh Thị Tâm. 

Chị Đinh Thị Tâm là 1 trong 10 cán bộ công đoàn vinh dự được nhận Giải thưởng Nguyễn Văn Linh lần thứ IV- phần thưởng cao quý của tổ chức Công đoàn Việt Nam tôn vinh cho đối tượng là cán bộ công đoàn có thành tích đặc biệt xuất sắc, có sáng kiến, sáng tạo trong hoạt động Công đoàn, góp phần xây dựng tổ chức Công đoàn và xây dựng giai cấp công nhân lớn mạnh.

"Đây là niềm tự hào đối với bản thân tôi cũng như là của tổ chức CĐCS. Hơn 14 năm tôi gắn bó với công việc này chính là nhờ sự tin tưởng, tín nhiệm của đoàn viên, NLĐ và cả sự tạo điều kiện của ban lãnh đạo công ty, sự động viên của công đoàn cấp trên. Niềm vui của công nhân là hạnh phúc của cán bộ Công đoàn. Chính những điều đó đã thôi thúc tôi tiếp tục làm tốt hơn nữa công việc của mình”, chị Tâm nói./.

Thu Trang

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực