Thanh niên “vượt nắng, thắng mưa” tham gia thi công đường dây 500kV mạch 3

Thứ hai, 26/08/2024 23:22
(ĐCSVN) - Trong 30 ngày triển khai Đợt thi đua cao điểm tình nguyện tham gia hỗ trợ thi công công trình đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối, 09 tỉnh đoàn đã thành lập 465 đội hình thanh niên tình nguyện với 6.272 đoàn viên, thanh niên “vượt nắng, thắng mưa”, “ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương” tham gia hỗ trợ 297 địa điểm thi công công trình.

Ngày 26/8, tại Hà Nội, Ban Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết Đợt thi đua cao điểm tình nguyện tham gia hỗ trợ thi công công trình đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên).

Chủ trì hội nghị có Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy; Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đoàn Ngô Văn Cương.

Đoàn viên, thanh niên giải tỏa hành lang để thực hiện kéo dây cho công trình 

Ngay sau khi nhận được Công điện của Thủ tướng Chính phủ, với tinh thần khẩn trương, ngày 01/6/2024, Ban Chỉ đạo Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè năm 2024 đã phát động triển khai Đợt thi đua cao điểm 30 ngày, đêm tình nguyện tham gia đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành sớm công trình đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên). 

Để đảm bảo triển khai hiệu quả các hoạt động tình nguyện của tổ chức Đoàn, Trung ương Đoàn và Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã thống nhất triển khai lực lượng thanh niên tình nguyện tại 09 tỉnh có đường dây đi qua thực hiện các nội dung công việc: tham gia tuyên truyền, vận động người dân; hỗ trợ di dời tài sản và tháo dỡ các công trình nhà ở, chuồng trại, vật kiến trúc nằm trên hành lang tuyến đường dây 500kV; phát quang, chặt hạ cây để đảm bảo an toàn hành lang tuyến đường dây tại các khoảng cột; hỗ trợ vận chuyển vật tư phục vụ thi công tại một số vị trí địa hình giao thông không đảm bảo cho xe cơ giới vận chuyển đến sát chân công trình.

Tại 09 địa phương, các tỉnh đoàn đã tổ chức đội hình tuyên truyền “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để cung cấp thông tin giúp người dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc triển khai dự án; tuyên truyền, vận động để người dân sớm đạt được đồng thuận về phương án đền bù tài sản, đất đai nhằm nhanh chóng thực hiện công tác giải phóng mặt bằng phục vụ thi công dự án. 

Trong 30 ngày triển khai Đợt thi đua cao điểm tình nguyện tham gia hỗ trợ thi công công trình đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối, nhiều hoạt động ý nghĩa đã được triển khai, tạo khí thế thi đua sôi nổi, rộng khắp, thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên và người dân hưởng ứng. Các hoạt động Đoàn tham gia hỗ trợ tháo dỡ công trình đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của cộng đồng dân cư nơi triển khai dự án. 09 tỉnh đoàn đã thành lập 465 đội hình thanh niên tình nguyện với 6.272 đoàn viên, thanh niên “vượt nắng, thắng mưa”, “ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương” tham gia hỗ trợ 297 địa điểm thi công công trình.

Trao bằng khen cho 02 tập thể và 03 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong tham mưu triển khai Đợt thi đua cao điểm 

Đợt thi đua cao điểm tình nguyện tham gia hỗ trợ thi công công trình đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối do Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức đã có sự lan tỏa rộng khắp trong đoàn viên, thanh niên, tạo dấu ấn tích cực trong các tầng lớp nhân dân. Đối với đoàn viên, thanh niên tại 09 tỉnh có dự án đi qua, việc tham gia hỗ trợ thi công công trình đường dây 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối là niềm vinh dự và cũng là trách nhiệm của tuổi trẻ với đất nước....

Trong 30 ngày triển khai, tổ chức Đoàn các cấp đã có nhiều sáng tạo, linh hoạt khắc phục những khó khăn, vướng mắc để quyết tâm thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ. Các đội hình thanh niên tình nguyện tại 09 tỉnh đã hoàn thành 100% khối lượng công việc theo đề xuất hỗ trợ của Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Trong đó, lực lượng thanh niên tình nguyện đã hỗ trợ tháo dỡ 262 công trình nhà ở, 150 chuồng trại và vật kiến trúc; giải tỏa, phát quang 176 ha rừng sản xuất và chặt hạ 22.826 cây tại khu vực đồng bằng, khu vực dân cư nơi có hành lang tuyến đường dây 500kV đi qua để bàn giao mặt bằng thi công công trình. Đây là khối lượng công việc lớn nhưng đã được triển khai trong thời gian rất ngắn, thể hiện tinh thần quyết tâm cao, nỗ lực lớn của tuổi trẻ để đảm bảo thực hiện tốt các nhiệm vụ đề ra.

Phát biểu tại chương trình, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam Phạm Hồng Phương khẳng định, bên cạnh những nỗ lực của ngành điện và các đơn vị thi công xây lắp thì dự án không thể đạt được những thành công về tiến độ như hôm nay nếu không có sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành cho đến địa phương, sự giúp đỡ của các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội trong đó có Trung ương Đoàn, các tỉnh đoàn địa phương.

Ghi nhận sự vào cuộc khẩn trương, tích cực, quyết liệt, hiệu quả của 9 tỉnh đoàn trong triển khai các hoạt động tình nguyện hỗ trợ thi công công trình, Bí thư thứ nhất Bùi Quang Huy cho biết trong quá trình triển khai thực hiện, tổ chức Đoàn luôn nhận được sự quan tâm, động viên khích lệ của Thủ tướng Chính phủ; sự phối hợp chặt chẽ của Tập đoàn Điện lực Việt Nam; sự thống nhất chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp tại 9 tỉnh, tạo sự đồng bộ trong việc tổ chức triển khai hoạt động tình nguyện hỗ trợ thi công công trình đường dây 500kV của tổ chức Đoàn. Tổ chức Đoàn các cấp có sự sáng tạo trong quá trình thực hiện nhiệm vụ; linh hoạt khắc phục những khó khăn, vướng mắc để quyết tâm thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ được giao. Lực lượng thanh niên tình nguyện đã triển khai được khối lượng công việc lớn trong thời gian ngắn, nhiều đơn vị vượt tiến độ, hoàn thành sớm khối lượng công việc được giao từ 8 -10 ngày so với kế hoạch. 

Bí thư thứ nhất Bùi Quang Huy tặng bằng khen cho 05 đơn vị, gồm các Tỉnh đoàn: Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa, Hưng Yên

“Qua việc triển khai đợt thi đua cao điểm này, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã khơi dậy tinh thần trách nhiệm, niềm vinh dự, tự hào và quyết tâm của tuổi trẻ khi được tham gia đóng góp sức trẻ vào các công việc quan trọng của đất nước; từ đó phát huy sức mạnh nội tại của đoàn viên thanh niên, tinh thần vượt khó, dấn thân, dám nghĩ, dám làm, “đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, tạo sự thống nhất về tư tưởng, cùng hành động hướng tới mục tiêu chung vì lợi ích quốc gia dân tộc, vì lợi ích của nhân dân, vì sự phát triển của đất nước. Ban Bí thư Trung ương Đoàn tin tưởng, dù bất cứ công việc nào được Đảng, Nhà nước, Chính phủ giao phó, tuổi trẻ Việt Nam sẽ quyết tâm thực hiện và hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ đề ra”, đồng chí Bùi Quang Huy nói.

Dịp này, Ban Chấp hành Trung ương Đoàn tặng bằng khen cho 05 đơn vị (trước đó, đã khen thưởng cho 4 đơn vị xuất sắc hoàn thành vượt tiến độ là Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình, Hải Dương tại hội nghị sơ kết giai đoạn 1 của đợt thi đua cao điểm); Trao bằng khen cho 02 tập thể và 03 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong tham mưu triển khai và  04 tập thể, 12 cá nhân trong công tác tuyên truyền, góp phần vào thành công Đợt thi đua cao điểm hỗ trợ thi công công trình đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên).

Dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên) là một trong những công trình trọng điểm quốc gia, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc tăng cường năng lực truyền tải điện, bảo đảm cung cấp điện cho miền Bắc và an ninh năng lượng quốc gia. 

Dự án có tổng chiều dài khoảng 519 km, đi qua địa bàn 211 xã, phường, của 43 huyện, thị xã thuộc 09 tỉnh gồm Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa, Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình, Hải Dương và Hưng Yên, với tổng số 1.177 móng cột, tổng mức đầu tư khoảng 22.300 tỷ đồng. 

Với tính chất cấp bách của việc triển khai dự án, ngày 01/6/2024, Thủ tướng Chính phủ ban hành Công điện số 55 về việc huy động các nguồn lực của địa phương để bảo đảm hậu cần và tăng cường hỗ trợ thi công công trình đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối. Trong đó, Thủ tướng Chính phủ đề nghị Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh “chỉ đạo các tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trên địa bàn các địa phương có đường dây đi qua phối hợp chặt chẽ với các chủ đầu tư, đơn vị thi công huy động lực lượng đoàn viên thanh niên các cấp, phát huy tinh thần xung kích, sức trẻ Việt Nam, thực hiện "đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên" tổ chức lao động công ích, tham gia xây dựng công trình”. Mục tiêu hoàn thành các nội dung công việc là trước ngày 30/6/2024.

MC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực