Tôn vinh người hiến máu tình nguyện tiêu biểu Thủ đô năm 2020

Thứ sáu, 12/06/2020 16:39
(ĐCSVN) - 61 gia đình, 120 cá nhân có thành tích xuất sắc đã được tôn vinh tại chương trình “Tôn vinh người hiến máu tình nguyện tiêu biểu Thủ đô năm 2020” - hoạt động nhằm tri ân nghĩa cử cao đẹp của những tấm lòng thiện nguyện hiến máu cứu người.

Ngày 12/6, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện thành phố Hà Nội tổ chức “Tôn vinh người hiến máu tình nguyện tiêu biểu Thủ đô năm 2020”. Đây là hoạt động thường niên nhằm tri ân nghĩa cử cao đẹp của những tấm lòng thiện nguyện hiến máu cứu người nhân ngày Quốc tế người hiến máu (14/6).

Thông điệp được Tổ chức Y tế thế giới nhấn mạnh nhân ngày Quốc tế người hiến máu năm nay là “Hiến máu thường xuyên vì một thế giới khỏe mạnh”, nhằm khuyến khích, kêu gọi mọi người hiến máu, sẵn sàng hiến máu và hiến máu thường xuyên để cứu giúp những người cần máu. 

Ban Chỉ đạo quốc gia vận động hiến máu tình nguyện tặng Bằng khen cho các gia đình và cá nhân tiêu biểu trong phong trào Hiến máu tình nguyện - Ảnh: Cẩm Linh

Thành phố Hà Nội tự hào trong suốt 26 năm qua, phong trào Hiến máu tình nguyện luôn có sức sống bền bỉ, phát triển bền vững và đi vào cuộc sống của nhiều người dân Thủ đô. Năm 2019 toàn thành phố đã tiếp nhận được trên 230.000 đơn vị máu từ người tình nguyện, đạt tỷ lệ dân số hiến máu là trên 2,6%. 6 tháng đầu năm 2020 đã tiếp nhận được trên 120 nghìn đơn vị máu đạt 52% kế hoạch đề ra. 

Đáng chú ý, trong quá trình tổ chức, xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu đã hiến máu và vận động được nhiều người cùng tham gia hiến máu như: Gia đình ông Lê Đình Duật, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, hơn 20 năm qua, cả gia đình ông đã hiến được 180 đơn vị máu và vận động được 753 lượt người cùng tham gia; gia đình bà Nguyễn Thị Hoa, xã Yên Viên, huyện Gia Lâm có 05 thành viên đã tham gia hiến máu tổng cộng được 42 lần; gia đình ông Đặng Hoài Nam, thị trấn Đông Anh, chồng hiến máu 16 lần, vợ hiến máu 15 lần... Hay như ông Cao Văn Vũ, Phó Chủ tịch xã Đa Tốn, huyện Gia Lâm đã hiến được 32 lần; ông Nguyễn Mạnh Cường, xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì 36 tuổi nhưng có trên 48 lần hiến máu; bà Đỗ Thị Phương Hoa, Câu lạc bộ Ấm lòng hiến máu 27 lần… 

Phát biểu tại lễ tôn vinh, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam Nguyễn Hải Anh cho biết, ngày Quốc tế người hiến máu được liên tục tổ chức ở nước ta từ năm 2007 tới nay. Từ năm 2008, toàn quốc vận động, tiếp nhận gần 12,5 triệu đơn vị máu, lượng máu thu được năm sau cao hơn năm trước cả về số lượng và chất lượng (từ 500 nghìn đơn vị máu năm 2008 lên hơn 1,4 triệu đơn vị máu năm 2019). 99% lượng máu tiếp nhận là từ người tình nguyện, tương đương với gần 1,5% dân số, hiến máu nhắc lại đạt 45,2%.

Các tập thể, cá nhân tiêu biểu được tôn vinh đã hiến máu nhiều lần và vận động được nhiều người cùng tham gia hiến máu -  Ảnh: Cẩm Linh 

Những tháng đầu năm 2020, dù tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, hưởng ứng Thư kêu gọi của Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch danh dự Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, lượng máu tiếp nhận được là 430 nghìn đơn vị, đảm bảo đủ lượng máu cho cấp cứu và điều trị trong cả nước.

“Trong thành tích đó có sự đóng góp quan trọng và nổi bật của phong trào Hiến máu tình nguyện thành phố Hà Nội. 12 năm qua, Hà Nội đã vận động, tiếp nhận gần 1,8 triệu đơn vị máu, chiếm 15% tổng lượng máu tiếp nhận trên cả nước. Đặc biệt, Hà Nội là một trong số ít các địa phương luôn có số người hiến máu tình nguyện được tôn vinh nhiều nhất toàn quốc.

Ban chỉ đạo quốc gia vận động hiến máu tình nguyện, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đánh giá cao nỗ lực vượt bậc của Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện, Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội; trân trọng nghĩa cử cao đẹp, trái tim nhân ái của những tập thể, cá nhân tình nguyện hiến máu, mong rằng các anh chị sẽ tiếp tục đi đầu trong phong trào hiến máu tình nguyện, tuyên truyền, vận động người thân, người dân đủ điều kiện về sức khỏe tích cực tham gia hiến máu cứu người", ông Nguyễn Hải Anh nói.

Tại chương trình, 61 gia đình, 120 cá nhân có thành tích xuất sắc tham gia phong trào hiến máu tình nguyện trong thời gian qua đã được tôn vinh. Trong đó, Ban Chỉ đạo quốc gia vận động hiến máu tình nguyện tặng Bằng khen cho 10 gia đình và 10 cá nhân; UBND thành phố Hà Nội tặng Bằng khen cho 05 gia đình và 05 cá nhân, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện thành phố Hà Nội tặng Giấy khen cho 46 gia đình và 105 cá nhân có thành tích xuất sắc tham gia phong trào hiến máu tình nguyện.

Cẩm Linh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực