Trở thành tỷ phú nhờ nuôi vịt trời ở Hưng Yên

Thứ sáu, 29/12/2017 11:43
(ĐCSVN) - Từ bỏ công việc ổn định với mức lương cao ở Hà Nội anh Nguyễn Đức Diệp ở xã Quang Vinh, huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên về quê nuôi vịt trời cho thu lãi tiền tỷ mỗi năm. Anh Diệp là một trong 80 nhà nông trẻ xuất sắc được Trung ương Đoàn trao tặng giải thưởng Lương Định Của năm 2017.

Từ quá trình khởi nghiệp đầy thử thách...

Ngày ấy ai cũng mong muốn được như anh vừa ra trường đã có một công việc tốt tại một công ty nước ngoài với mức lương 20 triệu. Bố mẹ anh những người nông dân chân chất lúc này tưởng như đã được an nhàn, hưởng những ngày tháng dưỡng già trong niềm vinh hạnh khôn tả. Vì vậy khi nghe tin anh quyết định bỏ việc về quê làm nông nghiệp thì ai “sốc”, mọi người ai cũng bảo anh "khùng".

Anh Nguyễn Đức Diệp - Ảnh: HM

Chia sẻ về lý do khiến anh có quyết định táo bạo như vậy, anh Diệp tâm sự: "Là con nhà nông từ nhỏ trong tôi hình ảnh về cánh đồng lúa mênh mông thẳng cánh cò bay, hương lúa thơm trong những mùa gặt đi vào tuổi thơ. Vậy mà sau mấy năm đi học đại học trở về thấy các chú, các cô và nhiều người trong làng bỏ đất hoang để lên thành phố làm thuê, nhiều người còn phải bỏ tiền ra thuê người để sản xuất trên chính mảnh đất của mình tôi cảm thấy rất buồn".

Với anh những ngày đầu khởi nghiệp khó khăn lại đến từ bố mẹ, họ hàng. Suốt gần 2 năm anh đã đấu tranh tư tưởng với sự phản đối của bố mẹ. May mắn khi thời điểm đó có một số người bạn đang xây dựng Dự án làm nông nghiệp sạch, anh như được tiếp thêm niềm tin vào quyết định của mình. Thế nhưng cũng như bao thanh niên trẻ anh gặp khó khăn khi phải lựa chọn nuôi con gì, trồng cây gì để phù hợp với điều kiện khí hậu cũng như thổ nhưỡng của địa phương. Ban đầu anh đã nghĩ đến việc đầu tư nuôi gà Đông Tảo, trồng rau sạch… nhưng càng đi tìm hiểu thực tế, anh hiểu rằng nếu tiếp tục đi lại những lối mòn ấy thì không biết bao giờ mới khấm khá. 

Không nản, anh kiên trì trong việc tìm kiếm cho mình một lối đi riêng, với cách làm hoàn toàn khác biệt. Chính trong quá trình đi khắp nơi tìm kiếm cơ hội đã cho anh biết đến loại thủy cầm vịt trời. “Có dịp đi công tác ở miền Tây tôi được mời ăn món vịt trời, lần đầu tiên ăn tôi đã ấn tượng về độ ngon của món ăn này, hỏi ra được biết ở trong này rất nhiều hộ dân nuôi và làm giàu. Tôi dành thời gian để tìm hiểu thêm về cách nuôi và thấy rằng vịt trời không phải là loại khó nuôi, không những vậy, thịt của loại thủy cầm này lại có hàm lượng dinh dưỡng cao. Sau chuyến đi đó tôi quyết định về quê hương tìm địa điểm phù hợp nuôi vịt trời”. Anh Diệp bộc bạch.

Thời điểm năm 2011, ở miền Bắc cũng khá nhiều người nuôi vịt trời nhưng nuôi vịt trời sạch theo chất lượng quốc tế thì anh Diệp là người đầu tiên.

Cuối năm 2012, anh dồn toàn bộ đất lúa của gia đình thành khu trại rộng 3 ha đầu tư 2 tỉ đồng nuôi 200 con vịt trời giống chuyển từ miền Tây ra, thế nhưng trong quá trình vận chuyển đàn vịt chết hơn một nửa anh thua lỗ hơn 100 triệu. Rút kinh nghiệm từ những thất bại, anh đã phát triển đàn vịt lên 2000 con vịt giống, thế nhưng may mắn vẫn chưa mỉm cười với anh.

Anh kể: thời tiết miền Bắc năm 2013- 2014 thất thường, vịt dễ bị cúm. Khi anh phát hiện đàn vịt của mình có một số con bị cúm anh cách ly nhưng không kịp, năm ấy đàn vịt của anh chết sạch, anh bị lỗ gần 1 tỉ đồng.

Thất bại không làm chàng trai 8X nản lòng, sau nhiều suy nghĩ anh đã mang những con vịt giống đến Học viện Nông nghiệp Việt Nam để hỏi ý kiến các chuyên gia. Từ những kiến thức thu được anh đã gom vốn tiếp tục đầu tư mua giống vịt trời về nuôi tiếp. Trời không phụ công người, lần này mô hình nuôi vịt trời của anh đã thành công, cho đến nay anh không chỉ biết cách thuần hóa, mà còn tránh được các dịch bệnh cho đàn vịt của mình.

Niềm vinh dự trong 80 nhà nông trẻ xuất sắc được Trung ương Đoàn
trao tặng Giải thưởng Lương Định Của năm 2017. Ảnh: HM

 

... Đến tỷ phú vịt trời  sạch 

Hiện trang trại của anh Diệp được chia làm 5 khu vực nuôi vịt trời bao gồm: Khu nuôi vịt đẻ, khu ấp vịt con, khu nuôi vịt con; khu nuôi vịt nhỡ và khu nuôi vịt trưởng thành. Khác với nhiều trang trại nuôi vịt trời hiện nay được nuôi trong các ao hồ tự tạo, anh Diệp lại nuôi đàn vịt của mình trên hệ thống sông ngòi thủy lợi của huyện Ân Thi.

Hiện nay, mỗi tháng trung bình đàn vịt đẻ ở cơ sở của anh Diệp cho sinh sản trên 20 vạn trứng. Tuy nhiên, nguồn trứng này anh Diệp sử dụng để ấp chứ không bán ra ngoài thị trường. Trứng sau khi được công nhân thu nhặt, anh Diệp sẽ tiến hành soi, khử trùng và cho vào lò úm, sau khoảng 28 ngày sẽ sinh sản vịt con.

Với mong muốn xây dựng trang trại sạch theo tiêu chuẩn khắt khe của quy trình VietGap và tiến tới xây dựng trang trại vệ tinh nên toàn bộ vịt con của anh Diệp sẽ được giữ lại nuôi trực tiếp tại trang trại chứ không bán ra ngoài thị trường cho đến khi anh Diệp xây dựng được hệ thống trang trại vệ tinh, nuôi theo quy trình chuồng trại sạch.

Đến nay, Công ty TNHH Thương mại và thực phẩm ABCO do anh làm chủ đã có tổng diện tích 12 ha, hằng năm cho doanh thu 15 tỷ đồng, trong đó lợi nhuận 1,8 tỷ đồng. Mỗi tháng, hệ thống nhà hàng mang tên “Vua vịt trời” của anh đón từ 1.200 đến 1.500 khách, tiêu thụ khoảng 20-25 nghìn con vịt. Ngoài ra, anh còn phối hợp Viện Khoa học kỹ thuật nông nghiệp Việt Nam chuyển giao kỹ thuật nuôi vịt sạch cho 11 hộ chăn nuôi khác trong xã.

Dù đã có chút thành quả nhưng với anh Diệp tất cả mới chỉ là  bước khởi điểm, bởi khi cuộc cách mạng công nghệ bùng nổ và phát triển đòi hỏi bản thân những nhà nông trẻ cần phải biết tận dụng, nắm bắt kịp thời, vì thế anh Diệp khuyên những bạn trẻ lần đầu khởi nghiệp hãy mạnh dạn chinh phục lựa chọn và ước mơ của mình. Bởi đó là yếu tố quan trọng sẽ mang đến cho các bạn trẻ những thành công. Ngoài ra thì việc xem xét lựa chọn hướng đi, sản phẩm sẽ khởi nghiệp cũng rất quan trọng mà bản thân mỗi nhà nông phải xác định trước khi bắt tay vào khởi nghiệp. Con đường nào cũng sẽ có những thử thách, nhất là khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp thì việc thất bại là điều khó tránh nhưng nếu mỗi bạn trẻ trước khi khởi nghiệp chuẩn bị sẵn cho mình một hành trang tốt, cộng với sự dũng cảm và sự ủng hộ từ gia đình thì thành công sẽ sớm mỉm cười. Anh Diệp chia sẻ. 

“Mặc dù đã có thương hiệu khá nổi tiếng ở TP Hà Nội nói chung và miền bắc nói riêng, nhưng tôi vẫn muốn hướng tới những đích đến cao hơn. Ba năm tới, tôi sẽ cố gắng để thương hiệu “Vua vịt trời” có mặt trên khắp cả nước, kế hoạch dài hạn sẽ để vịt trời có mặt tại một số thị trường nước ngoài trong khu vực châu Á và chuyển giao khoa học kỹ thuật cho nhiều hộ nông dân không chỉ ở Hưng Yên mà ở các tỉnh nếu có đủ điều kiện nuôi vịt trời, để tăng nguồn thu nhập, đồng thời tạo ra những sản phẩm vịt trời sạch đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng”, anh Diệp khẳng định./.

Hoàng Mẫn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực