Chuẩn bị tốt nhất cho Tuần lễ cấp cao APEC 2017

Thứ hai, 02/10/2017 21:21
(ĐCSVN) – Chỉ còn hơn 01 tháng nữa, Tuần lễ cấp cao APEC 2017 sẽ chính thức diễn ra tại TP.Đà Nẵng. Quỹ thời gian không còn nhiều, đến nay các cấp lãnh đạo và ngành chức năng của Trung ương cũng như TP.Đà Nẵng đã đang tích cực chuẩn bị chu đáo mọi mặt để đảm bảo góp phần tạo thành công cho Tuần lễ cấp cao quan trọng này.
Trung tâm báo chí quốc tế phục vụ Tuần lễ cấp cao APEC 2017 đã hoàn thành


Nói về công tác chuẩn bị này, ông Lâm Quang Minh, Giám đốc Sở ngoại vụ TP.Đà Nẵng cho biết, ngay sau khi được Trung ương thông báo và giao cho TP.Đà Nẵng đại diện Việt Nam đăng cai, là nơi diễn ra Tuần lễ Cấp cao APEC 2017, các cấp lãnh đạo và ngành chức năng của TP  đã phối hợp với các Ủy ban Quốc gia APEC nhằm triển khai các công việc chuẩn bị trong suốt thời gian qua.

Cụ thể, Thành phố luôn duy trì chế độ báo cáo, cập nhật và trao đổi thông tin về công tác chuẩn bị với Ủy ban Quốc gia (UBQG) APEC và các Tiểu ban có liên quan; tham dự đầy đủ các phiên họp của Ủy ban Quốc gia; thường xuyên tổ chức để lãnh đạo UBQG APEC và lãnh đạo TP kiểm tra thực tế, theo dõi tiến độ và đôn đốc các chủ đầu tư và nhà thầu tập trung hoàn thành các công trình cơ sở vật chất đúng kế hoạch đặt ra, đảm bảo để đón các đoàn tiền trạm của các nền kinh tế thành viên APEC trong tháng 7/2017 và tháng 10/2017.

Trong khi đó, theo quan sát của chúng tôi, từ nhiều tháng qua, trên công trường thi công Trung tâm Hội nghị và triển lãm Ariyana Đà Nẵng- Nơi đây sẽ diễn ra Hội nghị thượng đỉnh doanh nhân APEC, với sự tham dự của lãnh đạo cấp cao 21 nền kinh tế thành viên APEC, cùng 16.000 quan chức, lãnh đạo doanh nghiệp và giới truyền thông quốc tế, những người thợ vẫn miệt mài công việc của mình.

Được biết, công trình này nằm ở trung tâm của Khu du lịch nghỉ dưỡng Furama. Sau khi hoàn thành, nơi đây sẽ là một trong những trung tâm hội nghị lớn nhất cả nước, với sức chứa 2.500 người. Địa điểm này cũng là nơi diễn ra các sự kiện trưng bày và triển lãm nhân Tuần lễ Cấp cao APEC 2017.

Trao đổi với chúng tôi, ông Matthias Wiesmann, Tổng Giám đốc Điều hành Furama Resort Đà Nẵng cho biết, Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 là cơ hội tốt để doanh nghiệp xây dựng hình ảnh của mình không chỉ trong nước, khu vực mà trên toàn thế giới. Ý thức được tầm quan trọng đó, chúng tôi đã chuẩn bị từ rất nhiều tháng trước đây. Đặc biệt, xác định nơi đây sẽ diễn ra khá nhiều các sự kiện trong thời gian diễn ra Tuần lễ cấp cao APEC 2017, nên chúng tôi đã tập huấn nhân viên chuẩn bị nhân sự, liên kết với các nơi, chuẩn bị huấn luyện liên tục cho nhân viên cách phục vụ của 1 khách sạn 5 sao và những tiêu chuẩn phục vụ của Tuần lễ Cấp cao quan trọng này.

Theo đại diện UBND TP.Đà Nẵng, để đảm bảo hệ thống cơ sở vật chất, nhất là các trung tâm, địa điểm diễn ra các Hội nghị, các phiên làm việc song phương, đa phương của lãnh đạo 21 nền kinh tế APEC cũng như những cuộc làm việc, tiếp xúc của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với lãnh đạo các nền kinh tế APEC, các đối tác và tổ chức quốc tế….TP.Đà Nẵng cũng hết sức quan tâm về hạ tầng thông tin, hạ tầng giao thông, nơi làm việc của báo chí… Vì thế, TP xác định, trong thời gian diễn ra Tuần lễ Cấp cao APEC 2017, thành phố phải tạo điều kiện thuận lợi nhất để các đối tác, các doanh nghiệp, các tổ chức tiếp cận với lãnh đạo các nền kinh tế, các tập đoàn kinh tế trên thế giới.

Theo dự kiến, tại Hội nghị Thượng đỉnh Cấp cao dành cho các tập đoàn kinh tế, dự kiến có khoảng 1.000 Tổng giám đốc tham dự; có lãnh đạo 63 tỉnh, thành phố của Việt Nam. Do đó, trong 9 tháng đầu năm 2017, TP.Đà Nẵng đã thường xuyên kiểm tra tiến độ hàng tháng, đôn đốc chủ đầu tư các công trình khẩn trương hoàn thành các hạng mục thi công, cải tạo theo kế hoạch đề ra, chỉ đạo các đơn vị liên quan của thành phố kịp thời hỗ trợ giải quyết các khó khăn, vướng mắc cho các đơn vị. Trong đợt tiền trạm lần 1 chuẩn bị cho Tuần lễ cấp cao APEC 2017 của các nền kinh tế thành viên APEC tại Đà Nẵng (diễn ra từ 27 - 28/7 vừa qua), các đoàn về cơ bản đều tỏ ra hài lòng với cơ sở vật chất và sự bố trí của Việt Nam cũng như đánh giá cao sự chuẩn bị về cơ sở vật chất dành cho phóng viên, nhất là Trung tâm Báo chí.

Theo ông Nguyễn Công Tiến, Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ TP.Đà Nẵng, đến nay, các công trình phục vụ Tuần lễ cấp cao APEC đã hoàn thành cơ bản các hạng mục hạ tầng theo tiến độ yêu cầu, hiện đang hoàn tất việc bố trí trang thiết bị, nội thất. Thành phố đã chỉ đạo quyết liệt công tác chỉnh trang đô thị và đảm bảo trật tự đô thị, tạo cảnh quan, môi trường sạch đẹp cho thành phố; chỉ đạo các đơn vị liên quan đảm bảo hạ tầng thông tin - liên lạc, nguồn cung cấp điện, nguồn cung cấp nước, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm để đáp ứng tối đa các nhu cầu trong thời gian diễn ra Tuần lễ cấp cap APEC.

Cùng với đó, các công trình tại Sân bay Quốc tế Đà Nẵng cũng đảm bảo tiến độ thi công. Nhà ga quốc tế đã hoàn tất và đưa vào sử dụng ngày 19/5/2017. Đến cuối tháng 9, cơ bản cũng đã hoàn thành dự án nhà ga khách VIP tại nhà ga quốc tế, dự án mở rộng sân đỗ máy bay về phía bắc và dự án cải tạo, nâng cấp sân đỗ máy bay trước nhà ga quốc tế. Thời gian qua, thành phố cũng chỉ đạo các ngành nỗ lực xây dựng Công viên APEC tại Đà Nẵng, liên hệ đốc thúc các nền kinh tế gửi tượng đến Đà Nẵng để đóng góp cho Công viên. Thành phố đang triển khai các kế hoạch trang trí, cải tạo Trung tâm Hành chính phục vụ cho các cuộc tiếp song phương của lãnh đạo cấp cao Việt Nam.

Ngoài việc đảm bảo tiến độ, chất lượng các công trình hạ tầng kể trên, nhiều tháng trước, TP.Đà Nẵng cũng đã làm việc với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) để bố trí các cuộc tiếp xúc giữa các doanh nghiệp Việt Nam với lãnh đạo các Tập đoàn kinh tế lớn trên thế giới.

 

Xe cứu thương phục vụ Tuần lễ cấp cao APEC 2017
được Trung ương tăng cường cho Đà Nẵng.


Nói thêm về cơ hội để Đà Nẵng khẳng định thương hiệu của mình với bạn bè quốc tế, Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ Đà Nẵng ông Nguyễn Công Tiến cũng nêu rõ: Ngay từ đầu, lãnh đạo TP đã xác định, Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 không chỉ là sự kiện lớn đối với địa phương mà còn là cơ hội cho nhiều thành phần kinh tế đang làm ăn trên địa bàn. Hiện, thành phố đã hoàn tất Trung tâm Báo chí APEC, sức chứa hơn 1.000 phóng viên, nhà báo trong nước và quốc tế tác nghiệp; Cung thể thao Tiên Sơn- nơi tổ chức Gala dinner Thượng đỉnh Doanh nghiệp... Đến nay, các tuyến phố trung tâm và khu vực diễn ra các sự kiện trong Tuần lễ Cấp cao đã cơ bản hoàn thành lát vỉa hè và trang trí tiểu cảnh, trồng bổ sung cây xanh.

Theo ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng, bên cạnh các công trình được đầu tư từ ngân sách, công tác xã hội hóa, tạo điều kiện cho các thành phần kinh tế cùng tham gia được thành phố hết sức chú trọng, như: địa điểm gặp gỡ của lãnh đạo 21 nền kinh tế thành viên tại Khu nghỉ dưỡng Intercontinental Penisula Resort; hay Tổ hợp khách sạn Sheraton, Trung tâm Hội nghị và triển lãm Ariyana; Công viên APEC...

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng cho biết thêm, tháng 10 này sẽ là tháng cao điểm hoàn thiện các hạng mục còn lại để phục vụ Tuần lễ cấp cao APEC 2017.  “Điều mà chúng tôi lo lắng là thời tiết giữa tháng 11 thất thường. Tuy nhiên cũng đã có các phương án dự phòng. Chủ yếu các hoạt động diễn ra trong nhà, trong các công trình kiên cố cho nên thời tiết không ảnh hưởng lắm. Các phương án phòng chống thiên tai cũng được chuẩn bị kỹ càng, song song với đó là các phương án dự phòng. Nhìn chung đến thời điểm này, công tác chuẩn bị đã cơ bản hoàn tất. Chỉ chờ các đoàn kiểm tra để bổ sung, đảm bảo không có sai sót dù nhỏ nhất”- ông Nguyễn Ngọc Tuấn chia sẻ.

Theo báo cáo của Sở Ngoại vụ Đà Nẵng, ngoài việc chuẩn bị các điều kiện kể trên, thời gian qua lãnh đạo và ngành chức năng TP cũng đã có nhiều chuẩn bị trên các lĩnh vực khác, nhằm góp phầm đảm bảo thành công tốt nhất cho Tuần lễ cấp cao AOEC 2017. Trong đó:

- Về Lễ tân - Hậu cần: Thành phố đã phối hợp Đại sứ quán New Zealand và Đại sứ quán Úc tại Việt Nam tổ chức các khóa đào tạo tiếng Anh cho lãnh đạo và cán bộ công chức thành phố. Tổ chức tuyển chọn liên lạc viên, tình nguyện viên phục vụ Tuần lễ cấp cao và phối hợp Tiểu ban Lễ tân tổ chức đào tạo đợt 1 cho các liên lạc viên, tình nguyện viên. Thành phố đã phối hợp Tiểu ban Lễ tân và các Tiểu ban tổ chức đón tiếp chu đáo đoàn tiền trạm lần 1 các nền kinh tế thành viên APEC đến Đà Nẵng (27 - 28/7/2017). Tham gia góp ý nhiều đề án, kế hoạch liên quan đến công tác lễ tân, hậu cần, đón tiếp khách tham dự Tuần lễ cấp cao APEC, chương trình phu nhân/phu quân v.v.

- Về tuyên truyền - Văn hóa: Trong 9 tháng đầu năm 2017, thành phố tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho APEC và hình ảnh thành phố thông qua các hình thức cổ động trực quan trên các tuyến đường trọng điểm; đăng tải nhiều bài phỏng vấn lãnh đạo thành phố và bài viết về công tác chuẩn bị của thành phố trên các phương tiện thông tin đại chúng; tăng cường tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân như tổ chức Hội nghị Chia sẻ kiến thức APEC 2017 với doanh nghiệp Đà Nẵng và Hội nghị Đối thoại Doanh nghiệp. Bên cạnh đó, thành phố cũng tham gia góp ý Đề án hoạt động Trung tâm Báo chí và xây dựng các chương trình quảng bá, giới thiệu hình ảnh thành phố qua kênh phóng viên báo chí nước ngoài; phối hợp với Phòng Thương mại-Công nghiệp Việt Nam và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tham gia triển lãm giới thiệu về tiềm năng, cơ hội phát triển của thành phố nhằm xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch. Ngày 19/9/2017, Sở Du lịch đã tổ chức họp báo phát động chiến dịch "Nụ cười Đà Nẵng 2017".

- Về An ninh - Y tế: Các đơn vị liên quan của thành phố đã và đang phối hợp chặt chẽ với Tiểu ban An ninh - Y tế của Ủy ban Quốc gia APEC 2017 khảo sát, xây dựng nhiều phương án nhằm bảo đảm an ninh, an toàn trong thời gian diễn ra Tuầ lễ cấp cao.

- Các hoạt động bên lề: Ngoài ra, để tranh thủ cơ hội APEC 2017 mang lại, thành phố đã chỉ đạo các đơn vị liên quan xây dựng nhiều hoạt động bên lề, trong đó nổi bật là Diễn đàn Đầu tư Đà Nẵng nhằm quảng bá tiềm năng, cơ hội và các chính sách hỗ trợ của chính quyền thành phố đối với doanh nghiệp trong và ngoài nước. Diễn đàn bao gồm các sự kiện như: Hội nghị Phát triển cơ sở hạ tầng, Bất động sản, Công nghệ cao và công nghiệp phụ trợ, CNTT, Du lịch, Y tế và giáo dục - đào tạo, Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, khởi nghiệp và các hoạt động phụ trợ khác.

 

 

Bài, ảnh: Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực