Đà Nẵng chào xuân mới với khí thế mới

Thứ hai, 30/01/2017 09:53
(ĐCSVN) - 20 năm trực thuộc Trung ương, Đà Nẵng có quyền tự hào về sự phát triển mọi mặt với danh xưng “Thành phố đáng sống”. Chặng đường khó khăn đã qua, giờ là lúc Đảng bộ, chính quyền và người dân thành phố bắt tay vào một giai đoạn mới với khí thế mới, mùa xuân mới.

Phát triển phải dựa vào lòng dân

Những ngày này không khí mùa xuân đang về trên từng góc phố, mái nhà của thành phố Đà Nẵng năng động, hiện đại. Người Đà Nẵng ngày nay hoàn toàn có quyền tự hào về sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố qua những con số tăng trưởng ấn tượng, bộ mặt đô thị ngày càng phát triển. 20 năm qua, trong điều kiện vô vàn khó khăn, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Đà Nẵng đã dốc toàn lực, toàn tâm, toàn ý vào công cuộc kiến thiết quê hương. Thành phố đã nỗ lực không ngừng, bứt phá đi lên đạt được nhiều thành tựu to lớn và tương đối toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Kinh tế tăng trưởng nhanh với tổng sản phẩm xã hội địa phương năm 2016 đạt 54 nghìn tỷ đồng; tổng thu ngân sách nhà nước đạt gần 19.000 tỷ đồng. Trong đó, thu nội địa đạt xấp xỉ 15 nghìn tỷ đồng với du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, thu hút 5,6 triệu lượt du khách. Không gian đô thị đã tăng gấp 4 lần so với năm 1997. Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân từng bước được nâng lên. Tổng thu nhập bình quân đầu người năm 2016 đạt 70 triệu đồng, tăng 7 lần so với năm 1997.

Sau 20 năm phát triển, Đà Nẵng đang trở thành một đô thị năng động, hiện đại (Ảnh:KS)

Thành phố triển khai nhiều chính sách an sinh xã hội thiết thực, mang đậm tính nhân văn như chương trình thành phố “5 không, 3 có” và gần đây là chương trình thành phố “4 an” được dư luận đồng tình ủng hộ. Hạ tầng du lịch phát triển vượt bậc, an ninh quốc phòng, trật tự an toàn xã hội cơ bản được giữ vững. Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng được tăng cường gắn với việc đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao ý thức trách nhiệm phục vụ nhân dân. Công tác cán bộ được đặc biệt chú trọng.

Theo Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh, để có được những thành tựu nêu trên, ngoài quyết tâm của cả hệ thống chính trị, Đà Nẵng đã biết tận dụng một nguồn lực vô tận đó chính là nhân dân, hay nói theo Chủ tịch Hồ Chí Minh là “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”. Bên cạnh đó, việc phát huy sức mạnh đoàn kết, đồng thuận; tính tiên phong, gương mẫu của người đứng đầu và việc vận dụng linh hoạt, sáng tạo chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước vào điều kiện cụ thể của thành phố cũng là những bài học hết sức quý giá được rút ra trong quá trình tổng kết thực tiễn.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh trao quà Tết cho đồng bào dân tộc Cơ tu tại thôn Tà Lang, xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang (Ảnh:KS)

Nhắc đến Đà Nẵng là người ta nhắc đến danh xưng “Thành phố đáng sống” như một sự tán thưởng cho những gì mà Đảng bộ, chính quyền và người dân Đà Nẵng đã nỗ lực thực hiện trong thời gian qua. Người dân hài lòng về tính hiệu quả của bộ máy quản lý cũng như tinh thần, thái độ làm việc đầy trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong vai trò là những công bộc của dân.

Vươn mình trong giai đoạn mới

Năm 2017 đang mở ra một giai đoạn mới sau 20 năm phát triển với nhiều trọng trách đặt lên vai Đà Nẵng, đặc biệt là việc thành phố được Trung ương ban hành một số cơ chế đặc thù cũng như chọn là địa điểm đăng cai Tuần lễ cấp cao APEC 2017. Đây là những tiền đề quan trọng, tạo động lực để thành phố tiếp tục đẩy mạnh sự nghiệp xây dựng và phát triển. Quyết tâm này đã được Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh khẳng định trong lễ kỷ niệm 20 năm thành phố Đà Nẵng trực thuộc Trung ương: “Chúng ta tự tin khẳng định những thành tựu 20 năm qua là rất đáng tự hào nhưng chúng ta không thể tự bằng lòng và chắc chắn không được phép để niềm tự hào ấy chỉ vỏn vẹn trong 20 năm mà nó phải kéo dài đến mãi mãi”. 

Đà Nẵng đang là điểm đến du lịch hàng đầu Việt Nam (Ảnh:KS)

Chính vì thế, người Đà Nẵng đang đón chào năm mới 2017 với quyết tâm chính trị rất cao và quan trọng hơn là sự đổi mới cách nghĩ, cách làm sao cho phù hợp với đòi hỏi của thời kỳ mới. Trong đó, Đà Nẵng không nên chỉ so sánh với các địa phương khác trong nước rồi tự thỏa mãn. Thay vào đó, Đà Nẵng cần phải phát triển lớn hơn, vượt ra ngoài khuôn khổ của địa phương và Việt Nam. Phải phấn đấu để được gia nhập nhóm thành phố cạnh tranh toàn cầu.

Để Đà Nẵng tỏa sáng và có thể phát triển lớn hơn như kỳ vọng của người dân, thành phố cần tiếp tục cuộc hành trình về phía trước với một chiến lược khác biệt, tức là trở thành thành phố độc nhất vô nhị ở Việt Nam và trên thế giới. Trên tinh thần đó, toàn thể chính quyền và nhân dân thành phố đã và đang nỗ lực hướng tới mục tiêu đưa Đà Nẵng trở thành động lực của khu vực miền Trung nói riêng và cả nước nói chung. Thành phố tiếp tục xây dựng cho được đội ngũ công chức, viên chức có bản lĩnh, trí tuệ, dám chịu trách nhiệm, hết lòng gắn bó với nhân dân. Phải quán triệt sâu sắc phát triển kinh tế là trung tâm, xây dựng Đảng là then chốt, phát triển văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội và giữ vững an ninh quốc phòng là nhiệm vụ thường xuyên.

Con đường đến thành công nào cũng sẽ đầy ắp những thử thách, vì vậy, ngoài sự nỗ lực của chính quyền, còn cần có sự đồng lòng và chung tay góp sức của người dân. Xuân Đinh Dậu 2017 đang mở ra một năm mới với đầy niềm tin và sự kỳ vọng về một thành phố Đà Nẵng giàu đẹp, an bình, văn minh, hiện đại./.

Kim Sơn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực