18 người chết và mất tích do bão số 3

Thứ hai, 05/08/2019 21:36
(ĐCSVN) - 18 người chết và mất tích do bão số 3; cả nước tinh giản 41.515 biên chế; bắt đối tượng giả danh cảnh sát giao thông cưỡng đoạt tiền; 31 người thiệt mạng do chìm phà ở Philippines… là một số tin tức trong nước và thế giới đáng chú ý trong ngày hôm nay (05/8).

18 người chết và mất tích do bão số 3

Theo báo cáo tổng hợp ngày 05/8 của Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai, thiệt hại do ảnh hưởng của bão số 3 tiếp tục gia tăng.

Cụ thể, về người: 5 người chết, trong đó tại Thanh Hóa 3 người (Mường Lát 2 người, Quan Sơn 1 người), Bắc Kạn 1 người, Điện Biên 1 người; 13 người mất tích, trong đó, tại Thanh Hóa 12 người (huyện Quan Sơn 11 người, huyện Mường Lát 1 người) và Điện Biên 1 người.

Về thiệt hại do ảnh hưởng mưa, dông lốc và triều cường do gió mùa Tây Nam ở Nam Bộ: Sạt lở đê biển Tây tỉnh Cà Mau do nước biển tràn qua toàn tuyến đê biển Tây từ 0,3-0,4 m, trong đó nghiêm trọng nhất là đoạn Ba Tĩnh - Kinh Mới dài 12,5 km; đoạn kè Đá Bạc - Kinh Mới dài 356 m bị sạt lở nghiêm trọng với 2 điểm dài 7 m sạt lở vào đến phần mặt đường bê tông.

Bão số 3 hoành hành tại huyện miền núi Quan Sơn, tỉnh Thanh Hóa

Về tình hình lũ, hiện nay, lũ trên sông Thao, sông Bưởi, hạ lưu sông Mã đã đạt đỉnh và đang xuống chậm.

Quân khu 4 triển khai 807 cán bộ, chiến sỹ/27 phương tiện tham gia tìm kiếm cứu nạn, khắc phục hậu quả mưa lũ tại tỉnh Thanh Hoá.

Các Bộ, ngành, địa phương tiếp tục triển khai nghiêm túc nội dung Công điện 937/CĐ-TTg ngày 03/8/2019 của Thủ tướng Chính phủ.

Các Bộ: Thông tin và Truyền thông, Công Thương, Giao thông Vận tải chỉ đạo khôi phục thông tin đến các khu vực đang bị mất liên lạc, điện lực và đường giao thông tại tỉnh Thanh Hóa.

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn Quốc gia tiếp tục cung cấp các bản tin thiên tai, cảnh báo khả năng lũ quét, sạt lở đất do mưa lũ sau bão và các diễn biến thời tiết nguy hiểm, bất thường để nhân dân và các cấp chính quyền chủ động phòng, tránh.

Cả nước đã tinh giản 41.515 biên chế

Từ năm 2015 đến 30/6/2019, Bộ Nội vụ đã thẩm tra, tinh giản biên chế với số lượng 41.515 người. Trong đó, từ tháng 10/2018 đến 30/6/2019 là 1.015 người, bao gồm: Cơ quan đoàn thể đảng 1 người, cơ quan hành chính: 22 người, đơn vị sự nghiệp công lập: 285 người, cán bộ công chức xã: 57 người, số còn lại thuộc hợp đồng lao động chiếm cao nhất là 650 người.

Ảnh minh họa

Tính đến tháng 6/2019, biên chế khối cơ quan Chính phủ quản lý giảm 6,75% so với số giao năm 2015. Về biên chế sự nghiệp giáo dục, y tế, thực hiện Kết luận của Bộ Chính trị, Bộ Nội vụ đã hướng dẫn Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Y tế và các địa phương rà soát, tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ để xem xét, quyết định.

Từ nay tới cuối năm, Bộ sẽ khẩn trương thẩm định biên chế công chức năm 2020 để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; thẩm định, giao số người làm việc cho các bộ, ngành, địa phương năm 2020.

Bắt đối tượng giả danh cảnh sát giao thông cưỡng đoạt tiền người đi đường

Tại cơ quan công an thành phố Đồng Xoài (tỉnh Bình Phước), Huỳnh Tấn Phát khai lười lao động nhưng lại muốn có nhiều tiền để tiêu xài nên đã tự mua 1 khẩu súng nhựa, 1 đèn pin, 1 bộ đàm, 1 chiếc còi hú, đèn ưu tiên gắn vào xe máy biển kiểm soát 93M1 - 173.23 để giả danh cảnh sát giao thông cưỡng đoạt tiền của người đi đường.

Các công cụ đối tượng Phát sử dụng để đóng giả cảnh sát giao thông. (Ảnh: Nguyên Thành)

Trước đó, khoảng 01h30 ngày 02/8, anh Phạm Đình Cả đang lưu thông trên tuyến đường thuộc phường Tân Thiện, thành phố Đồng Xoài, thì bị phát chặn xe, tự xưng cảnh sát giao thông và hù dọa anh Cả để lấy tiền. Nghi ngờ, anh Cả đã báo Công an phường Tân Thiện bắt giữ và bàn giao cho Công an thành phố Đồng Xoài xác minh xử lý.

Những ai đã từng bị Phát cưỡng đoạt tài sản bằng hình thức tương tự thì trình báo đội điều tra tổng hợp Công thành phố Đồng Xoài (điện thoại: 0918.719239) để được phối hợp giải quyết.

31 người thiệt mạng do chìm phà

Người phát ngôn Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines Armand Balilo cho biết ít nhất 31 người đã thiệt mạng trong ba vụ chìm phà do gió mạnh và sóng lớn ở miền Trung Philippines cuối tuần qua.


Hiện trường một trong ba chiếc phà bị lật hôm 03/8 ở Philippines. Ảnh: Reuters)

Cả ba chiếc thuyền phà nói trên đều là thuyền phà cơ giới, làm bằng gỗ dùng để chở khách du lịch và người dân địa phương đến những hòn đảo nhỏ.

20 thi thể đã được tìm thấy trong ngày 4/8, cùng với 11 thi thể được tìm thấy trong ngày 3/8, nâng tổng số người thiệt mạng vì các vụ chìm phà lên tới 31 người.

Cảnh sát cho biết, nhiều thi thể khi được tìm thấy vẫn còn mặc áo phao. Có một trẻ em nằm trong số những người thiệt mạng.

Văn phòng cơ quan dân phòng Philippines trước đó cho biết, có 26 người thiệt mạng, 5 người vẫn mất tích và 55 người đã được cứu sống.

Xả súng gây thương vong tại Mỹ

Chưa đầy 24 giờ sau vụ xả súng đẫm máu tại thành phố El Paso bang Texas (Mỹ), khiến ít nhất 46 người thương vong, ngày 4/8, một vụ xả súng thương tâm nữa lại xảy ra ở thành phố Dayton bang Ohio.

Cảnh sát gác bên ngoài hiện trường vụ xả súng ở El Paso, bang Texas, ngày 03/8. (Ảnh: TTXVN)

Truyền thông địa phương đưa tin ít nhất 10 người bị thương trong vụ xả súng tại tuyến phố East 5th thuộc quận Oregon của thành phố Dayton. Thủ phạm đã bị cảnh sát khống chế.

Đây là vụ xảy súng đẫm máu thứ 2 xảy ra tại một siêu thị Wal-Mart ở Mỹ chỉ trong chưa đầy một tuần qua. Trước đó, 2 người đã thiệt mạng và một cảnh sát bị thương ở bang Mississippi ngày 31/7. Cuối tuần trước, một tay súng 19 tuổi cũng đã xả súng vào lễ hội thực phẩm ở bang California khiến 3 người thiệt mạng, trong đó có 2 trẻ em.

Vụ xả súng ở El Paso cũng là vụ gây thương vong nhiều thứ 8 trong lịch sử hiện đại Mỹ, sau vụ việc ở San Ysidro hồi năm 1984 khiến 21 người thiệt mạng./.

Anh Tuấn (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực