2019 - năm thời cơ để TP. Hồ Chí Minh tăng tốc

Thứ bảy, 09/02/2019 21:28
(ĐCSVN) – TP. Hồ Chí Minh xác định năm 2019 là thời cơ để Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Thành phố thi đua nước rút, tăng tốc, phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu của Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ X.
Một góc TP. Hồ Chí Minh. (Ảnh: Chinhphu.vn)

Giữ vững đầu tàu kinh tế

Năm 2018, kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục duy trì tăng trưởng khá, giữ vững vị trí đầu tàu kinh tế của cả nước: Tổng sản phẩm trên địa bàn Thành phố (GRDP), đạt hơn 1,33 triệu tỷ đồng, ước tăng 8,3% (cùng kỳ tăng 8,25%). Tỷ trọng quy mô kinh tế Thành phố so với quy mô kinh tế cả nước (5,51 triệu tỷ đồng) là 24,16%, cao hơn năm 2017 và năm 2016 (23,4%), cao nhất từ trước đến nay.

Tổng vốn đầu tư toàn xã hội ước đạt 465.990 tỷ đồng, tăng 20,3% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 35% GRDP (năm 2017 là 34,5%, vượt chỉ tiêu bình quân toàn nhiệm kỳ 2016 – 2020 là 30% GRDP). Thu hút vốn đầu tư nước ngoài đạt 7,39 tỷ đôla Mỹ (cao nhất cả nước, năm 2017 là 6,6 tỷ đôla Mỹ, năm 2016 là 3,78 tỷ đôla Mỹ), chiếm khoảng 22% tổng đầu tư nước ngoài cả nước năm 2018.

Tỷ trọng đóng góp của yếu tố năng suất tổng hợp vào tăng trưởng kinh tế là 38% (năm 2016 là 35,3%, năm 2017 là 36,7%), vượt chỉ tiêu 36% của năm 2018 và chỉ tiêu bình quân toàn nhiệm kỳ là 35%, phản ánh kinh tế thành phố tiếp tục tăng trưởng theo chiều sâu, phát huy đổi mới sáng tạo, khoa học - công nghệ tiên tiến.

Năng suất lao động của Thành phố khoảng 293 triệu đồng/lao động, gấp 2,95 lần năng suất lao động cả nước (99,4 triệu đồng/lao động), cao hơn năm 2017 (2,85 lần) và năm 2016 (2,72 lần).

TP. Hồ Chí Minh là địa phương thu ngân sách lớn nhất cả nước, ước đạt 378.543 tỷ đồng, đạt 100,47% dự toán (tăng 8,65% % so cùng kỳ). Bình quân mỗi ngày thu ngân sách 1.000 tỷ đồng. Trong khi lao động thành phố chỉ chiếm khoảng 8,3% lao động của cả nước thì thu ngân sách thành phố chiếm tỷ trọng hơn 28% tổng thu ngân sách cả nước, cao hơn bình quân 27,8% của giai đoạn 2008 - 2017.

Trong năm qua, hoạt động ngân hàng ổn định và tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng khá, tạo điều kiện thuận lợi hỗ trợ doanh nghiệp Thành phố phát triển sản xuất kinh doanh. Bên cạnh đó, các hoạt động tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp tiếp tục được triển khai và tổ chức thực hiện tốt. Các yếu tố lãi suất, tỷ giá và giá vàng diễn biến phù hợp với quan hệ cung - cầu vốn, ngoại tệ trên thị trường và nền kinh tế, đồng thời theo định hướng điều hành của Ngân hàng Trung ương có tác động tích cực đến ổn định kinh tế vĩ mô và hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.

Lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ, các hoạt động văn hóa, chương trình kỷ niệm 50 năm Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968, các lễ hội được quan tâm tổ chức trang trọng, tạo không khí phấn khởi. Thành phố đã chủ động, tích cực thực hiện các giải pháp đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Lĩnh vực y tế đã tiếp cận được nhiều kỹ thuật tiên tiến, tạo niềm tin trong việc khám, chữa bệnh.

Nhiều hoạt động khoa học - công nghệ, khởi nghiệp sáng tạo, kết nối đầu tư được tăng cường triển khai. Công tác chăm lo, hỗ trợ người nghèo, đối tượng chính sách có công, đối tượng bảo trợ xã hội, trẻ em… được quan tâm, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn. Tình hình quốc phòng - an ninh được đảm bảo, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Việc tổ chức các sự kiện đối ngoại trên tất cả các lĩnh vực chính trị - kinh tế - văn hóa đã thể hiện vai trò và vị thế ngày càng cao của thành phố không chỉ đối với cả nước mà còn đối với khu vực và quốc tế.

Đặc biệt, trong năm qua, Thành ủy và chính quyền các cấp đã tập trung chỉ đạo, giải quyết việc khiếu nại kéo dài liên quan Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, đảm bảo quốc phòng trên địa bàn thành phố.

Còn nhiều thách thức

Bên cạnh kết quả tích cực đạt được, cũng phải thấy rằng, chất lượng tăng trưởng kinh tế dù đạt chỉ tiêu nhưng còn nhiều thách thức với những điều kiện về nguồn lực, nguồn vốn đầu tư... Các dự án thực hiện theo hình thức BT phải dừng nên nguồn vốn xã hội không được phát huy. Tiến độ cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước bị chậm so với kế hoạch đề ra.

Trong năm qua, việc thực hiện 7 Chương trình đột phá chưa tạo được sự chuyển biến có tính đột phá, chưa tạo được kết quả nổi bật, có chương trình kết quả chậm, nguy cơ không đảm bảo chỉ tiêu đề ra đến năm 2020 nếu không có những biện pháp, giải pháp quyết liệt hơn. Trong đó phải kể tới như tắc đường ngày càng nghiêm trọng hơn, ngập nước nhiều nơi gia tăng, chuyển đổi công nghệ xử lý rác chậm, việc đấu giá quyền sử dụng đất chậm. Chương trình xây dựng nông thôn mới chưa tạo chuyển biến tích cực cho diện mạo địa bàn nông thôn của Thành phố, nhiều chỉ tiêu ở một số nơi chưa được cải thiện, nâng chất.

Tình hình cải cách thủ tục hành chính chưa chuyển biến nhiều, doanh nghiệp và người dân vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Công tác phối hợp giữa các sở ngành, quận - huyện trong thực thi công vụ còn hạn chế, còn tình trạng đùn đẩy trách nhiệm, dẫn đến kéo dài thời gian xử lý hồ sơ. Công tác đầu tư phát triển hệ thống cơ sở giáo dục dù đạt chỉ tiêu bình quân trên toàn địa bàn nhưng chưa đồng đều, có những quận - huyện rất khó khăn, còn tình trạng thiếu phòng học, phòng học không đảm bảo tiêu chuẩn. Các cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm còn vi phạm về điều kiện vệ sinh do khu vực sản xuất, chế biến xuống cấp; một số cơ sở có bếp ăn tập thể, cơ sở cung cấp suất ăn sẵn chưa chấp hành các quy định đảm bảo an toàn thực phẩm. Tình hình an ninh chính trị được đảm bảo nhưng tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp, các hoạt động kích động biểu tình chống phá, các hoạt động tuyên truyền xuyên tạc, đưa tin sai sự thật trên mạng internet, mạng xã hội diễn biến phức tạp.

Cán bộ chủ chốt của nhiều doanh nghiệp nhà nước và của Đảng bộ có năng lực hạn chế và thiếu, trong bối cảnh các văn bản pháp luật còn nhiều chồng chéo.

Cải cách hành chính là thay đổi từ chính nhận thức của người cán bộ với thái độ làm việc vì Nhân dân (Ảnh: V.Lê)

2019 - Năm đột phá cải cách hành chính

Trả lời câu hỏi của báo chí trong buổi gặp gỡ đầu năm, Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân cho biết, năm 2019 phải làm sao để có sự đột phá, để có tác động xã hội tích cực, trong đó có cải cách hành chính, với mục tiêu là làm cho bộ máy chính quyền phục vụ hiệu quả cho người dân, doanh nghiệp.

Đột phá về cải cách hành chính là một trong những trụ cột để xây dựng chính quyền điện tử, lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm thước đo. Theo đó, Thành phố sẽ tập trung vào 10 giải pháp trọng tâm để tạo đột phá trong cải cách hành chính, trong đó sẽ thực hiện có hiệu quả đề án ủy quyền; xây dựng chính quyền điện tử, tăng tỷ lệ thủ tục hành chính qua mạng cấp độ 3, 4; rà soát, bổ sung các quy định, quy chế về nâng cao trách nhiệm của cán bộ, công chức, của cơ quan hành chính nhà nước…

Thành phố sẽ phát động phong trào thi đua về công tác cải cách hành chính. Chủ động phát hiện những mô hình, gương điển hình, sáng tạo trong cải cách hành chính để nhân rộng tại từng địa phương, từng ngành, lĩnh vực và trên địa bàn Thành phố. Bên cạnh đó, Thành phố cũng nhấn mạnh phải xác định rõ thời gian thực hiện mỗi thủ tục ở từng cơ quan, đơn vị, thực hiện thư xin lỗi kịp thời, đầy đủ, chính xác khi giải quyết trễ hạn thủ tục hành chính; phấn đấu tỷ lệ giải quyết đúng hạn trên cổng thông tin một cửa điện tử của thành phố đạt trên 90%.

Để công tác cải cách hành chính đạt hiệu quả, Thành phố cũng xác định sẽ phải nâng cao chất lượng giám sát của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố và các tổ chức chính trị - xã hội. Kiểm tra thường xuyên, đột xuất tối thiểu 30% sở ban ngành, quận huyện, xác định trách nhiệm người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính. Theo đó, tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu trong tổ chức thực hiện các đầu việc trọng tâm được giao, kiểm tra, giám sát định kỳ hàng quý; phát huy trách nhiệm, sáng tạo trong chỉ đạo, điều hành và xử nghiêm các trường hợp thực hiện cải cách hành chính không hiệu quả. Người đứng đầu cũng không được xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ nếu chỉ số cải cách hành chính của đơn vị chưa chạm ngưỡng tốt.

Nói về chương trình cải cách hành chính trong năm 2019, ông Trương Văn Lắm, Giám đốc Sở Nội vụ TP. Hồ Chí Minh cho rằng, phải nhìn nhận thẳng thắn, khâu yếu nhất trong cải cách hành chính hiện đang nằm trong nội bộ của các cơ quan, đơn vị. Nguyên nhân do quy trình phối hợp giữa các sở - ngành, quận - huyện lâu nay chưa rõ ràng. Vì thế, năm 2019, TP. Hồ Chí Minh đẩy mạnh cải cách hành chính bằng nhiều hình thức, đặc biệt là cải cách hành chính trong nội bộ từng cơ quan và giữa các cơ quan, đơn vị với nhau. Nhiệm vụ đặt ra là phải xây dựng và thực hiện nghiêm quy trình phối hợp giữa sở - ngành, UBND quận - huyện trong thực hiện nhiệm vụ và giải quyết thủ tục hành chính.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ cải cách hành chính, để nó thật sự tạo đột phá cho sự phát triển Thành phố, đòi hỏi sự quyết tâm và hành động vào cuộc của cả hệ thống chính trị của Thành phố. Năm 2019, Thành phố cũng tiếp tục sắp xếp, tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả cơ quan hành chính các cấp đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ người dân, doanh nghiệp.

 Một số chỉ tiêu của Thành phố Hồ Chí Minh trong năm 2019:
- Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm nội địa (GRDP) đạt 8,3 - 8,5%.
- Thu ngân sách đạt 100% dự toán.
- Thành lập mới 46.200 doanh nghiệp (năm 2018 thành lập mới 44.126 doanh nghiệp).
- Tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân 0,7%/năm, tỷ lệ hộ cận nghèo giảm bình quân 0,9%/năm.
- Tạo việc làm mới cho 130.000 người lao động 
- Diện tích nhà ở bình quân đầu người đạt 19,81 m2/người
- Số phòng học trên 10.000 dân trong độ tuổi đi học (từ 3 tuổi đến 18 tuổi) đạt 288 phòng học
- Số bác sĩ trên 10.000 dân đạt 19 bác sĩ
- Số giường bệnh trên 10.000 dân đạt 42 giường; diện tích sàn xây dựng/giường bệnh đạt 45,5m2
- Tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm y tế đạt 88%
- Thành phố phấn đấu: Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) vào nhóm 20 tỉnh, thành dẫn đầu; Chỉ số cải cách hành chính (PAR-index) vào nhóm 10 tỉnh, thành có điểm cao nhất; Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) vào nhóm 5 địa phương dẫn đầu cả nước.  
V.Lê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực