9 ngày nghỉ Tết, 300 người tử vong do tai nạn giao thông

Thứ hai, 15/02/2016 18:48
(ĐCSVN) – Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia vừa báo cáo tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trong 9 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Bính Thân năm 2016 (từ 06/02 - 14/02, tức 28 đến mùng 7 Tết).

Ảnh minh họa: laodong.com.vn
300 người tử vong do tai nạn giao thông

Theo báo cáo, trong 9 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Bính Thân, tình hình TTATGT trên toàn quốc được duy trì ổn định, thông suốt, an toàn; tai nạn giao thông so với cùng kỳ Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015 đã giảm cả 3 tiêu chí số vụ, số người chết, số người bị thương. Cụ thể, theo báo cáo từ Cục Cảnh sát giao thông – Bộ Công an (bao gồm số liệu cập nhật con số nạn nhân bị thương nặng khi xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) được đi cấp cứu sau đó tử vong trong bệnh viện) thì trong 09 ngày nghỉ Tết, toàn quốc xảy ra 408 vụ tai nạn, làm chết 300 người, bị thương 380 người. So với cùng kỳ tết Nguyên đán Ất Mùi năm 2015, giảm 128 vụ (-23,8%), giảm 17 người chết (-5,4%), giảm 129 người bị thương (-25,3%).

Theo thống kê, một số tỉnh thành công trong việc kéo giảm sâu số lượng người chết vì TNGT dịp Tết là: An Giang, Nghệ An; không có tỉnh nào có số người chết tăng trên 10 người; một số tỉnh có số người chết tăng trên 5 người so với cùng kỳ năm trước: Bắc Giang, Cà Mau, Bình Dương, Kiên Giang, Sóc Trăng, Phú Yên, Sơn La.

Một số tỉnh thực hiện rất tốt công tác bảo đảm TTATGT: Vĩnh Phúc (năm 2015 chỉ có 1-2 vụ, năm nay không để xảy ra TNGT), Quảng Ninh (năm 2015 không có TNGT, năm nay không có người chết); Ninh Bình (không có TNGT và không có người chết)...

Tuy nhiên, theo Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, còn xảy ra 2 vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng, trong đó có 1 vụ liên quan đến xe kinh doanh vận tải (vụ TNGT ở Vĩnh Long); TNGT chủ yếu liên quan đến mô tô, xe máy; tai nạn xảy ra ở các đoạn ngoài đô thị trên các quốc lộ, đường tỉnh và khu vực nông thôn. Nguyên nhân chính là tâm lý chủ quan, coi thường pháp luật, cố tình vi phạm quy tắc an toàn giao thông của một bộ phận người tham gia giao thông đường bộ, đặc biệt là ở khu vực ngoài đô thị và nông thôn với những hành vi chủ yếu là: Điều khiển xe cơ giới khi vi phạm nồng độ; vi phạm quy định về phần đường, làn đường, vi phạm tốc độ, chở quá số người quy định, chuyển hướng không báo hiệu; người đi mô tô, xe máy, xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm, chở 3 - 4 người, lạng lách, đánh võng trên đường; còn tâm lý “nể nang” trong ngày Tết của lực lượng chức năng, đặc biệt là ở khu vực nông thôn và các địa phương phía Bắc.

Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cũng cho biết, theo số liệu báo cáo của Cục Quản lý Khám chữa bệnh – Bộ Y tế, trong 08 ngày Tết (từ sáng ngày 06/02 đến sáng 14/02/2016) đã thực hiện khám, cấp cứu 43.787 lượt cho các nạn nhân TNGT, trong đó 5.401 lượt khám cho các nạn nhân TNGT được ghi nhận chấn thương sọ não từ nhẹ đến nặng (số liệu tổng hợp từ ghi nhận tại khoa khám bệnh các bệnh viện, theo lời khai của người bệnh và người nhà người bệnh, bao gồm nhiều mức độ nặng nhẹ khác nhau; chưa loại trừ số liệu trùng lặp do các trường hợp chuyển tuyến hoặc các trường hợp 1 nạn nhân đồng thời đến khám tại nhiều bệnh viện). Theo báo cáo của các bệnh viện thì tổng số có 224 người bị tử vong do TNGT (bao gồm cả tử vong trước khi đến bệnh viện, những trường hợp bị tai nạn từ những ngày trước thời gian cao điểm Tết; số đã xác định danh tính là 170 trường hợp).

Mặt khác, tình trạng tăng giá vé ô tô quá mức quy định còn diễn ra, một số nhà xe tăng 50 - 80% giá vé so với ngày thường; tình trạng nhồi nhét khách, chở quá số người quy định còn diễn ra ở một số tuyến; còn xảy ra tình trạng ùn ứ kéo dài tại khu vực cửa ngõ TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh ngày đầu và ngày cuối đợt nghỉ Tết do mật độ phương tiện tăng quá cao.

Tình trạng ùn ứ xảy ra tại các tuyến đường xung quanh các khu đền, chùa, các khu tổ chức lễ hội, tại một số trạm thu phí, nút giao lớn trên đường cao tốc và quốc lộ, trên các trục đường chính ra, vào các thành phố lớn như: Thủ đô Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Nguyên nhân là do mật độ người tham gia giao thông tập trung về khu vực này quá lớn, đặc biệt là xe mô tô và xe gắn máy quá nhiều, thêm vào đó, tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm bãi trông, giữ xe diễn ra phổ biến.

Tăng cường đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ hội

Về những nhiệm vụ trọng tâm tại các địa bàn Lễ hội Xuân 2016, Ủy  ban An toàn giao thông Quốc gia đề nghị các Bộ, ngành thành viên của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Ban An toàn giao thông các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục triển khai thực hiện quyết liệt chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 2313/CĐ-TTg ngày 17/12/2015 về việc bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong dịp Tết dương lịch, Tết Nguyên đán Bính Thân và mùa Lễ hội xuân 2016.

Bộ Công an chỉ đạo Công an các địa phương xử lý nghiêm hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông, nhất là các lỗi vi phạm có nguy cơ cao gây tai nạn như: Chạy quá tốc độ quy định, chở quá số người quy định, đi sai phần đường, làn đường, điều khiển phương tiện khi đã uống rượu, bia; dừng, đỗ đón, trả khách không đúng quy định; người đi mô tô, xe máy không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định… Tập trung kiểm tra và xử phạt đối tượng lái xe khách, xe mô tô vi phạm tại các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ ngoài đô thị và khu vực nông thôn; có phương án tăng cường lực lượng CSGT hỗ trợ trực tiếp tại địa bàn có lễ hội.

Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo các đơn vị, doanh nghiệp trực thuộc Bộ, Sở GTVT các địa phương tăng cường quản lý siết chặt hoạt động kinh doanh vận tải hành khách, kiểm tra chặt chẽ phương tiện và người lái về các điều kiện an toàn trước khi khởi hành, đồng thời, phối hợp với Công an các địa phương xử lý kịp thời các thông tin phản ánh của người dân về tình hình TTATGT và hoạt động vận tải hành khách qua số điện thoại đường dây nóng; tăng cường đôn đốc, kiểm tra an toàn giao thông tại các nhà ga, bến xe, bến tàu, bến đò; kiên quyết đình chỉ phương tiện không bảo đảm tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật, phương tiện chở quá số người quy định; tập trung kiểm soát hoạt động vận tải khách bằng ô tô, nhất là chiều từ Bắc vào Nam và hoạt động vận tải phục vụ lễ hội, ngăn chặn tình trạng tăng giá vé, chở quá số người quy định.

Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các cơ quan thông tấn, báo chí thường xuyên phản ánh tình hình vận tải và trật tự an toàn giao thông; tuyên truyền biện pháp hạn chế tai nạn mô tô, xe gắn máy, tai nạn xe khách, tai nạn đường đèo dốc, tai nạn đường ngang đường sắt, đường thuỷ nội địa; hướng dẫn người dân tham gia giao thông đúng quy định, hướng dẫn vận động người dân lựa chọn dịch vụ vận tải công cộng có uy tín, hạn chế sử dụng mô tô, xe máy khi tham dự lễ, hội...

Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông, cảnh sát trật tự ứng trực thường xuyên trên các tuyến quốc lộ trọng điểm, nhất là các tuyến kết nối với thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, tiếp tục thực hiện phương án bố trí, huy động lực lượng cảnh sát giao thông tại các khu vực cửa ngõ thành phố, các khu vực tổ chức lễ hội xuân, có biện pháp điều tiết giao thông, giải tỏa kịp thời khi xảy ra ùn tắc, kiên quyết không để ùn tắc giao thông kéo dài. Chỉ đạo Công an, Sở Giao thông vận tải tỉnh, thành phố tăng cường lực lượng phối hợp với UBND các địa phương nơi diễn ra lễ hội có chỉnh trang kết cấu hạ tầng, tổ chức giao thông và tuần tra, kiểm soát nghiêm trên các tuyến kết nối đến địa điểm tổ chức lễ hội và khu vực diễn ra Lễ hội; tăng cường năng lực vận tải phục vụ nhân dân dự các lễ hội, chú trọng tăng cường dịch vụ vận tải hợp đồng, vận tải du lịch; nâng tần suất dịch vụ xe buýt, xe khách tuyến cố định đi và đến địa bàn lễ hội; tăng cường phương tiện taxi phục vụ trực tiếp tại địa bàn lễ hội.

Do có sự khác biệt về tiêu chí, phương pháp thống kê và thuật ngữ chuyên môn, cho nên những thông tin về số liệu liên quan đến TNGT, đặc biệt là số lượt khám cho các nạn nhân bị TNGT trong dịp Tết do Bộ Y tế công bố khiến cho dư luận bối rối do không đồng nhất với thuật ngữ chuyên môn và tiêu chí do Bộ Công an (cơ quan được Thủ tướng Chính phủ phân công thống kê số liệu TNGT) (số người tử vong do TNGT giữa hai cơ quan khá phù hợp). Vì vậy, Uỷ ban ATGT Quốc gia kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia chủ trì, làm việc với các cơ quan chuyên môn của Bộ Công an và Bộ Y tế để thống nhất về phương pháp thống kê, tiêu chí và thuật ngữ chuyên môn sử dụng trong thống kê và công bố số liệu TNGT trong năm và trong các dịp cao điểm để sử dụng trong các báo cáo chính thức của Uỷ ban ATGT Quốc gia, các Bộ, ngành và công bố với các phương tiện truyền thông và người dân./. 

Kim Thanh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực