Ảnh hưởng của thiên tai làm 9 người chết và mất tích tại Lào Cai

Thứ năm, 14/09/2023 10:11
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Ảnh hưởng của thiên tai trong những ngày qua đã làm 9 người chết và mất tích, sập đổ 1 nhà, hư hỏng 12 nhà; thiệt hại, ảnh hưởng 148ha lúa, hoa màu và 61 trại nuôi cá nước lạnh tại Lào Cai.
 Huyện Văn Bàn, Lào Cai huy động lực lượng giúp Nhân dân khắc phục hậu quả, sửa chữa nhà ở để sớm ổn định cuộc sống (Nguồn ảnh: baolaocai.vn)

Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng chống thiên tai cho biết, ảnh hưởng của mưa lớn, lũ quét, sạt lở, dông lốc từ đêm 12 đến sáng ngày 13/9 đã gây nhiều thiệt hại trên địa bàn các tỉnh Lào Cai, Hà Giang và Yên Bái.

Cụ thể, tại Lào Cai, ảnh hưởng của thiên tai đã làm 9 người chết và mất tích (5 người chết, 4 người mất tích); 5 người bị thương. Bên cạnh đó, sập đổ 1 nhà, hư hỏng 12 nhà; thiệt hại, ảnh hưởng 148ha lúa, hoa màu và 61 trại nuôi cá nước lạnh.

Sạt lở Quốc lộ 279, 4, 4D và một số tuyến đường tỉnh, huyện (hiện đã thông xe, riêng một số điểm sạt lở trên tuyến Quốc lộ 4, 4D, phương tiện chỉ lưu thông 1 chiều) và một số thiệt hại khác. Ước tổng thiệt hại khoảng trên 255 tỷ đồng.

Tại tỉnh Hà Giang và Yên Bái, ảnh hưởng của thiên tai đã làm hư hỏng, tốc mái 9 nhà; thiệt hại 29,5ha lúa, hoa màu và 7 gia súc.

Triển khai ứng phó với thiên tai, sáng 13/9, đoàn công tác của Trung ương do Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà làm trưởng đoàn, cùng Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Hoàng Hiệp và các Bộ, ngành liên quan đã trực tiếp kiểm tra, chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả, tìm kiếm cứu nạn tại thị xã Sapa, tỉnh Lào Cai,…

Tại địa phương, đồng chí Đặng Xuân Phong - Bí thư Tỉnh uỷ Lào Cai làm Trưởng đoàn công tác của tỉnh trực tiếp chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả và tìm kiếm cứu nạn tại thị xã Sa Pa; UBND huyện Bát Xát và huyện Văn Bàn, các cơ quan liên quan đã huy động lực lượng hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả, ổn định cuộc sống.

Trong ngày 13/9/2023, UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành Quyết định số 2238/QĐ-UBND công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai trên địa bàn thị xã Sa Pa.

Theo Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng chống thiên tai, ngày và đêm 14/9, ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa phổ biến từ 15-30mm, có nơi trên 60mm. Riêng khu vực: Nam Sơn La, Hòa Bình, Phú Thọ, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Bắc Kạn, Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Quảng Ninh và đồng bằng Bắc Bộ (trong đó có khu vực Hà Nội) có mưa vừa, mưa to, cục bộ có mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 30-60mm, có nơi trên 120mm. Từ ngày 15/9, mưa lớn ở các khu vực nêu trên có xu hướng giảm dần.

Từ ngày 14-15/9, khu vực từ Thanh Hóa đến Quảng Bình có mưa vừa, mưa to, cục bộ có mưa rất to với lượng mưa phổ biến ở Thanh Hóa-Nghệ An từ 70-120mm, có nơi trên 200mm; ở Hà Tĩnh-Quảng Bình từ 40-70mm, có nơi trên 100mm. Cảnh báo: mưa lớn ở khu vực từ Thanh Hóa đến Quảng Bình còn có khả năng kéo dài đến ngày 16/9.

Đề phòng nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp, ngập úng tại các khu đô thị. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Cấp độ rủi ro thiên tai do mưa lớn, lốc, sét, mưa đá: Cấp 1.

Ngày và đêm 14/9, khu vực vịnh Bắc Bộ, khu vực giữa và Nam Biển Đông, vùng biển từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi, vùng biển từ Cà Mau đến Kiên Giang và vịnh Thái Lan có mưa rào và dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh cấp 7-8.

Ngoài ra, trong ngày và đêm 14/9, ở vùng biển từ Bình Định đến Bà Rịa-Vũng Tàu có gió Tây Nam mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7-8; biển động; sóng biển cao từ 2-3m.

Ngày 14/9, trên các sông suối thuộc khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa có khả năng xuất hiện một đợt lũ, biên độ lũ lên ở thượng lưu các sông từ 2-4m, đỉnh lũ trên các sông suối nhỏ khu vực thượng lưu sông Chảy, sông Thao, sông Lô, sông Mã có khả năng đạt mức báo động báo động 1. Cấp độ rủi ro thiên tai: Cấp 1.

Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng chống thiên tai đề nghị tỉnh Lào Cai huy động lực lượng khắc phục hậu quả của mưa lũ, lũ quét, tập trung tìm kiếm người mất tích, cứu chữa người bị thương; tổ chức thăm hỏi, động viên, hỗ trợ kịp thời các gia đình bị thiệt hại, có người bị nạn.

Bên cạnh đó, các tỉnh, thành phố khu vực Bắc Bộ và từ Thanh Hoá đến Quảng Bình chủ động các biện pháp ứng phó với mưa lớn, dông lốc, sét, mưa đá theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 797/CĐ-TTg ngày 13/9/2023 và Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng chống thiên tai tại công văn số 342/VPTT ngày 12/9/2023.

Các tỉnh, thành phố ven biển theo dõi chặt chẽ tình hình mưa dông, lốc xoáy, gió giật mạnh trên biển để chủ động các biện pháp ứng phó.

Ngoài ra, tổ chức trực ban nghiêm túc, thường xuyên báo cáo về Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng, chống thiên tai và Văn phòng Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn./.

B.T

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực