Báo Bảo vệ pháp luật kỷ niệm 20 năm thành lập

Thứ năm, 17/11/2022 19:15
(ĐCSVN) – Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Lê Minh Trí đề nghị Báo Bảo vệ pháp luật tiếp tục nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác; đa dạng hoá nội dung, hình thức tuyên truyền; góp phần giúp người dân hiểu rõ pháp luật, có ý thức chấp hành pháp luật.

Chiều ngày 17/11, tại Hà Nội, Báo Bảo vệ pháp luật tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập (19/11/2002 – 19/11/2022) và đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Tới dự buổi Lễ có các đồng chí Uỷ viên Trung ương Đảng: Trần Quang Phương - Phó Chủ tịch Quốc hội; Lê Minh Trí - Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao (VKSNDTC), Nguyễn Thuý Anh - Chủ nhiệm Ủy ban xã hội của Quốc hội, lãnh đạo VKSND tối cao và các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã gửi lẵng hoa chúc mừng Báo Bảo vệ pháp luật.

Góp phần tích cực nâng cao hiệu quả tuyên truyền về ngành Kiểm sát nhân dân

Trong diễn văn trình bày tại Lễ kỷ niệm, đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Tổng Biên tập Báo Bảo vệ pháp luật nhấn mạnh: Cách đây tròn 20 năm, ngày 19/11/2002, Viện trưởng VKSNDTC đã ký Quyết định thành lập Báo Bảo vệ pháp luật. Gia nhập hệ thống báo chí cách mạng Việt Nam, Báo Bảo vệ pháp luật trải qua nhiều khó khăn, thử thách, nhưng đã từng bước vượt qua, để gặt hái được những trái ngọt đầu mùa.

Với phương tiện truyền tải thông tin đa dạng, Báo đã bám sát tôn chỉ, mục đích: Tuyên truyền chủ trương, đường lối chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước; tuyên truyền đậm nét về hoạt động của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các cơ quan của Quốc hội; tuyên truyền sâu rộng về hoạt động tư pháp, thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp của Viện kiểm sát nhân dân trong công tác đấu tranh phòng chống vi phạm pháp luật và tội phạm; phát hiện, biểu dương nhân tố mới, điển hình tiên tiến; tuyên truyền về hoạt động cải cách tư pháp; đấu tranh phòng chống các biểu hiện tiêu cực, tham nhũng trong xã hội; giới thiệu những kinh nghiệm xây dựng và thi hành pháp luật của các nước nhằm phục vụ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong ngành Kiểm sát nhân dân và quần chúng nhân dân trong cả nước.

Tổng Biên tập Báo Bảo vệ pháp luật Nguyễn Văn Thắng đọc diễn văn khai mạc. Ảnh: KS.

Hiện nay, Báo điện tử Bảo vệ pháp luật cập nhật hơn 100 tin, bài/ngày, kịp thời thông tin thời sự về các sự kiện lớn của đất nước, của ngành Kiểm sát và các vấn đề của đời sống xã hội. Với tinh thần cống hiến, bám sát trận địa thông tin, ngoài việc duy trì việc phát sóng định kỳ các Chương trình Truyền hình Kiểm sát nhân dân vào Chủ nhật hàng tuần trên kênh truyền hình Công an nhân dân, Báo Bảo vệ pháp luật đã phối hợp, mở rộng phát sóng chương trình Truyền hình Kiểm sát nhân dân trên kênh Truyền hình thông tấn của Thông tấn xã Việt Nam với tuần suất mỗi tháng 1 kỳ, thời lượng 20 phút, đã góp phần tích cực nâng cao hiệu quả tuyên truyền về ngành Kiểm sát nhân dân, xây dựng hình ảnh người cán bộ Kiểm sát trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Cùng với nhiệm vụ chính trị trọng tâm là công tác thông tin, tuyên truyền, Báo Bảo vệ pháp luật đã có nhiều sáng kiến tổ chức thành công các cuộc thi Chúng tôi là Kiểm sát viên; Thi tìm hiểu truyền thống ngành Kiểm sát nhân dân; Thi viết “Chân dung cán bộ Kiểm sát và Bản lĩnh Kiểm sát viên”; Thi ảnh “Nét đẹp cán bộ, công chức ngành Kiểm sát”. Qua những cuộc thi, các đơn vị trong toàn ngành Kiểm sát đã lựa chọn, biểu dương hàng ngàn tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, tôn vinh chân dung cán bộ kiểm sát bản lĩnh, vững vàng trong thực hiện nhiệm vụ phòng, chống vi phạm pháp luật và tội phạm…

Tổng Biên tập Báo Bảo vệ pháp luật nêu rõ, trong giai đoạn phát triển mới có nhiều thuận lợi nhưng cũng có không ít khó khăn, song những thành tựu đạt được sẽ là tiền đề, là động lực quan trọng tiếp sức cho thế hệ lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của Báo Bảo vệ pháp luật hôm nay vượt qua khó khăn, thách thức để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao, đóng góp tích cực vào sự phát triển của ngành KSND, tiếp tục xây dựng Báo Bảo vệ pháp luật ngày càng uy tín, có vị thế xứng đáng trong hệ thống báo chí cách mạng Việt Nam.

Tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin tuyên truyền

Phát biểu tại buổi Lễ, đồng chí Lê Minh Trí - Ủy viên Trung ương Đảng, Viện trưởng VKSNDTC biểu dương kết quả và thành tích mà Báo Bảo vệ pháp luật đạt được trong 20 năm qua.

Viện trưởng Lê Minh Trí khẳng định, trải qua 20 năm xây dựng và phát triển, Báo Bảo vệ pháp luật đã không ngừng phấn đấu, trưởng thành, chất lượng, hiệu quả công tác ngày càng được nâng cao; vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, kịp thời thông tin, tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tuyên truyền về chức năng, nhiệm vụ của Ngành; thông tin, phản ánh về công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật để nhân dân hiểu biết về pháp luật, nâng cao ý thức cảnh giác và tuân thủ pháp luật.

Đồng chí Lê Minh Trí - Ủy viên Trung ương Đảng, Viện trưởng VKSNDTC  phát biểu tại buổi Lễ. Ảnh: KS.

Tập thể lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của Báo đã khắc phục nhiều khó khăn, phát huy tinh thần trách nhiệm, nhất là phát huy vai trò trách nhiệm, bản lĩnh người đứng đầu, cấp uỷ đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, khát vọng, cống hiến, quyết tâm cao để hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu thi đua và nhiệm vụ được giao hàng năm.

Theo Viện trưởng Lê Minh Trí, để đạt được thành tích đã khó, giữ gìn và phát huy các thành tích còn khó hơn nhiều. Để đạt được mục tiêu trong thời gian tới, Viện trưởng VKSNTC đề nghị Báo Bảo vệ pháp luật trước hết cần phát huy vai trò, trách nhiệm người đứng đầu; năng động, đổi mới, sáng tạo, nêu gương trong điều hành, thực hiện tốt phương châm đổi mới, trách nhiệm, thực chất, hiệu quả.

Tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin tuyên truyền; luôn đổi mới trong cách nghĩ, cách làm; đảm bảo thông tin trung thực, khách quan, kịp thời, góp phần xây dựng niềm tin của xã hội và nhân dân.

Viện trưởng Lê Minh Trí yêu cầu Báo Bảo vệ pháp luật cần làm tốt vai trò đầu mối, thực hiện công tác phối hợp, thông tin tuyên truyền giữa các cơ quan, đơn vị của VKSNDTC, tiếp tục nâng cao nhận thức, vai trò của công tác thông tin tuyên truyền, coi đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng của Ngành, đẩy mạnh đa dạng hoá nội dung, hình thức tuyên truyền về Ngành, góp phần giúp người dân hiểu rõ pháp luật, có ý thức chấp hành pháp luật.

Cùng với đó, thông tin tuyên truyền kịp thời các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam, về cải cách tư pháp, nhất là các nội dung có liên quan đến chức năng và hoạt động của Ngành KSND.

Viện trưởng VKSNDTC Lê Minh Trí trao tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho Báo Bảo vệ pháp luật. Ảnh: KS.

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động sản xuất báo chí, tiếp tục phối hợp tăng tần suất, thời lượng phát sóng; mở rộng kênh phát sóng chương trình KSND trên sóng các kênh truyền hình quốc gia. Đồng thời, tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan báo chí tuyên truyền sâu rộng về chức năng, nhiệm vụ, hoạt động của Ngành, tạo sự lan toả rộng tãi trong xã hội, giúp các cơ quan báo chí có thêm thông tin phản ánh trung thực, khách quan về hoạt động của ngành KSND.

Nhấn mạnh đến yếu tố con người, chất lượng đội ngũ cán bộ, phóng viên, người đứng đầu ngành Kiểm sát yêu cầu cần tập trung đào tạo bồi dưỡng nâng cao trình độ, ý thức chấp hành pháp luật, kỹ năng tác nghiệp báo chí, nhiệm vụ kiểm sát, chú trọng quản lý đội ngũ phóng viên, biên tập viên, nhân viên bảo đảm mở rộng dân chủ nhưng vẫn phải giữ được kỷ luật, kỷ cương, đặc biệt phầm chất đạo đức nghề nghiệp trong quá trình hoạt động báo chí theo quy định của pháp luật, của Ngành…

Nhân dịp này, Viện trưởng VKSNDTC Lê Minh Trí đã trao tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho Báo Bảo vệ pháp luật vì đã có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua và có thành tích xuất sắc trong công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Hiện nay, Báo Bảo vệ pháp luật có 8 đơn vị cấp phòng với 72 cán bộ, công chức, viên chức và người lao động; đã thành lập Đảng bộ cơ sở trực thuộc Đảng bộ VKSND tối cao với 5 chi bộ, 42 đảng viên.

Từ một tờ báo chỉ có tuần báo in, đến nay, Báo Bảo vệ pháp luật đã tích hợp các loại hình báo chí, gồm báo in, báo điện tử và các chương trình truyền hình Kiểm sát nhân dân, phát sóng trên kênh truyền hình Công an nhân dân và Truyền hình Thông tấn – Thông tấn xã Việt Nam.

Tính đến nay, riêng loại hình báo in đã ấn hành tổng cộng 2.028 số tuần, 240 số báo chuyên đề cuối tháng, với hàng chục triệu ấn phẩm báo in đã tới tay bạn đọc.

Chỉ tính riêng 5 năm trở lại đây, Báo Bảo vệ pháp luật đã được tặng 3 Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; hai năm liền được nhận Cờ thi đua xuất sắc của ngành Kiểm sát nhân dân…

Vy Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực