Báo chí góp phần quan trọng vào thành công của bầu cử

Thứ sáu, 16/04/2021 15:19
(ĐCSVN) - Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo nhấn mạnh, công tác thông tin báo chí góp phần rất quan trọng vào thành công của bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Qua công tác tuyên truyền làm cho toàn Đảng, toàn dân, toàn quân nhận thức rõ mục đích, vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của sự kiện chính trị này.
leftcenterrightdel
 Đồng chí Hoàng Vĩnh Bảo, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông phát biểu tại Hội nghị.

Đó là nhấn mạnh của đồng chí Hoàng Vĩnh Bảo, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông tại “Hội nghị tập huấn báo chí tuyên truyền cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026" cho phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí khu vực phía Nam. Hội nghị được tổ chức vào ngày 16/4, tại TP. Hồ Chí Minh, do Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Văn phòng Hội đồng bầu cử quốc gia tổ chức.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo nhấn mạnh, công tác thông tin báo chí góp phần rất quan trọng vào thành công của bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp. Qua công tác tuyên truyền làm cho toàn Đảng, toàn dân, toàn quân nhận thức rõ mục đích, vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của sự kiện chính trị này là nhằm lựa chọn, bầu ra những đại biểu tiêu biểu, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân trong Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ mới, góp phần tích cực vào việc xây dựng, cùng cố và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. Đồng thời, góp phần để nhân dân tích cực ủng hộ, nêu cao tinh thần làm chủ, trách nhiệm công dân, tự giác tham gia bầu cử; tạo không khí tin tưởng, phấn khởi trong nhân dân, làm cho Ngày bầu cử thực sự trở thành ngày hội của toàn dân.

Với ý nghĩa quan trọng của công tác tuyên truyền, Thứ trưởng Hoàng Vĩnh Bảo yêu cầu các cơ quan báo chí tăng thời lượng, tần suất, số lượng tin, bài thông tin tuyên truyền lên ít nhất 2 lần so với thời gian qua nhằm tuyên truyền hiệu quả cuộc bầu cử Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Về nội dung tuyên truyền, Thứ trưởng yêu cầu các cơ quan báo chí cần tập trung tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử; nêu bật những thành tựu của Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp qua các thời kỳ, khẳng định sự kế thừa, phát huy tinh thần đổi mới của Quốc hội trong hoạt động lập pháp, giám sát và quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước. Báo chí tập trung tuyên truyền những thông tin về vị trí, vai trò của người đại biểu nhân dân; tiêu chuẩn đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân; các quy định về trình tự, thể thức bầu cử; công tác chuẩn bị nhân sự, hiệp thương và gặp gỡ, tiếp xúc cử tri của người được giới thiệu ứng cử.

Cùng với đó, một nội dung quan trọng khác mà báo chí cũng cần tập trung là thông tin, tuyên truyền đối ngoại về bầu cử, giới thiệu với cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, với nhân dân các nước trên thế giới biết thể thức và không khí dân chủ, minh bạch, đúng pháp luật trong quá trình bầu cử; đấu tranh phản bác những thông tin, luận điệu xuyên tạc, sai trái của các thế lực thù địch.

leftcenterrightdel
Phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí khu vực phía Nam tham dự Hội nghị tập huấn.

Đồng chí Hoàng Vĩnh Bảo nhấn mạnh, báo chí cần thông tin tích cực làm cho người dân hiểu rõ, đầy đủ trách nhiệm của mình, đồng thời tích cực, chủ động tham gia bầu cử, không để thế lực xấu lợi dụng. Báo chí cũng cần cảnh giác trước những thông tin xuyên tạc, bịa đặt, vu khống; không chạy theo mạng xã hội đưa những thông tin vu vơ, không chính xác. Song song đó, báo chí cũng cần tỉnh táo để phát hiện ra những ứng viên không đủ điều kiện, tiêu chuẩn, vi phạm về đạo đức, phẩm chất chính trị, không xứng đáng bầu vào các cơ quan dân cử. 

Ngoài ra, đồng chí Hoàng Vĩnh Bảo cũng yêu cầu các cơ quan báo chí cần tích cực thông tin về diễn biến cuộc bầu cử, không khí phấn khởi, tin tưởng của cử tri, nhân dân cả nước trong ngày bầu cử 23/5/2021 và kết quả bầu cử.

Tại Hội nghị, các học viên đã nghe Tiến sĩ Nguyễn Hải Long, Phó Giám đốc Trung tâm bồi dưỡng đại biểu dân cử (Văn phòng Quốc hội) hướng dẫn các quy định về bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp; Tiến sĩ Đinh Thị Mai, Vụ trưởng Vụ Tuyên truyền, Ban Tuyên giáo Trung ương thông tin về định hướng công tác thông tin, tuyên truyền cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và bầu cử Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021./.

Tin, ảnh: V.Lê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực