Bắt đầu phiên tòa xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát

Thứ ba, 05/03/2024 08:30
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Hôm nay (5/3), TAND TP Hồ Chí Minh xét xử đối với bị cáo Trương Mỹ Lan và 85 bị cáo khác (5 bị cáo trốn truy nã) vì những sai phạm xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) và những đơn vị liên quan.
Đúng 7 giờ sáng 5-3, xe dẫn giải các bị cáo tới tòa (ảnh: Hoàng Giang) 

Đúng 7 giờ sáng 5/3, xe dẫn giải các bị cáo tới tòa. Lần lượt các bị cáo được đưa vào bên trong tòa. Tình hình an ninh trật tự đã được thắt chặt nghiêm ngặt tại trụ sở TAND TP Hồ Chí Minh.

Bị cáo Trương Mỹ Lan bị xét xử về 3 tội danh: “Tham ô tài sản”, “Đưa hối lộ” và tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.

Bị xét xử cùng bị cáo Trương Mỹ Lan còn có 80 bị cáo, bao gồm 45 cựu lãnh đạo, cán bộ Ngân hàng SCB; 15 cựu cán bộ Ngân hàng Nhà nước; 3 cựu cán bộ Thanh tra Chính phủ; một cựu cán bộ Kiểm toán Nhà nước, bị Viện KSND Tối cao truy tố về các tội: “Tham ô tài sản”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng và vi phạm quy định về hoạt động của ngân hàng”; 5 bị cáo đang bỏ trốn sẽ bị xét xử vắng mặt. Riêng bị cáo Nguyễn Cao Trí (Chủ tịch HĐQT Công ty Capella) bị xét xử về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Theo hồ sơ vụ án, quá trình hoạt động, Tập đoàn VTP do bà Lan làm Chủ tịch HĐQT đã xây dựng "hệ sinh thái VTP" với hơn 1.000 doanh nghiệp gồm các công ty con, công ty thành viên trong và ngoài nước, được chia thành nhiều tầng lớp, với hàng trăm cá nhân được thuê đứng tên đại diện pháp luật. Trong đó, SCB có vai trò đặc biệt quan trọng, được sử dụng như một công cụ tài chính để cấp vốn cho các công ty trong hệ sinh thái.

Từ năm 2011, bà Lan thâu tóm 3 ngân hàng tư nhân để hợp nhất thành SCB. Theo cáo trạng, trong khoảng thời gian từ năm 2012 đến tháng 10-2022, bà Trương Mỹ Lan đã thâu tóm, nắm giữ thực tế số lượng cổ phần gần tuyệt đối của Ngân hàng SCB (từ 85% đến 91,5% cổ phần), qua đó thao túng toàn bộ hoạt động của SCB, phục vụ cho các mục đích khác nhau của mình.

Bà Lan cùng nhiều đồng phạm đã thực hiện chuỗi hành vi từ tuyển chọn, bố trí nhân sự thân tín của mình vào các vị trí chủ chốt tại Ngân hàng SCB; thành lập một số đơn vị thuộc Ngân hàng SCB chuyên trách chỉ để cho vay, giải ngân theo yêu cầu của Trương Mỹ Lan; thành lập, sử dụng hàng ngàn công ty "ma", thuê nhiều cá nhân, câu kết với các cá nhân đứng đầu nhiều doanh nghiệp trong hệ sinh thái để thực hiện tội phạm.

 Các bị cáo tại Tòa án sáng nay

Bà Lan còn thông đồng với nhiều công ty thẩm định giá để nâng khống giá trị tài sản bảo đảm, tạo lập số lượng rất lớn hồ sơ vay vốn khống để rút tiền từ Ngân hàng SCB. Tạo lập phương án rút tiền, "cắt đứt" dòng tiền sau giải ngân. Bán nợ xấu, bán các khoản cấp tín dụng trả chậm để giảm dư nợ tín dụng, giảm nợ xấu, để che giấu sai phạm.

Bị cáo này còn mua chuộc, tác động người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan nhà nước làm trái công vụ.

Từ đó, bà Trương Mỹ Lan và đồng phạm, với những vị trí, vai trò khác nhau đã lập một số lượng lớn các hồ sơ vay khống để rút ra số tiền đặc biệt lớn từ Ngân hàng SCB.

Theo cáo trạng, trừ đi giá trị tài sản bảo đảm, bà Lan chiếm đoạt 304.000 tỷ đồng, gây thiệt hại hơn 129.000 tỷ đồng ở hành vi tham ô tài sản, gây thiệt hơn 64.000 tỷ đồng ở hành vi vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng.

Phiên toà dự kiến xét xử từ nay đến ngày 29/4.

V.Lê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực