Bế mạc Hội thi Hòa giải viên giỏi khu vực miền Trung – Tây Nguyên

Thứ sáu, 30/09/2016 21:15
(ĐCSVN) – Diễn ra trong 2 ngày từ 29-30/9, Hội thi Hòa giải viên giỏi toàn quốc lần thứ 3, khu vực miền Trung – Tây Nguyên đã khép lại. Kết quả, 3 đơn vị là Đà Nẵng, Lâm Đồng và Nghệ An sẽ đại diện cho khu vực tham gia Hội thi chung kết toàn quốc tổ chức tại Thủ đô Hà Nội.

Phát biểu tại Hội thi, ông Phan Chí Hiếu, Thứ trưởng Bộ Tư pháp, Trưởng Ban tổ chức Hội thi Trung ương cho biết, hòa giải viên cơ sở là một công việc mang tính nhân văn sâu sắc, là truyền thống, đạo lý tốt đẹp của dân tộc Việt Nam. Hoạt động hòa giải nhằm giải quyết những mâu thuẫn, tranh chấp, xung đột trong cộng đồng dân cư góp phần giữ gìn tình đoàn kết giữa những các gia đình và toàn xã hội. Làm tốt công tác này, các hòa giải viên không chỉ mang lại niềm vui, niềm hạnh phúc cho mọi nhà, mà còn góp phần giữ gìn trật tự an ninh, trật tự an toàn xã hội, giảm bớt các vụ việc phải nhờ tới các cơ quan có thẩm quyền.

Tại Hội thi, các đoàn đã thể hiện những phần thi xuất sắc, được đầu tư công phu (Ảnh: KS)

Nhận thức được vai trò và ý nghĩa của công tác hòa giải, những năm qua, Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Mặt trận tổ quốc Việt Nam cũng như các cấp ủy, chính quyền địa phương đã từng bước xây dựng mạng lưới hòa giải và đội ngũ hòa giải viên. Đặc biệt năm 2013, Quốc hội đã thông qua Luật Hòa giải ở cơ sở, đây là nền tảng pháp lý cho các hoạt động hòa giải, từng bước nâng cao chất lượng hoạt động hòa giải của các hòa giải viên.

Năm 2016, Bộ Tư pháp đã xác định việc tổ chức thành công Hội thi Hòa giải viên giỏi toàn quốc lần thứ 3 là một nhiệm vụ trọng tâm của công tác tư pháp cũng như hưởng ứng ngày Pháp luật Việt Nam. Qua quá trình triển khai, các địa phương đã hưởng ứng tích cực Hội thi với không khí náo nức, hồ hởi ở cả 3 cấp: xã, huyện, tỉnh để chọn ra những hòa giải viên xuất sắc nhất, đại diện cho địa phương tham dự vòng thi khu vực và toàn quốc.

Có thể nói, đây là cơ hội tốt để các hòa giải viên trong cả nước cùng giao lưu học hỏi và chia sẻ những kinh nghiệm hay, những cách làm tốt trong công tác hòa giải ở cơ sở, đồng thời phát hiện, biểu dương những hòa giải viên điển hình xuất sắc. Kết quả của Hội thi sẽ góp phần tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác hòa giải ở cơ sở và công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong thời gian tới.

Đánh giá về phần thi của các đội tại Hội thi khu vực miền Trung – Tây Nguyên, đại diện Ban tổ chức cho biết, sau 2 ngày với 4 nội dung thi bao gồm: thi giới thiệu, lý thuyết, xử lý tình huống và tiểu phẩm, 16 đội đại diện cho 16 tỉnh, thành phố đã mang đến cho khán giả những tiết mục đặc sắc, chuẩn bị công phu. Qua các phần thi, cuộc sống đời thường đã được các đội đưa lên sân khấu một cách giản dị nhưng có sức thuyết phục cao, các quy định của pháp luật đã được mềm hóa nhằm đem lại sự dễ hiểu cho người xem. Đặc biệt, các hòa giải viên đã thể hiện được bản chất của công việc hòa giải ở cơ sở là đan xen giữa cái lý và cái tình để giải quyết những mâu thuẫn mà Ban tổ chức đưa ra.

Ông Phan Chí Hiếu, Thứ trưởng Bộ Tư pháp, Trưởng ban tổ chức Hội thi
 trao giải Nhất cho đoàn Đà Nẵng (Ảnh: KS)

Kết thúc Hội thi, Ban tổ chức đã trao giải Nhất cho đội thi của TP. Đà Nẵng, giải Nhì thuộc về 2 đội thi của tỉnh Lâm Đồng và Nghệ An; giải Ba được trao cho đội thi của Quảng Nam và Quảng Ngãi. Với kết quả này, Đà Nẵng, Lâm Đồng, Nghệ An sẽ là những đại diện của khu vực miền Trung - Tây Nguyên có mặt trong vòng chung kết toàn quốc sẽ diễn ra tại Thủ đô Hà Nội. Ngoài ra, Ban tổ chức Hội thi cũng đã trao 11 giải Khuyến khích và một số giải thưởng phụ cho các đoàn và cá nhân để lại ấn tượng tại cuộc thi./.

Kim Sơn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực