Biểu dương 112 người cao tuổi tiêu biểu cơ sở khu vực Tây Bắc

Thứ năm, 26/10/2017 17:07
(ĐCSVN) - Sáng 26/10, tại Tuyên Quang, Ban Chỉ đạo Tây Bắc, Trung ương Hội Người Cao tuổi Việt Nam, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng phối hợp với tỉnh Tuyên Quang tổ chức Hội nghị biểu dương người cao tuổi tiêu biểu cơ sở khu vực Tây Bắc. Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương đã dự Hội nghị.
Trưởng Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai trao quà cho
người cao tuổi tiêu biểu cơ sở khu vực Tây Bắc.

Dự Hội nghị còn có các đồng chí: Vũ Đức Đam, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về người cao tuổi; Chẩu Văn Lâm, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Tuyên Quang; Phạm Thị Hải Chuyền, Chủ tịch Hội Người Cao tuổi Việt Nam; đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương; lãnh đạo 14 tỉnh khu vực Tây Bắc và 112 đại biểu người cao tuổi tiêu biểu đại diện cho gần 1,6 triệu người cao tuổi ở khu vực Tây Bắc.

Báo cáo kết quả người cao tuổi tham gia xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở, phát triển kinh tế xã hội góp phần đảm bảo an ninh quốc phòng khu vực Tây Bắc do Phó Chủ tịch Trung ương Hội Người Cao tuổi Việt Nam Ngô Trọng Vịnh đã cho biết: Khu vực Tây Bắc gồm 14 tỉnh trung du, miền núi phía Bắc, chiếm 1/3 diện tích của cả nước với 10 triệu người và 32 dân tộc anh em sinh sống. Đây là vùng đất thiêng liêng, núi rừng hiểm trở, nơi biên cương địa đầu của Tổ quốc, là an toàn khu, căn cứ địa cách mạng trong kháng chiến, có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng, phên giậu của quốc gia, có nhiều tiềm năng, thế mạnh về phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng.

Ở khu vực Tây Bắc, người cao tuổi chiếm gần 16% dân số. Họ là những người đã trải qua các cuộc kháng chiến, được tôi luyện trong đấu tranh cách mạng, kiên định mục tiêu lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, trung thành, tận tụy với Tổ quốc, có nhiều tri thức, kinh nghiệm trong chiến đấu bảo vệ Tổ quốc và xây dựng đất nước.

Trong giai đoạn cách mạng hiện nay, mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với phong trào “Tuổi cao, gương sáng”, người cao tuổi vùng Tây Bắc đã có những đóng góp tích cực tuyên truyền, thực hiện các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; tham gia xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh, bảo vệ an ninh chính trị, phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo; xây dựng đời sống, giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc.

Cụ thể, trong 5 năm qua, đã có hơn 116 nghìn người cao tuổi tham gia các tổ chức chính trị, xã hội; người cao tuổi cơ sở Tây Bắc đã vận động gia đình, con cháu, dòng họ ủng hộ hơn 1 triệu 300 nghìn ngày công, hiến hơn 4 triệu m2 đất và hơn 210 tỷ đồng xây dựng cơ sở hạ tầng, kinh tế, xã hội; người cao tuổi đã ký cam kết bảo vệ 125 km đường biên, 634 mốc giới…

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tặng bằng khen cho người cao tuổi tiêu biểu cơ sở khu vực Tây Bắc

Đặc biệt, trong phát triển kinh tế, người cao tuổi còn phát huy vai trò của mình xây dựng nhiều mô hình sản xuất kết hợp với kinh doanh, du lịch, nông lâm ngư nghiệp, hướng thị trường vào những cây trồng vật nuôi có giá trị kinh tế cao, qua đó đã giải quyết việc làm, thu hút hàng ngàn lao động làm ra nhiều sản phẩm, đóng góp đáng kể cho ngân sách nhà nước.

Hiện nay, có hơn 7.800 người cao tuổi là chủ trang trại, chủ doanh nghiệp, hơn 41.800 người được bình chọn “Người cao tuổi sản xuất – kinh doanh giỏi”, 100% doanh nghiệp đóng thuế và làm các nghĩa vụ với Nhà nước…

Đáng chú ý, trong quá trình phát triển, người cao tuổi cũng chia sẻ kinh nghiệm, kết quả sản xuất cho cộng đồng xã hội, giúp đỡ người khó khăn và có nhiều đóng góp xây dựng hạ tầng kinh tế, xã hội như: điện, đường, trường, trạm, xoá nhà tạm, nhà dột nát… với số tiền hàng trăm tỷ đồng.

Tiêu biểu như bà Cù Thị Hòa ở xã Tây Cốc, huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ làm kinh tế trang trại và xây dựng, thu nhập hàng chục tỷ đồng mỗi năm, bà Hòa đã ủng hộ cho cộng đồng 3,5 tỷ đồng. Ông Phùng Đức Duy, thôn Đồng Rẽ, xã Hợp Thanh, tỉnh Hòa Bình đã khai hoang, phục hóa hàng chục ha đất, xây dựng trang trại có thu nhập 1 tỷ đồng/năm. Ông Lê Quý Đáng, thị trấn Tân Yên, Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang khai hoang canh tác 18 ha cây ăn quả theo tiêu chuẩn Viet GAP, thu nhập 150 triệu đồng, ông đã giúp đỡ 10 hộ canh tác mỗi năm đưa ra thị trường 3000 tấn cam. Ông Lường Văn Khút ở bản Nà Bó, xóm Mường Sang, huyện Mộc Châu, Sơn La trồng 100 ha rừng, nhận và trồng bảo vệ hàng trăm ngàn cây quế có thu nhập trên 900 triệu đồng/năm…

Trao quà và tặng bằng khen cho 112 người cao tuổi tiêu biểu ở cơ sở khu vực Tây Bắc.

Phát biểu tại hội nghị, Trưởng Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai đã ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao thành tích, đóng góp của người cao tuổi Việt Nam nói chung và người cao tuổi tiêu biểu cơ sở khu vực Tây Bắc nói riêng trong các phong trào thi đua yêu nước.

Trưởng Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai khẳng định, Đảng và nhà nước luôn quan tâm đến chế độ chính sách đối với người cao tuổi, đặc biệt, Hội nghị Trung ương 6 khoá XII vừa qua đã thông qua Nghị quyết về “Tăng cường công tác bảo vệ chăm sóc nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới”. Nghị quyết xây dựng các mục tiêu nhằm nâng cao sức khỏe cho người dân Việt Nam trong đó có người cao tuổi, với mục tiêu phấn đấu tiếp tục tăng tuổi thọ cho người Việt Nam đến năm 2030 dự kiến là 75 tuổi.

Trưởng Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai cho rằng, để có thể thực hiện mục tiêu này, Nhà nước phải ban hành nhiều chính sách để đảm bảo cho người cao tuổi không chỉ kéo dài tuổi thọ mà quan trọng hơn là nâng cao số năm sống khỏe mạnh, hướng tới chất lượng sống thực sự cho người cao tuổi. Cùng với các chính sách chăm sóc sức khỏe là các chính sách đảm bảo an sinh xã hội sự hỗ trợ để người cao tuổi hòa nhập tích cực với cuộc sống, có được nơi nương tựa của tuổi già, nâng cao được đời sống tinh thần nêu cao được trách nhiệm của gia đình, cộng đồng xã hội đối với người cao tuổi. Đồng thời cũng phải phát huy được khả năng, vai trò của người cao tuổi trong các mục tiêu phát triển đất nước.

Trưởng Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai tin tưởng rằng, với tư cách là người đi trước, có nhiều kinh nghiệm thực tiễn, tiếng nói có uy tín trong cộng đồng, người cao tuổi tiếp tục phát huy vai trò là người vận động tư vấn, giám sát, phản biện, tổ chức các hoạt động tự quản trong dân cư.

Đồng thời đề nghị các cấp, các ngành, các tổ chức, cá nhân tiếp tục dành sự quan tâm ủng hộ động viên người cao tuổi  phát huy vai trò vị thế của mình trong gia đình cũng như ngoài xã hội. Thông qua sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với Trung ương Hội người cao tuổi Việt Nam, Ủy ban quốc gia về người cao tuổi Việt Nam tiếp tục triển khai các hoạt động cụ thể ý nghĩa, thiết thực, phát huy trí tuệ sức mạnh của người cao tuổi trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tại Hội nghị, thay mặt Đảng và Nhà nước, Trưởng Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai và Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã trao quà, tặng bằng khen cho 112 người cao tuổi tiêu biểu ở cơ sở khu vực Tây Bắc./.

Tin, ảnh: Phạm Cường

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực