Bổ sung quy định xử lý khi tổ chức tín dụng có sự cố

Thứ hai, 05/06/2023 09:15
(ĐCSVN) - Chính phủ đề xuất bổ sung quy định về các biện pháp xử lý khi có sự cố rút tiền hàng loạt để đảm bảo có cơ chế ứng phó kịp thời khi phát sinh trường hợp này.

Sáng 5/6, Quốc hội làm việc tại Hội trường nghe tờ trình của Chính phủ về dự án Luật các tổ chức tín dụng (TCTD).

Luật hóa việc mua bán và xử lý nợ xấu

Trình bày Tờ trình, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Thị Hồng cho biết: Dự thảo Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) gồm 13 Chương, 195 Điều. So với Luật hiện hành, dự thảo giữ nguyên 48 điều, sửa đổi, bổ sung 144 điều và bổ sung mới 10 điều.

Về phạm vi điều chỉnh dự thảo bổ sung việc xử lý nợ xấu, xử lý tài sản bảo đảm của khoản nợ xấu...

Đáng chú ý, lần sửa đổi này, trên cơ sở tham khảo kinh nghiệm một số quốc gia, trong đó có trường hợp xử lý khủng hoảng của Silicon Valley Bank, Signature Bank, First Republic Bank (Mỹ), hoặc trường hợp Ngân hàng Credit Suisse (Thụy Sỹ) và để đảm bảo có cơ chế ứng phó kịp thời khi phát sinh trường hợp tổ chức tín dụng bị rút tiền hàng loạt có nguy cơ ảnh hưởng, đe dọa an toàn hệ thống, dự thảo Luật bổ sung quy định về các biện pháp xử lý khi có sự cố rút tiền hàng loạt.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Thị Hồng trình bày Tờ trình của Chính phủ về dự án Luật các tổ chức tín dụng. Ảnh: TH.

Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung quy định về trường hợp tổ chức tín dụng được vay đặc biệt của Ngân hàng Nhà nước, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam, Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam và các tổ chức tín dụng khác, kể cả khi tổ chức tín dụng đó chưa được đặt vào kiểm soát đặc biệt để giải quyết, xử lý sự cố khách hàng rút tiền hàng loạt tại tổ chức tín dụng thời gian qua.

 Để hạn chế rủi ro từ tập trung tín dụng, hạn chế sở hữu chéo, dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung quy định về giới hạn cấp tín dụng theo hướng giảm tỷ lệ giới hạn cấp tín dụng của một khách hàng, một khách hàng và người có liên quan; sửa đổi, bổ sung quy định về giới hạn góp vốn, mua cổ phần của TCTD…, luật hóa việc mua bán và xử lý nợ xấu…

Dự thảo Luật cũng rà soát, điều chỉnh kỹ thuật một số nội dung để đảm bảo rõ ràng, phù hợp, thống nhất với các Luật hiện hành; sửa đổi, bổ sung các quy định về dịch vụ ngân hàng qua phương tiện điện tử như: Bổ sung quy định điều chỉnh hoạt động cấp tín dụng bằng phương tiện điện tử; giao Chính phủ quy định về cơ chế thử nghiệm có kiểm soát hoạt động công nghệ tài chính trong lĩnh vực ngân hàng…

Hạn chế tối đa sự can thiệp sớm của Nhà nước với các tổ chức tín dụng

Thẩm tra dự án Luật các Tổ chức tín dụng sửa đổi, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế (UBKT) Vũ Hồng Thanh nêu rõ, Thường trực Ủy ban Kinh tế tán thành các quy định sửa đổi, bổ sung của dự án song đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo cần rà soát các FTA để bảo đảm các cam kết quốc tế.

Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho biết, có ý kiến đề nghị mở rộng đối tượng điều chỉnh của dự án luật các tổ chức tín dụng sửa đổi, giải thích rõ khái niệm người có liên quan trong các quan hệ sở hữu chéo để có những quy định phù hợp; bổ sung hoàn thiện các quy định đã được luật hóa từ thực tiễn, các trường hợp xử lý khi xảy ra tình huống đặc biệt; đánh giá rõ tình trạng sở hữu cổ phần tại các TCTD, xử lý tình trạng sở hữu chéo.

Về giới hạn cấp tín dụng, cần cân nhắc vì việc này sẽ tác động ngay đến việc cung ứng nguồn vốn cho nền kinh tế vì các nguồn vốn tín dụng ngoài ngân hàng đang rất khó khăn. Về tài chính hạch toán báo cáo, Chính phủ đã bổ sung thêm nguyên tắc, cần rà soát các quy định đã được sử dụng ổn định trong các nghị định có liên quan, bảo đảm tính minh bạch, hiệu quả của các TCTD. Về can thiệp sớm các TCTD, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo rà soát, bảo đảm hạn chế tối đa sự can thiệp của Nhà nước, không chuyển biện pháp xử lý trong trường hợp đặc biệt sang biện pháp can thiệp sớm…/.

Vy Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực