Chiều 3/11, “chia lửa” với Bộ trưởng Xây dựng tại phiên chất vấn chiều 3/11, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng đã tham gia giải trình các vấn đề đại biểu Quốc hội đặt ra liên quan đến giải pháp chống ngập úng, tắc đường.
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho biết, theo quy định của Nghị định 17, Bộ Giao thông có trách nhiệm quản lý đường quốc lộ và đường ngoài đô thị, còn đường trong đô thị thuộc trách nhiệm của Bộ Xây dựng. Quá trình vừa qua, Bộ Giao thông vận tải phối hợp rất chặt chẽ với Bộ Xây dựng trong việc tăng cường quản lý để đảm bảo kết nối giữa hạ tầng các khu đô thị với hạ tầng giao thông. Tuy nhiên, Bộ trưởng cho hay có những nguyên nhân dẫn đến nhiều khu vực bị ngập úng.
Thứ nhất, hiện nay việc ngập úng xảy ra ở 2 khu vực, một là đối với những khu đô thị cũ trước đây chúng ta xây dựng thường là cốt thấp và sau này khi sửa chữa các khu đô thị và đặc biệt là sửa chữa đường thì thường sử dụng các phương pháp thi công cũ, đó là tiếp tục trải thảm lên để đảm bảo cho chất lượng của đường, chính vì thế cho nên đường cốt của đường trong các khu đô thị cao hơn các cốt nhà và dẫn đến việc ngập úng.
|
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng. (Ảnh: TL) |
Thứ hai, hiện nay hệ thống cống rãnh của các khu đô thị cũ trước đây không được đồng bộ, thường nhỏ cho nên không đáp ứng được yêu cầu.
Trước tình trạng trên, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, các đơn vị liên quan đã chỉ đạo áp dụng phương thức mới là cào bóc để không làm tăng cốt đường gây ngập úng khu đô thị cũ.
Còn tại khu vực đô thị mới chủ yếu ngập úng là do kết nối giữa hạ tầng khu đô thị với hạ tầng giao thông và các hạ tầng kỹ thuật khác không được đồng bộ. Ngoài ra, trong quá trình quản lý vận hành cũng không quan tâm nhiều đến việc xử lý những vấn đề vướng mắc về hệ thống giao thông, cống rãnh thoát nước ở các khu đô thị.
Về giải pháp, theo Bộ trưởng GTVT, cần phải quản lý thật chặt quy hoạch, giữa quy hoạch đô thị và quy hoạch giao thông để đảm bảo sự đồng bộ và đặc biệt là cốt xây dựng ở các khu đô thị mới thì phải được kiểm soát rất chặt chẽ, không để câu chuyện cốt trong các khu đô thị cao hơn cốt đường.
Đề cập đến tình trạng tắc nghẽn ở các khu đô thị, người đứng đầu ngành GTVT cho hay, tắc nghẽn ở các khu đô thị chủ yếu nguyên nhân do áp lực các phương tiện giao thông rất lớn, trong khi hạ tầng giao thông của chúng ta thì chưa phát triển kịp.
“Vấn đề này chúng tôi xác định có nhiều nguyên nhân, nhưng nguyên nhân lớn nhất chính là do áp lực của các phương tiện giao thông lớn hơn hạ tầng giao thông”, Bộ trưởng nói.
Theo Bộ trưởng GTVT, phải quản lý rất chặt quy hoạch đô thị một cách đồng bộ, ổn định và quản lý chặt chẽ quy hoạch nhà cao tầng, không chạy theo lợi nhuận thương mại để phá vỡ các quy hoạch.
Bên cạnh đó, cần có các giải pháp để phát triển các phương tiện giao thông công cộng. Đi cùng là việc thực hiện một cách đồng bộ và nhanh chóng việc di dời các công trình, trụ sở như Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã đề cập.
Cuối cùng, Bộ trưởng nhấn mạnh, cần phải nâng cao chất lượng trong vấn đề quản lý, điều hành giao thông ở đô thị để đảm bảo làm sao ý thức giao thông được tăng cường hơn./