Các địa phương nỗ lực khắc phục hậu quả bão số 3 và mưa lũ sau bão

Thứ hai, 09/09/2024 15:54
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Do ảnh hưởng của bão số 3 và mưa lớn kéo dài, nhiều tỉnh thành trên cả nước hiện đang phải đối mặt với tình hình mưa lũ nghiêm trọng, gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Các địa phương đã khẩn trương triển khai các biện pháp ứng phó, di dời dân và khắc phục hậu quả.
 Nước lũ ở sông Hồng qua Lào Cai vẫn tiếp tục dâng cao. Ảnh: Nguyễn Hải

Yên Bái khẩn cấp di dời các hộ dân

Tại huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái, mưa to kéo dài đã dẫn đến sạt lở đất đá nghiêm trọng, làm thiệt hại lớn về người và tài sản. Địa phương đang tích cực di dời các hộ dân trong vùng nguy hiểm đến nơi an toàn. Ông Triệu Văn Nhơn, Phó Bí thư Đảng ủy xã Tân Phượng, cho biết xã đang phải di dời khẩn cấp 27 hộ dân, trong đó 7 hộ bị hư hỏng nhà cửa nặng. Các thôn Khe Bín và Khiểng Khun hiện đang bị cô lập do tuyến đường độc đạo bị sạt lở. Các lực lượng địa phương đã được huy động để khơi thông các điểm sạt lở và bố trí chỗ ở tạm cho các hộ dân mất nhà cửa.

Bắc Kạn di dời 92 hộ dân do ngập lụt

Tại xã Nam Cường, huyện Chợ Đồn, Bắc Kạn, mưa lớn đã gây ngập lụt toàn bộ cánh đồng Pác Chản rộng 100ha, làm nhiều nhà dân ở vùng trũng bị ngập úng. Tính đến sáng ngày 9/9, 92 hộ dân đã phải di dời khẩn cấp. Chính quyền xã cùng lực lượng công an, quân đội và dân quân đang nỗ lực hỗ trợ di dời tài sản và đưa người dân lên nơi khô ráo. Nếu mực nước tiếp tục dâng cao, khoảng 70 hộ dân khác có thể cũng sẽ phải di dời.

Lào Cai: Lũ trên sông Hồng tiếp tục dâng cao

Theo Đài khí tượng thủy văn tỉnh Lào Cai, lũ trên sông Hồng vẫn tiếp tục dâng cao, dự báo có thể đạt mức 84,50-85,00m, cao hơn mức báo động 3 từ 1-1,5m. Mực nước sông Hồng lúc 7h sáng ngày 9/9 đã đạt 83,91m, cao hơn mức báo động 3 0,41m. Lũ lớn đã gây ngập úng sâu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cây trồng và hoa màu. Các cấp chính quyền đang khuyến cáo người dân không đánh bắt cá hoặc vớt gỗ củi để tránh nguy cơ do lũ cuốn.

Phú Thọ: Cầu Phong Châu bị sập

Vào khoảng 10h sáng ngày 9/9, cầu Phong Châu trên quốc lộ 32C bắc qua sông Hồng đã bị sập, khiến nhiều xe máy và ô tô rơi xuống sông. Hiện chưa rõ số lượng xe và thiệt hại về người và tài sản. Các cơ quan chức năng đang khẩn trương điều tra và xử lý tình huống.

Quảng Ninh: Ngập sâu tại 4 thôn thuộc xã Đông Hải

Khoảng 7h ngày 9/9, xã Đông Hải, huyện Tiên Yên ngập sâu tại 4 thôn thuộc xã này và gây thiệt hại về tài sản. Các đơn vị chức năng đang nỗ lực khắc phục và hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng.

Lai Châu khắc phục sạt lở đường

Tại tỉnh Lai Châu, nhiều tuyến đường đã xảy ra sạt lở nghiêm trọng. Quốc lộ 4D, tuyến đường huyết mạch nối Lai Châu với Sa Pa, bị sạt lở lớn tại đoạn qua xã Sơn Bình, với hơn 10.000 m³ đất đá lấp kín mặt đường và cầu. Sở Giao thông vận tải tỉnh đang huy động lực lượng, máy móc để xử lý sự cố và đảm bảo thông tuyến. Tình hình sạt lở tiếp tục diễn biến phức tạp, và các lực lượng chức năng đang làm việc 24/24 giờ để khắc phục.

26 người chết và mất tích do bão số 3 và mưa lũ sau bão

Theo báo cáo của Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai, tính đến sáng ngày 9/9, đã có 26 người chết và mất tích do bão số 3 và mưa lũ sau bão. Trong đó, 9 người chết do bão, 12 người do sạt lở đất và lũ quét, 5 người do lũ cuốn. Tổng cộng, có 247 người bị thương do mưa bão, với các địa phương chịu thiệt hại nặng nề bao gồm Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương, Hà Nội, Bắc Giang, Lạng Sơn, Lào Cai, và các tỉnh khác.

Các cơ quan chức năng và đơn vị liên quan đang nỗ lực hết sức để khắc phục hậu quả và giảm thiểu thiệt hại do mưa lũ gây ra. Người dân cần theo dõi thông tin và tuân thủ các hướng dẫn của cơ quan chức năng để đảm bảo an toàn trong tình hình thời tiết khắc nghiệt hiện nay.

Hải Hà (CTV)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực