Cần quy định chế tài mạnh hơn đối với các hành vi vi phạm về quảng cáo

Thứ sáu, 08/11/2024 18:00
(ĐCSVN) - Thảo luận ở tổ về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo, đại biểu Quốc hội cho rằng, thực tế hiện nay có nhiều hành vi vi phạm về quảng cáo, đặc biệt là quảng cáo không đúng chất lượng của sản phẩm, dẫn đến hiểu lầm cho người tiêu dùng, khiến quyền lợi của người tiêu dùng chưa được đảm bảo. Do đó, các đại biểu đề nghị quy định chế tài mạnh hơn đối với các hành vi vi phạm về quảng cáo.

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, chiều 8/11, Quốc hội thảo luận ở tổ về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030; Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo; Dự án Luật Hóa chất (sửa đổi).

Một trong những nội dung được các đại biểu quan tâm cho ý kiến về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo là quảng cáo trên không gian mạng và quảng cáo của người nổi tiếng, các khái niệm “người chuyển tải sản phẩm quảng cáo”, “chuyển tải sản phẩm quảng cáo” là như thế nào…

Quốc hội thảo luận ở tổ chiều 8/11.  

Thảo luận tại tổ, các đại biểu cơ bản đồng tình với sự cần thiết sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo nhằm thể chế hóa kịp thời các quan điểm, đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước như Nghị quyết số 33-NQ/TW ngày 09/6/2014 về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước; Văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng về triển  khai có trọng  tâm, trọng điểm ngành công nghiệp văn hóa, phát huy sức mạnh mềm của văn hóa Việt Nam và Nghị quyết Hội nghị Trung ương 10, khoá XIII trong công tác xây dựng pháp luật, để tháo gỡ các điểm nghẽn, rào cản, cải cách triệt để thủ tục hành chính, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, tất cả vì sự phát triển kinh tế-xã hội.

Phát biểu tại phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đề nghị phần giải thích từ ngữ cần quy định cụ thể; cần nghiên cứu để quy định rõ về trách nhiệm quản lý của Nhà nước về quảng cáo, quyền và nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo, nhất là những người nổi tiếng, những người có ảnh hưởng.

Về việc bổ sung Điều 19a quy định về “yêu cầu về nội dung quảng cáo sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt” vào sau Điều 19, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đề nghị cần làm rõ thế nào là “hàng hóa, dịch vụ đặc biệt”. Phó Chủ tịch Quốc hội cho biết, nội dung này có 2 loại ý kiến. Theo đó, loại ý kiến thứ nhất: tán thành với Ban soạn thảo bổ sung quy định về nội dung quảng cáo sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt; Loại ý kiến thứ hai: đề nghị giữ nguyên như quy định hiện hành là giao Chính phủ quy định.

Bên cạnh đó, dự thảo Luật cũng quy định về quảng cáo trên các phương tiện thông tin như trên báo in, trên truyền hình, trên mạng, và các dạng thức quảng cáo khác như biển hiệu…

Góp ý vào dự án Luật này, đại biểu Trần Nhật Minh (Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An) đồng tình với Tờ trình của Chính phủ và Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục về dự thảo Luật này. Góp ý về việc sửa đổi, bổ sung khoản 8, dự thảo Luật có nêu “người chuyển tải sản phẩm quảng cáo là người trực tiếp quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ trên mạng hoặc trực tiếp quảng cáo bằng hình thức mặc, treo, gắn, dán, vẽ hoặc các hình thức tương tự khác”. Cơ bản đồng tình với quy định này, tuy nhiên đại biểu Trần Nhật Minh đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu làm rõ “hình thức mặc”, tức là cần làm rõ mặc quần áo là sản phẩm hay là mặc quần áo có in hình quảng cáo.

Đại biểu Trần Nhật Minh (Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An) phát biểu tại tổ chiều 8/11.

Liên quan đến Điều 15a quy định về quyền và nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo, đại biểu Trần Nhật Minh nhận thấy, từ khoản 1 đến khoản 5 Điều này chủ yếu quy định về nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo. Do đó, đại biểu đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu, thiết kế lại Điều này. Nếu giữ nguyên tên Điều 15a này thì đề nghị bổ sung quyền của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo, còn về nghĩa vụ trong dự thảo Luật đã quy định đầy đủ.

Đại biểu Trần Thị Hồng An (Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi) cho biết, dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo đã sửa đổi khái niệm về người chuyển tải sản phẩm quảng cáo để phù hợp với thực tiễn hiện nay và bổ sung quy định về quyền, nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo nói chung và người chuyển tải sản phẩm quảng cáo là người có ảnh hưởng (trong đó có đối tượng là văn nghệ sĩ, người nổi tiếng…) theo quy định của pháp luật về bảo vệ người tiêu dùng. Đồng thời quy định về nội dung quảng cáo phải trung thực, chính xác, rõ ràng; không gây hiểu lầm về tính năng, chất lượng, công dụng, tác dụng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ.

Dự án Luật đã sửa đổi các quy định về diện tích quảng cáo trên báo in, thời lượng quảng cáo trên truyền hình nhằm tạo cơ sở pháp lý để cơ quan báo chí thực hiện cơ chế tự chủ tài chính, nâng cao chất lượng nội dung, bảo đảm sức cạnh tranh với các hình thức quảng cáo trên mạng. Tuy nhiên, đại biểu Trần Thị Hồng An đề nghị tiếp tục sửa đổi các quy định theo hướng đẩy mạnh việc phân định thẩm quyền, phân cấp trách nhiệm quản lý nhà nước về quảng cáo cho chính quyền các cấp; cắt, giảm các thủ tục hành chính không còn phù hợp; giảm một số trường hợp phải xin giấy phép thay đổi bằng hình thức hậu kiểm, tăng cường trách nhiệm của tổ chức, cá nhân.

Đồng thời bổ sung các quy định về yêu cầu đối với hoạt động quảng cáo trên mạng; trách nhiệm của tổ chức, cá nhân khi tham gia quảng cáo trên mạng, cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới và quy trình ngăn chặn, gỡ bỏ quảng cáo vi phạm nhằm thực hiện các giải pháp quản lý hoạt động quảng cáo trên mạng.

Nêu rõ thời gian qua cách thức, hình thức quảng cáo đã và đang có sự thay đổi rất nhanh, đại biểu Trần Văn Tuấn (Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Giang) cho rằng, trước đây hình thức quảng cáo trên các tấm pano lớn, bảng lớn, trên các phương tiện ở dọc các tuyến quốc lộ, và ở trong các đô thị rất phổ biến nhưng gần đây đã ít được quan tâm hơn, bắt đầu được chuyển dần hình thức quảng cáo thông qua mạng xã hội là chính. Đại biểu chỉ rõ thực trạng các biển quảng cáo dọc các tuyến quốc lộ và các trục đường giao thông đã rách, hư hỏng, ảnh hưởng đến mỹ quan và trật tự an toàn giao thông nhưng hiện tình trạng này vẫn chưa được tháo gỡ và xử lý kịp thời.

Theo Luật Quảng cáo hiện hành, tại khoản 4 Điều 8 quy định về các hành vi cấm trong quảng cáo có nêu: Cấm quảng cáo ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, trật tự an toàn giao thông, trật tự xã hội. Đại biểu Trần Văn Tuấn băn khoăn, trách nhiệm và nghĩa vụ khi đã hết hợp đồng quảng cáo, không có nhu cầu sử dụng các phương tiện quảng cáo đó thì các chủ thể liên quan có trách nhiệm như thế nào trong việc tháo dỡ hoặc chỉnh trang? Nhận thấy dự thảo Luật này cũng chưa quy định rõ các vấn đề này, đại biểu Trần Văn Tuấn đề nghị trong các Điều 12, Điều 13, Điều 15 liên quan đến 3 chủ thể gồm người quảng cáo, người cho thuê địa điểm, người kinh doanh dịch vụ quảng cáo, người cho thuê phương tiện quảng cáo… đều phải có trách nhiệm liên quan đến việc tháo dỡ phương tiện quảng cáo này khi hết hợp đồng quảng cáo; hoặc phải tháo dỡ, chỉnh trang, tu sửa khi các biển quảng cáo này bị hư hỏng.

Thảo luận tại tổ, các đại biểu cho rằng, thực tế hiện nay có nhiều hành vi vi phạm về quảng cáo, đặc biệt là quảng cáo không đúng chất lượng của sản phẩm, dẫn đến hiểu lầm cho người tiêu dùng, khiến quyền lợi của người tiêu dùng chưa được đảm bảo. Do đó, các đại biểu đề nghị quy định chế tài mạnh hơn đối với các hành vi vi phạm về quảng cáo.

Các đại biểu đề nghị cần minh bạch hơn trong hoạt động quảng cáo, đặc biệt là quảng cáo trên báo chí; quy định rõ tin bài thông thường và tin bài được tài trợ để quảng cáo. Theo các đại biểu, việc tăng diện tích quảng cáo trên ấn phẩm báo, tạp chí để giúp cơ quan báo chí tăng nguồn thu, thực hiện tốt hơn cơ chế tự chủ tài chính. Tuy nhiên, cần quy định cụ thể về vị trí quảng cáo đối với từng loại hình ấn phẩm báo, tạp chí khác nhau.

Một số ý kiến đề nghị đánh giá tác động chính sách làm rõ căn cứ để tăng tính thuyết phục cho việc sửa đổi tăng thời lượng quảng cáo trên kênh truyền hình trả tiền từ 5% lên 10%.

Cũng tại phiên họp, các đại biểu thảo luận về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030 và dự án Luật Hóa chất (sửa đổi)./.

Đỗ Thoa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực