Châu Âu sát cánh bên nước Áo sau vụ tấn công khủng bố

Thứ ba, 03/11/2020 15:22
(ĐCSVN) - Sau vụ khủng bố hàng loạt xảy ra tại trung tâm thủ đô Vienna vào tối 2/11, lãnh đạo nhiều nước châu Âu đã bày tỏ quan điểm chỉ trích mạnh mẽ những đối tượng tấn công và khẳng định tinh thần đoàn kết, chia sẻ với người dân, Chính phủ Áo.

Cảnh sát tăng cường tuần tra tại trung tâm thủ đô Vienna sau các vụ tấn công tối 2/11.

(Ảnh : Joe Klamar/AFP/Getty Images) 

Trong thông điệp trên trang Twitter, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel viết “châu Âu cực lực lên án cuộc tấn công đê hèn đã làm tổn hại tới cuộc sống và giá trị con người”. Thông điệp của nhà lãnh đạo châu Âu cũng khẳng định tinh thần sát cánh với người dân Áo trong thời khắc khó khăn này.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cho biết, bà cảm thấy “sốc và buồn bã” trước thông tin về vụ tấn công tàn bạo xảy ra tại thủ đô Vienna của Áo. “Châu Âu khẳng định tinh thần đoàn kết trọn vẹn với nước Áo. Chúng ta mạnh mẽ hơn sự thù hận và khủng bố” – bà von der Leyen nêu rõ.

Tối 2/11, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cũng chia sẻ với người dân Pháp sau vụ các xả súng tại thủ đô Vienna, đi kèm theo đó là một thông điệp thể hiện rõ quyết tâm “chúng ta sẽ không từ bỏ”.

“Sau nước Pháp, một nước bạn bè của chúng ta đã bị tấn công. Đây là châu Âu của chúng ta. Kẻ thù phải biết được rằng chúng đang đương đầu với ai. Chúng ta sẽ không từ bỏ” – thông điệp trên Twitter của ông Macron nêu rõ.

Tối 2/11, Văn phòng Ngoại trưởng Đức ra tuyên bố khẳng định: “Dù cho tới nay, chúng ta chưa biết rõ về quy mô đầy đủ của vụ tấn công khủng bố, song chúng ta hướng suy nghĩ về những nạn nhân bị thương vong trong thời khắc khó khăn này. Chúng ta sẽ không dung thứ cho những hành vi thù hận nhằm mục tiêu chia rẽ xã hội của chúng ta”.

Trên trang Twitter, Thủ tướng Italia Giuseppe Conte viết: “Trong ngôi nhà chung châu Âu của chúng ta không có chỗ cho sự thù hận và bạo lực”. Còn Ngoại trưởng nước này – ông Luigi Di Maio lại kêu gọi châu Âu phải “phản ứng” sau vụ tấn công đê hèn ở thủ đô Vienna.

Tối 2/11, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã thông qua phát ngôn viên của mình là ông Stephane Dujarric nhằm bày tỏ sự quan ngại và mạnh mẽ lên án các vụ tấn công gây thương vong ở thủ đô Vienna. Người đứng đầu Liên hợp quốc gửi lời chia sẻ sâu sắc tới gia đình của các nạn nhân và hy vọng những người bị thương trong các vụ tấn công sẽ nhanh chóng bình phục. Tổng thư ký Liên hợp quốc tái khẳng định tinh thần đoàn kết của Liên hợp quốc với nhân dân và chính phủ Áo.

Vụ tấn công hàng loạt tại thủ đô Vienna của Áo đã khiến ít nhất 2 người thiệt mạng và 15 người khác bị thương. Video: CGTN 

Trước đó, cảnh sát Áo thông báo đã có ít nhất 2 người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương nặng trong vụ xả súng hàng loạt xảy ra vào tối 2/11 tại trung tâm thủ đô Vienna. Theo thông tin từ lực lượng cảnh sát Vienna (LPD Wien), một sỹ quan cảnh sát đã bị thương nặng khi đang thực hiện nhiệm vụ, trong khi một kẻ xả súng đã bị cảnh sát tiêu diệt. Hung thủ đã sử dụng súng trường và được trang bị dao để thực hiện các vụ tấn công từ 6 địa điểm khác nhau.

Các phương tiện truyền thông nước ngoài cho hay, các vụ xả súng liên hoàn đã xảy ra vào khoảng 8 giờ tối ngày 2/11 tại một khu vực giải trí, nơi có nhiều hàng ăn và cửa hàng mua sắm tại trung tâm thủ đô Vienna. Một số đoạn video phát trên truyền hình địa phương cho thấy cảnh tượng hỗn loạn khi người dân tháo chạy khỏi hiện trường vụ tấn công và một người đàn ông được vũ trang chạy xuống phố.

Theo Thị trưởng thành phố Vienna – ông Michael Ludwig, đã có 15 người bị thương được đưa tới bệnh viện ngay sau khi các vụ tấn công xảy ra vào tối 2/11. Bảy người trong số này đang trong tình trạng nghiêm trọng.

Thủ tướng Áo Sebastian Kurz đã lên án vụ tấn công khủng bố “man rợ” xảy ra ở thủ đô Vienna, cùng với cam kết sẽ “hành động quyết đoán” nhằm trừng trị những kẻ gây án. Trong thông điệp phát trên trang Twitter, Thủ tướng Kurz thừa nhận, nước Áo đang trải qua những thời khắc khó khăn. “Song chúng tôi không bao giờ cho phép mình bị đe dọa bởi khủng bố và sẽ kiên quyết chống lại những cuộc tấn công này bằng mọi cách…Cùng với sự chia sẻ sâu sắc nhất từ cá nhân tôi, cả nước Áo đang hướng suy nghĩ về những nạn nhân thiệt mạng, những người bị thương và gia đình họ”- Thủ tướng Áo khẳng định.

Phát biểu trên truyền hình, ông Kurz đánh giá vụ việc là một “hành động tấn công khủng bố đã được lên kế hoạch kỹ lưỡng”. Ông cũng chỉ đạo các nhà chức trách mở một cuộc điều tra, đồng thời kêu gọi người dân Áo thận trọng khi vẫn còn những kẻ gây án còn chưa bị bắt giữ./.

Thu Lan (Theo báo chí nước ngoài)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực