Chủ Nhật Đỏ lần thứ XVI dự kiến tiếp nhận 50.000 đơn vị máu

Thứ ba, 12/12/2023 18:48
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Vào ngày 24/12, Chương trình hiến máu Chủ Nhật Đỏ lần thứ XVI – năm 2024 sẽ chính thức khai mạc tại Đại học Bách khoa Hà Nội. Dự kiến Chủ Nhật Đỏ lần này sẽ huy động khoảng hơn 100.000 người tham dự và tiếp nhận khoảng 45.000 - 50.000 đơn vị máu.

Thông tin trên được ông Lê Xuân Sơn, Tổng Biên tập Báo Tiền Phong, Trưởng Ban tổ chức Chủ Nhật Đỏ cho biết tại buổi họp báo thông tin về Chương trình ngày 12/12 tại Hà Nội.

Chương trình Chủ Nhật Đỏ được tổ chức trên toàn quốc do Báo Tiền Phong chủ trì, phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các tỉnh/thành phố và một số đơn vị tổ chức trên phạm vi toàn quốc nhằm phát triển phong trào hiến máu tình nguyện và giải quyết việc thiếu máu điều trị trầm trọng tại các bệnh viện trong dịp Tết Nguyên đán.

Họp báo thông tin về Chương trình Chủ Nhật Đỏ lần thứ 16 Với thông điệp “Hiến máu cứu người – Sinh mệnh của Bạn và Tôi” .

Theo đó, Chủ Nhật Đỏ lần thứ XVI năm 2024 diễn ra từ tháng 11/2023 đến hết tháng 3/2024 tại 45 tỉnh, thành phố trên toàn quốc. Bên cạnh đó, còn có hàng chục đơn vị lực lượng vũ trang, doanh nghiệp với năng lực huy động lực lượng tham gia rất lớn cũng đăng ký tổ chức Chủ Nhật Đỏ ở đơn vị mình.

Dự kiến, Chủ Nhật Đỏ 2024 sẽ huy động khoảng hơn 100.000 người tham dự và tiếp nhận khoảng 45.000 - 50.000 đơn vị máu.

Trước Ngày hội chính của cả nước, từ tháng 11/2023, Chủ Nhật Đỏ 2024 đã tổ chức một số sự kiện mang tính khởi động tại Đại học Kiến trúc TP Hồ Chí Minh và Nhà máy Tân Á Đại Thành (Hưng Yên) và ngày 3/12, Ngày hội chính Chủ Nhật Đỏ khu vực phía Nam đã được tổ chức tại Trường Đại học Văn Hiến với sự phối hợp của Bệnh viện Quân y 175, Trung đoàn Cảnh sát Cơ động Đông Nam TP Hồ Chí Minh.

Đây là lần đầu tiên, Ngày hội chính Chủ Nhật Đỏ khu vực phía Nam được tổ chức, đánh dấu bước phát triển mới của phong trào Chủ Nhật Đỏ. Đây cũng là lần thứ 5 Trường Đại học Văn Hiến cùng đồng hành tổ chức Chủ Nhật Đỏ.

Ban Tổ chức cho biết, tính đến hết ngày 11/12, ngoài các đơn vị kể trên, Chủ Nhật Đỏ 2024 đã được hưởng ứng và tổ chức tại Học viện Quân Y và Đại học Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp. Tổng cộng tới nay tất cả đã có 7 điểm hiến máu, tiếp nhận được 2.756 đơn vị máu, vượt tiến độ kế hoạch 456 đơn vị máu.

Theo ông Lê Xuân Sơn, năm 2013, lần đầu tiên sau 5 năm tổ chức, Chủ Nhật Đỏ vượt ra khỏi phạm vi Hà Nội, khởi động cho bước ngoặt mới về sức lan tỏa của sự kiện. Số điểm hiến máu, số địa phương tham gia và số lượng máu tiếp nhận được đều tăng đáng kể qua các năm. Kể cả trong những giai đoạn khó khăn nhất của dịch COVID-19 cũng không làm cho tinh thần của Chủ Nhật Đỏ kém nhiệt huyết, trái lại còn khiến cho chuỗi ngày hội được điều chỉnh linh hoạt, tổ chức kéo dài trong 3-4 tháng, thậm chí cả năm. Lần đầu tiên Chủ nhật Đỏ vượt mốc 50.000 đơn vị máu vào năm 2020, tiếp đến là vượt mốc 60.000 đơn vị máu vào năm 2021. Những năm gần đây, mỗi kỳ Chủ Nhật Đỏ đã có sự tham gia của 40 – 50 tỉnh/thành phố và hàng chục đơn vị, doanh nghiệp lớn với khoảng 100 ngày hội trên cả nước, tiếp nhận trung bình  khoảng 55.000 đơn vị máu. 

 Trong khuôn khổ chương trình họp báo, Ban Tổ chức đã trao 50 suất quà cho bệnh nhi đang điều trị tại Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương.

Tại buổi họp báo, PGS.TS Nguyễn Hà Thanh, Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương cho biết: “Ngày 24/01/2024 tới đây sẽ đánh dấu tròn 30 năm phát động hiến máu tình nguyện của nước ta. Đó là cả quá trình nỗ lực thay đổi từ nhận thức đến hành động của hàng triệu người dân Việt Nam. Nhận thức có tốt đến đâu, khoa học có tiến bộ thế nào thì cũng không thể thay thế được nguồn máu hiến tặng từ những người hiến máu thường xuyên. Chủ Nhật Đỏ đã trở thành một phần không thể thiếu, đồng hành suốt nửa chặng đường 30 năm ấy, là thương hiệu nhân văn có sức tập hợp hàng trăm ngàn trái tim nhiệt huyết, để cùng nhau tạo nên ngọn lửa ấm trong những ngày đông giá rét, góp những giọt máu hồi sinh sự sống”.

Năm nay, bên cạnh hoạt động trọng tâm là hiến máu tình nguyện, Ban tổ chức sẽ thăm hỏi, động viên và tặng quà cho bệnh nhân nhận máu, các hoàn cảnh khó khăn. Nhiều ca sĩ, nghệ sĩ, hoa hậu, người đẹp cũng tham dự và hiến máu tại chương trình.

Trong khuôn khổ chương trình họp báo, Ban Tổ chức đã trao 50 suất quà cho bệnh nhi đang điều trị tại Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương./.

Tin, ảnh: Kha Thoa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực