Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết thăm cấp Nhà nước CH Angiêri Dân chủ và Nhân dân

Thứ năm, 15/04/2010 09:57

 

Đại sứ các nước tại Angiêri đón Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết 

(ĐCSVN) - Chiều tối 13/4 theo giờ địa phương- tức đêm cùng ngày theo giờ Việt Nam, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tới thủ đô Angiê, bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước tới Cộng hòa Angiêri Dân chủ và Nhân dân theo lời mời của Tổng thống Ápđenladít Butêphờlika.

Lễ đón chính thức Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam được tổ chức tại sân bay quốc tế Hôari Bâumediênnê theo nghi thức trọng thể dành đón Nguyên thủ quốc gia. Cùng dự lễ đón với Tổng thống Ápđenladít Butêphờlika có Thủ tướng Angiêri Ácmét Ôuyhia;Chủ tịch Thượng viện Ápđencađơ Benxala; Chủ tịch Hạ viện Ápđeladít Diari; Bộ trưởng các Bộ Ngoại giao, Quốc phòng, Tư pháp, Nội vụ, Tài chính…; Đoàn ngoại giao tại Angiêri; Đại sứ Việt Nam tại Angiêri Đỗ Trọng Cương cùng đông đảo cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Angiêri.

Tổng thống Ápđenladít Butêphờlika nhiệt liệt chào đón Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và trân trọng mời Chủ tịch nước bước lên bục danh dự. Quốc thiều Việt Nam và Angiêri cử hành trong tiếng vang của 21 loạt đại bác chào mừng. Tiếp đó, Tổng thống Ápđenladít Butêphờlika mời Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết duyệt đội danh dự.

Sáng 14/4 theo giờ Việt Nam, tại Nhà khách quốc gia ở thủ đô Angiê, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã tiếp đại diện Hội hữu nghị Angiêri - Việt Nam đến chào.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết bày tỏ vui mừng được đến thăm đất nước Angiêri anh em; xúc động về tình cảm nồng thắm và sự đón tiếp trọng thị mà Tổng thống Ápđenladít Butêphờlika, Chính phủ và nhân dân Angiêri. Chủ tịch nước nhấn mạnh, do hoàn cảnh lịch sử hai nước Việt Nam và Angiêri có những điểm tương đồng, hai dân tộc đã ủng hộ, cổ vũ nhau trong cuộc đấu tranh giành độc lập. Nhân dân Việt Nam cảm ơn người bạn thủy chung Angiêri đã luôn sát cánh với Việt Nam trong những lúc khó khăn nhất. Chủ tịch nước khẳng định: Việt Nam sẽ mãi là người bạn thủy chung của nhân dân Angiêri; mong muốn tiếp tục tăng cường quan hệ hữu nghị và hợp tác với Angiêri.

Ông Ápđencơrim Hátxani, Chủ tịch Hội hữu nghị Angiêri - Việt Nam nêu rõ, chuyến thăm Angiêri của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết là minh chứng cho quan hệ tình nghĩa, gắn kết giữa hai dân tộc, là bằng chứng cụ thể hóa quan hệ gần gũi thân thiết giữa hai nước. Chuyến thăm đã mở ra trang mới, chân trời mới cho quan hệ Việt Nam - Angiêri.

Tối 14/4 theo giờ Việt Nam, tại Phủ Tổng thống ở thủ đô Angiê, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã hội đàm riêng với Tổng thống Ápđenladít Butêphờlika.

 
Chủ tịch Nguyễn Minh Triết bày tỏ vui mừng lần đầu tiên đến thăm đất nước Angiêri tươi đẹp và mến khách; cảm ơn sự tiếp đón trọng thị, nồng nhiệt mà Nhà nước và nhân dân Angiêri anh em dành cho Đoàn, tin tưởng quan hệ hai nước sẽ có những bước phát triển mới. Chủ tịch nước đã thông báo với Tổng thống Ápđenladít Butêphờlika về tình hình phát triển kinh tế, xã hội của Việt Nam; đánh giá cao những thành tựu mà nhân dân Angiêri đạt được trong quá trình thực hiện chính sách hòa hợp, hòa giải dân tộc và trong công cuộc xây dựng, phát triển đất nước; đồng thời bày tỏ hài lòng về sự phát triển tích cực trong quan hệ giữa hai nước thời gian qua. Chủ tịch nước khẳng định, trong chính sách đối ngoại rộng mở, đa dạng hóa, đa phương hóa, Việt Nam luôn coi trọng quan hệ với Angiêri, một đối tác ưu tiên trong các nước bạn bè truyền thống của Việt Nam tại khu vực Bắc Phi và trên thế giới.

Với tình cảm chân thành, Tổng thống Ápđenladít Butêphờlika bày tỏ vui mừng được đón Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam; cho rằng chuyến thăm này có ý nghĩa quan trọng đưa quan hệ hữu nghị hợp tác truyền thống giữa hai nước lên một tầm cao mới. Tổng thống Ápđenladít Butêphờlika bày tỏ trân trọng những kỷ niệm tốt đẹp của tình hợp tác chiến đấu Việt Nam - Angiêri trong công cuộc giải phóng dân tộc trước đây; chúc mừng Nhà nước và nhân dân Việt Nam về những thành tựu đạt được trong công cuộc xây dựng đất nước ngày nay, nhất là các nỗ lực vượt qua những ảnh hưởng tiêu cực của suy thoái kinh tế thế giới, tiếp tục là một trong những nền kinh tế phát triển năng động, hấp dẫn tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Tổng thống Ápđenladít Butêphờlika khẳng định, Angiêri đặc biệt coi trọng phát triển quan hệ với Việt Nam - một nước bạn bè truyền thống tại châu Á.

Hai nhà lãnh đạo đã dành nhiều thời gian tập trung thảo luận các phương hướng và biện pháp cụ thể nhằm tăng cường thúc đẩy và mở rộng hơn nữa quan hệ hợp tác giữa hai nước, đặc biệt trong các lĩnh vực dầu khí, thương mại, xây dựng và hợp tác lao động …, đồng thời trao đổi về các vấn đề quốc tế và khu vực mà hai bên cùng quan tâm. Hai nhà lãnh đạo cho rằng, trong bối cảnh hai nước đều đang trong quá trình phát triển mạnh mẽ, quan hệ hợp tác cần được củng cố và tăng cường để có thể tận dụng cơ hội và tiềm năng của mỗi bên, cùng nhau phát triển vì lợi ích của nhân dân hai nước và phồn vinh của hai dân tộc. Hai bên nhất trí tăng cường trao đổi đoàn các cấp và hoan nghênh việc ký các hiệp định, thỏa thuận hợp tác trong chuyến thăm này, tạo khuôn khổ pháp lý thuận lợi cho việc thúc đẩy hợp tác song phương.

Nhân dịp này, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã trân trọng mời Tổng thống Ápđenladít Butêphờlika sang thăm chính thức Việt Nam. Tổng thống Ápđenladít Butêphờlika chân thành cảm ơn và vui vẻ nhận lời mời.

Bên cạnh cuộc hội đàm giữa hai Nguyên thủ quốc gia, lãnh đạo các bộ, ngành hai nước đã trực tiếp làm việc về các phương hướng và biện pháp cụ thể nhằm mở rộng quan hệ hợp tác trong các lĩnh vực mà hai nguyên thủ đề cập trong hội đàm riêng; nhất trí chuẩn bị tích cực cho kỳ họp Ủy ban Liên chính phủ Việt Nam - Angiêri lần thứ 9 trong năm 2010 đạt hiệu quả cao.

Sau cuộc hội đàm riêng giữa Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Tổng thống Ápđenladít Butêphờlika, hai bên đã hội đàm với sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành của Việt Nam và Angiêri.

Kết thúc hội đàm, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Tổng thống Ápđenladít Butêphờlika đã chứng kiến lễ ký các thỏa thuận quan trọng, bao gồm: Hiệp định tương trợ tư pháp về thương mại và dân sự; Hiệp định tương trợ tư pháp về hình sự; Hiệp định dẫn độ tội phạm; Bản ghi nhớ về hợp tác giữa hai Bộ Tư pháp Angiêri và Việt Nam; Bản ghi nhớ về hợp tác thể thao; Bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực đánh bắt và nuôi trồng thủy sản; Bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực thú y; Bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực bảo vệ và kiểm dịch thực vật.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã thông báo với các phóng viên đi theo Đoàn, các phóng viên Angiêri và quốc tế về những vấn đề đã được hai nhà lãnh đạo nhất trí, triển vọng tăng cường và mở rộng hợp tác giữa Việt Nam và Angiêri. Chủ tịch nước nhấn mạnh: Những nội dung bàn thảo đều đạt được sự nhất trí cao, nhiệm vụ sắp tới là những bước triển khai thực hiện để sự hợp tác đạt được hiệu quả cao nhất. Chủ tịch nước cũng khẳng định, nhân dân Angiêri, cá nhân Tổng thống Ápđenladít Butêphờlika mãi mãi là người bạn lớn, thủy chung của nhân dân Việt Nam.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực