Chủ tịch Quốc hội tiếp lãnh đạo một số tập đoàn hàng đầu của Trung Quốc

Thứ hai, 08/04/2024 19:32
(ĐCSVN) - Sáng 8/4, tại Thủ đô Bắc Kinh, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp lãnh đạo một số tập đoàn hàng đầu của Trung Quốc trong lĩnh vực giao thông, đường sắt, năng lượng; đồng thời đến thăm Trung tâm nghiên cứu và phát triển Tập đoàn Huawei.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Xây dựng công trình đường sắt Trung Quốc (CRCC) Đới Hòa Căn. 

Tiếp ông Đới Hòa Căn, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn xây dựng công trình đường sắt Trung Quốc (CRCC) và lãnh đạo tập đoàn, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ vui mừng dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm chính thức Trung Quốc; đồng thời cho biết trong chuyến thăm Việt Nam năm 2023 của Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, hai bên đã ra “Tuyên bố chung về việc tiếp tục làm sâu sắc và nâng tầm quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện, xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai Việt Nam-Trung Quốc có ý nghĩa chiến lược” với 6 “hơn”, trong đó có thúc đẩy hợp tác kinh tế.

Ông Đới Hòa Căn cảm ơn Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dành thời gian cho cuộc tiếp, đồng thời chia sẻ tập đoàn CRCC tiền thân là Quân đoàn Kỹ thuật đường sắt, là một trong những tập đoàn xây dựng tổng hợp mạnh, xếp thứ 42 trong Fortune Global 500, thứ 3 trong số 250 nhà thầu toàn cầu hàng đầu của ENR và thứ 12 trong số 500 doanh nghiệp hàng đầu Trung Quốc vào năm 2021. Trong những năm 1960, Quân đoàn Kỹ thuật đường sắt tham gia xây dựng đường sắt giúp Việt Nam.

Đánh giá Việt Nam hiện là một trong những thị trường quan trọng nhất châu Á của tập đoàn; cho biết tập đoàn đang có một số dự án hạ tầng triển khai tại Việt Nam, ông Đới Hòa Căn khẳng định với năng lực và uy tín của tập đoàn, trên tinh thần Tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ hai nước được xác lập năm 2023, Việt Nam giữ vững môi trường đầu tư ổn định, kinh tế phát triển, tập đoàn tiếp tục sẵn sàng góp phần vào sự phát triển hạ tầng của Việt Nam, trong đó có khảo sát thiết kế xây dựng đường sắt.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cảm ơn tập đoàn CRCC với truyền thống gắn bó đã giúp đỡ Việt Nam trong những năm tháng đấu tranh giải phóng dân tộc thống nhất đất nước. Đánh giá cao quy mô, năng lực và phạm vi hoạt động trên toàn cầu của tập đoàn, Chủ tịch Quốc hội cho biết, Tuyên bố chung được xác lập năm 2023 vừa qua đã mở ra giai đoạn hợp tác tốt đẹp cho hai nước. Trong đó, hai bên đã nhất trí kết nối đường sắt khổ tiêu chuẩn qua biên giới; tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng; Đồng Đăng-Hà Nội; Móng Cái-Hạ Long-Hải Phòng. Đây là hệ thống hạ tầng quan trọng để thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam - Trung Quốc.

Theo đó, tập đoàn CRCC nghiên cứu, khảo sát hỗ trợ tư vấn, có các đề xuất để có thể tham gia đấu thầu các dự án thuộc lĩnh vực này.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Xây dựng giao thông Trung Quốc (CCCC) Vương Đồng Trụ.

Tiếp ông Vương Đồng Trụ, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn xây dựng giao thông Trung Quốc (CCCC) và lãnh đạo tập đoàn, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá cao quy mô, năng lực, khả năng của CCCC trên toàn cầu nói chung, bất chấp sự biến động của tình hình thế giới. 

Hiện CCCC hoạt động đa ngành, trong các lĩnh vực đầu tư, xây dựng vận hành các dự án hạ tầng giao thông (cảng biển, cầu đường, sân bay…), sản xuất thiết bị công nghiệp nặng (cẩu trên cảng, máy khoan hầm), bất động sản và phát triển đô thị. Năm 2022, CCCC xếp hạng 60/500 doanh nghiệp lớn nhất thế giới theo Tạp chí Fortune với tổng doanh thu 130,6 tỉ USD.

Từ năm 1996 đến nay, CCCC đã thực hiện hơn 20 dự án tại Việt Nam trong nhiều lĩnh vực: xây dựng cơ sở hạ tầng và năng lượng như: Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (một phần); xây dựng cảng khu vực Cái Mép-Thị Vải, đang thực hiện Nhà máy điện gió tại Sóc Trăng…

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết Việt Nam phát triển hệ thống hạ tầng theo nguyên tắc đẩy mạnh hợp tác công-tư; đồng thời chia sẻ Việt Nam phấn đấu mục tiêu xây dựng đường bộ cao tốc Bắc – Nam; các tuyến đường sắt kết nối như Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng; tuyến Hà Nội-Thành phố Hồ Chí Minh…

Với những dự án đường sắt kết nối hai nước, Chủ tịch Quốc hội mong muốn tập đoàn CCCC có những đề xuất, hỗ trợ kỹ thuật để khảo sát thiết kế. Việt Nam hoan nghênh, khuyến khích những doanh nghiệp uy tín, tiêu biểu cho công nghệ của Trung Quốc tham gia đấu thầu các dự án giao thông đường bộ, đường sắt tại Việt Nam.

Việt Nam xác định phát triển kết cấu hạ tầng là một trong những trụ cột phát triển. Với các dự án trọng điểm quốc gia, Chính phủ sẽ trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư. 

Quốc hội Việt Nam hoàn thiện hệ thống pháp luật, cơ chế, chính sách, tạo môi trường thuận lợi, khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, trong đó có doanh nghiệp Trung Quốc.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Phó Chủ tịch Tập đoàn Năng lượng Trung Quốc (Energy China) kiêm Chủ tịch Tập đoàn Năng lượng quốc tế Trung Quốc (China International Energy Group) Lã Trạch Tường.  

Sáng cùng ngày, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã tiếp ông Lã Trạch Tường, Phó Chủ tịch Tập đoàn Năng lượng Trung Quốc (Energy China) kiêm Chủ tịch Tập đoàn Năng lượng quốc tế Trung Quốc (China International Energy Group) và lãnh đạo các công ty thành viên.

Đánh giá cao hoạt động đầu tư kinh doanh, hiệu quả, bền vững của tập đoàn trên toàn cầu nói chung và tại Việt Nam nói riêng, Chủ tịch Quốc hội hoan nghênh sự chủ động của tập đoàn khi đưa ra những đề xuất hợp tác hỗ trợ Việt Nam xây dựng các chính sách, quy hoạch phát triển mạng lưới điện, cũng như kế hoạch mở rộng đầu tư lĩnh vực mới của tập đoàn.

Chủ tịch Quốc hội chia sẻ, ngày 1/4/2024, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Mục tiêu chuyển dịch năng lượng mạnh mẽ từ nhiên liệu hóa thạch sang các nguồn năng lượng mới, năng lượng tái tạo để giảm ô nhiễm môi trường, giảm phát thải khí nhà kính, góp phần hướng tới các mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Chủ tịch Quốc hội đề nghị lãnh đạo Tập đoàn tiếp tục trao đổi, phối hợp các bộ, ngành và địa phương liên quan để có hướng dẫn thực hiện chi tiết. 

Nhấn mạnh Quốc hội đang tích cực trong việc xây dựng, sửa đổi những chính sách liên quan đáp ứng yêu cầu tình hình thực tiễn phát triển, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ ghi nhận những đề xuất về tăng cường hợp tác của Tập đoàn Năng lượng Trung Quốc về năng lượng tái tạo (điện gió, điện Mặt Trời, thủy điện tích năng…) cũng như phát triển điện khí LNG; các giải pháp phát triển xanh, phát thải ít carbon; đề nghị tập đoàn đưa ra những đề xuất cụ thể để hợp tác với các doanh nghiệp của Việt Nam. Việt Nam đang khuyến khích các doanh nghiệp tham gia lĩnh vực này. 

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định, Quốc hội luôn đồng hành cùng Chính phủ và các cơ quan hữu quan Việt Nam tạo môi trường đầu tư thuận lợi cho các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư tại Việt Nam, trong đó có doanh nghiệp Trung Quốc triển khai các dự án đầu tư, kinh doanh hiệu quả, thành công và bền vững tại Việt Nam.

Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Huawei Lương Hoa đón Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Chiều 8/4, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến thăm Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển của tập đoàn Huawei.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ ấn tượng khi tham quan triển lãm về quá trình hình thành và phát triển của tập đoàn và doanh thu gần 100 tỷ USD của Huawei, trở thành một trong các tập đoàn công nghệ lớn nhất toàn cầu, với nhiều phát minh và bằng sáng chế vượt trội, đi tiên phong trong lĩnh vực công nghệ mới, công nghệ cao.

Chủ tịch Quốc hội đánh giá, hơn 25 năm có mặt tại Việt Nam, Huawei đã có đóng góp tích cực, góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi số tại Việt Nam và bắt đầu tham gia vào quá trình đào tạo nguồn nhân lực cho các lĩnh vực công nghệ cao.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, Việt Nam chú trọng thúc đẩy mạnh mẽ xây dựng nền kinh tế số, công dân số, xã hội số. Về chuyển đổi số, Việt Nam là một trong những nước có tốc độ chuyển đổi số nhanh. Để thực hiện mục tiêu này, ngoài phát triển mạnh doanh nghiệp công nghệ cao, công nghệ thông tin trong nước, Việt Nam thu hút các tập đoàn lớn, trong đó có Huawei, tham gia đóng góp vào quá trình chuyển đổi số tại Việt Nam

Chủ tịch Quốc hội cho biết, Việt Nam định hướng thu hút đầu tư nước ngoài có trọng tâm, trọng điểm, lấy chất lượng, hiệu quả, công nghệ và bảo vệ môi trường là tiêu chí đánh giá chủ yếu; ưu tiên các dự án có công nghệ tiên tiến, công nghệ mới, công nghệ cao, thân thiện với môi trường. Theo Chủ tịch Quốc hội, Huawei có thể tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Việt Nam trong các ngành công nghiệp, trong đó nghiên cứu phát triển các sản phẩm công nghệ cao.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, Quốc hội, Chính phủ Việt Nam ngày càng hoàn thiện môi trường pháp lý, tạo môi trường đầu tư thông thoáng, thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước…

 

Chủ tịch Tập đoàn Huawei Lương Hoa cảm ơn Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã chia sẻ những thông tin về chính sách của Việt Nam đối với phát triển kinh tế-xã hội và kinh tế số. Ông Lương Hoa cho rằng, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh là xu thế phát triển. Việt Nam đã có các chương trình để thúc đẩy mạnh mẽ chuyển đổi số. Huawei sẵn sàng cống hiến nhiều hơn nữa cho các lĩnh vực hợp tác với Việt Nam như xây dựng mạng 5G, phát triển nguồn nhân lực công nghệ thông tin…/.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực