“Có khả năng phải lùi thời điểm cấm xe máy vào nội đô Hà Nội đến năm 2030”

Thứ sáu, 28/10/2016 18:19
(ĐCSVN) - Sáng 28/10, bên hành lang Quốc hội, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đã chia sẻ với báo chí về dự thảo đề án hạn chế phương tiện cá nhân của thành phố Hà Nội. Theo đó, có khả năng Hà Nội sẽ phải lùi thời điểm cấm xe máy trong nội đô đến năm 2030.

 Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải chia sẻ với báo chí bên lề hành lang Quốc hội sáng 28/10.
(Ảnh: BL)

Theo dự thảo đề án hạn chế phương tiện cá nhân của thành phố, dự kiến đến năm 2025 cấm xe máy các quận nội đô. Bí thư Hoàng Trung Hải cho rằng, trên thực tế hạ tầng giao thông chưa đáp ứng được. Vì vậy, có khả năng phải lùi thời điểm cấm xe máy trong nội đô đến 2030. "Từ nay đến đó, người dân đã có khoảng 14 năm để chuẩn bị, thành phố cũng hoàn thiện được hạ tầng, hệ thống giao thông công cộng. Việc thực hiện cấm xe máy sẽ có lộ trình để người dân có thời gian chuẩn bị, không có chuyện áp dụng ngay", ông cho biết.

Đối với ôtô, cơ quan chức năng sẽ nghiên cứu quản lý bằng cách quy định cho lưu thông theo ngày chẵn, ngày lẻ, không được thoải mái lưu thông như lâu nay. Người dân hoàn toàn có quyền quyết định đến thời điểm cụ thể trong tương lai sẽ sử dụng phượng tiện công cộng hay đi ôtô cá nhân.

Bí thư Hoàng Trung Hải cũng chỉ ra rằng, Hà Nội hiện có khoảng 560.000 xe ôtô, 5,5 triệu xe máy. Tỷ lệ gia tăng của ôtô gần 17%/năm, xe máy tăng gần 8%. Trong khi đó, diện tích khu vực nội đô không mở rộng, tốc độ đầu tư cho hạ tầng của thành phố chỉ gần 4%/năm.

Để thực hiện đề án trên, thành phố đang tập trung vốn phát triển các tuyến đường vành đai. Đồng thời hoàn thiện các trục xuyên tâm, thêm trục Hồ Tây - Ba Vì, mở rộng, kéo dài trục quốc lộ 6, tiếp tục đầu tư làm đường trên cao, đẩy nhanh tiến độ các tuyến đường sắt đô thị… "Thành phố đã rất tích cực kêu gọi nguồn vốn xã hội, nhà đầu tư trong, ngoài nước. Nhưng chưa nhà đầu tư nào quan tâm đến tàu điện ngầm. Nếu không giải quyết được vấn đề tàu điện ngầm thì hết sức khó khăn cho giao thông trong những năm tới", Bí thư Thành ủy Hà Nội cho biết.

Nói về các phương tiện cộng cộng, Bí thư Hoàng Trung Hải cho biết, để phát triển loại phương tiện giao thông này từ nay đến năm 2020 phải tăng lượng tuyến xe buýt từ 1.500 xe hiện tại lên hơn 2.000 xe, mở rộng độ bao phủ của xe buýt công cộng tới các khu dân cư của ở tất cả 12 quận nội thành. Hiện nay, do giá xăng dầu xuống, người dân chuyển sang đi xe máy và ô tô nhiều hơn nên xe buýt nhiều tuyến không đầy tải. Dù vậy, Thành phố vẫn phải giữ các tuyến xe buýt và bù lỗ (800 tỷ đồng/năm và đến năm 2020 có thể phải bù lỗ 1.800 tỷ đồng). Nhưng cũng có phần do các tuyến xe buýt không phủ khắp các khu dân cư, chuyển tuyến chưa thuận lợi, trạm đỗ, bến đỗ chưa sạch sẽ, chưa hấp dẫn, các dịch vụ chưa tốt nên chưa thu hút người dân đi lại bằng xe buýt, do đó cần phải cải thiện các điều kiện này - Bí thư Hoàng Trung Hải cho biết./.

BL

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực