Đà Nẵng vươn tới tầm cao mới

Thứ năm, 15/02/2018 21:54
Năm Đinh Dậu 2017 đang dần qua, Xuân Mậu Tuất 2018 đã ngấp nghé ngoài ngõ, nhìn lại một năm qua, dù gặp không ít khó khăn, nhưng với sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, sự chung tay của người dân, Đà Nẵng đã dũng cảm “vượt sóng” vươn lên, đạt nhiều thành quả đáng ghi nhận.
Đà Nẵng đã sẵn sàng chào đón năm mới Mậu Tuất 2018 (ảnh: Trường Nguyễn)

20 giờ đêm giao thừa Tết Mậu Tuất 2018, trên các tuyến đường của thành phố như Lê Duẩn, Lê Lợi, Phan Chu Trinh, Nguyễn Văn Linh… tấp nập người xe lại qua. Đây là những du khách cũng như người dân đang du xuân, chờ xem pháo hoa trong thời khắc chuyển giữa năm cũ và năm mới. Những con đường dẫn vào trung tâm thành phố được trang hoàng ánh điện từ nhiều loại đèn mang màu sắc khác nhau tạo ra hình ảnh như những bông hoa đang vươn mình khoe sắc đón xuân. 

Tại các “điểm nhấn” như vườn hoa trước UBND thành phố cũ (đường Bạch Đằng) cũng như công viên APEC (đường 2/9), vườn hoa phía Tây cầu Rông… nhiều gia đình cũng như các đôi trẻ đến đây tham quan và chụp ảnh lưu niệm. Đặc biệt, có cả du khách trong và ngoài nước cũng tới địa điểm này để ghi lại những khoảnh khắc đặc biệt của Tết cổ truyền Việt Nam. 

Anh Nguyễn Phi Hùng (du khách đến từ Hà Nội) cho biết: Mọi năm chúng tôi ở nhà đón Tết, nhưng năm nay tôi cùng nhóm bạn tổ chức “phượt” xuyên Việt để cùng tận hưởng không khí đón Tết ở các vùng miền. Đà Nẵng là địa điểm được nhóm chọn đón giao thừa vì có những nét riêng mà không nơi nào có được. Đây là thành phố bên bờ sông Hàn nằm ngay cửa biển. Đà Nẵng đã làm được những điều mà người  dân nơi đây tự hào là “Thành phố đáng sống”. 

Năm 2017 là một năm có nhiều sự kiện quan trọng đối với Đà Nẵng mà nổi bật là tổ chức thành công Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 (từ ngày 6 đến 11/11, với sự tham gia của lãnh đạo 21 nền kinh tế và các doanh nghiệp hàng đầu thế giới). Thành công từ sự kiện này cho thấy khả năng đáp ứng các điều kiện về nhân lực, hạ tầng và sẵn sàng tổ chức các sự kiện mang tầm quốc tế của Đà Nẵng; đồng thời cũng là minh chứng cho thấy sự đồng thuận của chính quyền và người dân Đà Nẵng, sẵn sàng vượt qua mọi khó khăn, thách thức vì lợi ích chung. Sự kiện đối ngoại quy mô lớn này cũng đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc về Việt Nam phát triển, giàu tính nhân văn, hình ảnh thành phố Đà Nẵng năng động, thanh bình, mến khách; mở ra nhiều cơ hội mới cho đầu tư phát triển thành phố trong những năm đến. 

Trong niềm tự hào và trách nhiệm chung tay xây dựng thành phố, sau 20 năm trực thuộc Trung ương (1997-2017), Đà Nẵng đã vươn lên những tầm cao mới, đạt được vị thế mới, với quy mô kinh tế tăng lên nhiều lần, thu nhập bình quân đầu người tăng hơn 14 lần, là thành phố năng động, đổi mới, dám nghĩ, dám làm và đáng sống. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng. Các ngành, lĩnh vực đều có bước phát triển mạnh. 

Thành phố đã triển khai nhiều chính sách giàu tính nhân văn như các chương trình “Thành phố 5 không”, “Thành phố 3 có”, “Thành phố 4 an”, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh. Trong nhiều năm, các chỉ tiêu về tăng trưởng GDP, Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, Chỉ số ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin của thành phố đều xếp ở nhóm đầu của cả nước. 

Ông Nguyễn Đình Quý (80 tuổi, trú An Hải Bắc, Sơn Trà, Đà Nẵng) tâm sự: thật không thể tin được, từ những con đường nhỏ hẹp, những ngôi nhà tạm bợ bên bờ sông Hàn, đời sống ngời dân còn gặp rất nhiều khó khăn… thế mà với sự quyết tâm của lãnh đạo cũng như nhân dân thành phố đã đưa lại diện mạo mới cho ngày hôm nay. Chỉ còn ít phút nữa là bước sang năm mới Mậu Tuất 2018, chúng tôi, những người hưu trí đang tiếp tục nỗ lực, đồng thuận cùng lãnh đạo và nhân dân thành phố xây dựng một Đà Nẵng giàu đẹp hơn, an yên hơn. 

Tại các điểm bắn pháo hoa trong thời khắc giao thừa như cầu Nguyễn Văn Trỗi; khu vực trước Trung tâm hành chính quận Liên Chiểu và khu vực trước Trung tâm hành chính huyện Hòa Vang, người dân và du khách đổ về ngày càng đông hơn để mong muốn tận mắt chứng kiến những bông hoa nhiều màu sắc tung bay trên bầu trời và cùng ước nguyện cho bản thân, gia đình và người thân một năm mới mạnh khỏe – hạnh phúc và thành công. 

Năm 2017, thành phố Đà Nẵng đã thành công trong nhiều mặt, nhưng giá trị nhất là sự đồng thuận, chung tay của người dân thành phố. Hình ảnh hàng ngàn cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang, hội viên đoàn thể, cộng đồng doanh nghiệp cùng đông đảo người dân tràn ra đường, ra bờ biển dọn vệ sinh, khôi phục, sửa chữa các công trình trang trí bất chấp mưa to, gió lớn để sẵn sàng chào đón đại biểu đến tham dự Tuần lễ cấp cao APEC 2017 là minh chứng cụ thể. 

Trong quá trình xây dựng và phát triển của thành phố trẻ bên bờ sông Hàn, bên cạnh những thuận lợi, chắc chắn không tránh khỏi những khó khăn. Tuy nhiên, hy vọng với sự quyết đoán của lãnh đạo thành phố với mục tiêu vì lợi ích của người dân thành phố và sự đồng thuận của cộng đồng. Chắc chắn Đà Nẵng sẽ tiếp tục vươn lên phát triển mạnh mẽ. Một năm mới đã đến, một mùa xuân đang về, cây cối đang đâm chồi nảy lộc, vạn vật đang hồi sinh, xin chúc cho Đà Nẵng ngày càng vững bước vượt mọi gian khó,  vươn tới tầm cao mới./. 

Nguyễn Sơn/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực