Đà Nẵng: Kỳ họp cuối cùng của nhiệm kỳ 2016-2021 thảo luận nhiều nội dung quan trọng

Thứ hai, 12/04/2021 16:47
(ĐCSVN) – Đây là kỳ họp cuối cùng của nhiệm kỳ 2016-2021 và phải tập trung nghiên cứu, thảo luận ban hành nhiều nội dung quan trọng liên quan đến sự phát triển của TP. Do đó, các đại biểu cần thảo luận kỹ các dự thảo Nghị quyết HĐND thành phố sẽ ban hành trong Kỳ họp này, đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật; cân nhắc đến tính khả thi, phát huy vai trò trách nhiệm giám sát và quyết định những vấn đề quan trọng… nhằm đóng góp tích cực vào tăng trưởng của TP.
 Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng phát biểu chỉ đạo tại Kỳ họp

Sáng 12/4, HĐND TP Đà Nẵng khóa IX tổ chức Kỳ họp thứ 17 nhằm tổng kết, đánh giá hoạt động của HĐND thành phố nhiệm kỳ 2016-2021.

Phát biểu khai mạc Kỳ họp, Ủy viên dự khuyết Trung ương, Phó Bí thư Thường trực, Chủ tịch HĐND TP Lương Nguyễn Minh triết cho biết, sau gần 5 năm hoạt động với 17 kỳ họp, đến nay có thể khẳng định HĐND thành phố khóa IX đã hoàn thành toàn bộ chương trình công tác của cả nhiệm kỳ.

Theo đồng chí Lương Nguyễn Minh Triết, đây có thể được xem là một nhiệm kỳ được nhắc đến với nhiều dấu ấn quan trọng với nhiều đổi mới, sáng tạo trong điều hành và hoạt động giám sát, bảo đảm đúng vai trò, vị trí và tầm quan trọng của HĐND thành phố. Đồng thời cũng là nhiệm kỳ đầu tiên cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương hoạt động theo mô hình mới của Luật Tổ chức chính quyền địa phương với cơ cấu các cơ quan thường trực hoàn chỉnh, đội ngũ đại biểu chuyên trách có chuyên môn sâu và tâm huyết.

Với gần 5 năm hoạt động, nhiệm kỳ qua HĐND thành phố Đà Nẵng đã thể chế hóa và ban hành 357 nghị quyết, 55 thông báo kết luận với 338 nhiệm vụ cụ thể; tổ chức hơn 1.600 cuộc giám sát, với 30 cuộc giám sát chuyên đề sát với thực tế cuộc sống; chỉ đạo các ngành chức năng giải quyết 1.780 kiến nghị của cử tri. Qua đó, góp phần cùng thành phố từng bước vượt qua khó khăn, ổn định và đạt được kết quả quan trọng trên hầu hết các lĩnh vực.

Chủ tịch HĐND thành phố Đà Nẵng Lương Nguyễn Minh Triết cho biết thêm, tại kỳ họp lần này - Kỳ họp cuối cùng HĐND thành phố khóa IX sẽ tổng kết, đánh giá toàn diện hoạt động của HĐND thành phố nhiệm kỳ 2016-2021; khẳng định những thành tựu, kết quả đạt được, chỉ rõ hạn chế, nguyên nhân, giải pháp khắc phục để rút kinh nghiệm và tiếp tục thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ trong nhiệm kỳ đến.

Cạnh đó, HĐND thành phố cũng xem xét, thảo luận và thông qua một số nội dung quan trọng của Thường trực HĐND, UBND thành phố, như: Nghị quyết về tổng kết công tác hoạt động nhiệm kỳ 2016-2021 của HĐND thành phố và bổ sung một số nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2021; về chủ trương đầu tư một số dự án nhóm B; về chế độ, chính sách, biên chế; thực hiện công tác nhân sự theo thẩm quyền.

 Các đại biểu tham dự Kỳ họp

Phát biểu tại kỳ họp, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng ghi nhận và đánh giá những nỗ lực, kết quả đạt được của Thường trực HĐND, các Ban của HĐND và các đại biểu HĐND thành phố nhiệm kỳ 2016-2021.

Đồng thời lưu ý, do đây là kỳ họp cuối cùng của HĐND thành phố khóa IX nhiệm kỳ 2016-2021 và phải tập trung nghiên cứu, thảo luận ban hành nhiều nội dung quan trọng liên quan đến sự phát triển của TP. Do đó, các đại biểu cần thảo luận kỹ các dự thảo Nghị quyết HĐND thành phố sẽ ban hành trong Kỳ họp này, đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật; cân nhắc đến tính khả thi, phát huy vai trò trách nhiệm giám sát và quyết định những vấn đề quan trọng, nhất là việc cân đối vốn đầu tư công trung hạn, cần lựa chọn những công trình, dự án thật sự cần thiết, cấp bách, có trọng tâm, trọng điểm, không dàn trải để đảm bảo nguồn lực khi triển khai thực hiện trong điều kiện ngân sách còn khó khăn, nhằm đóng góp tích cực vào tăng trưởng của thành phố.

Đồng chí Nguyễn Văn Quảng đề nghị các đại biểu dự kỳ họp cần lựa chọn những công trình, dự án thật sự cần thiết, cấp bách, có trọng tâm, trọng điểm, không dàn trải để bảo đảm nguồn lực khi triển khai thực hiện trong điều kiện ngân sách còn khó khăn nhằm đóng góp tích cực vào tăng trưởng của thành phố.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng đề nghị, Thường trực HĐND, UBND, các ban HĐND và các đại biểu HĐND thành phố cần tiếp tục làm tốt chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình; tiếp tục giám sát việc thi hành pháp luật và thực hiện các nghị quyết, cơ chế chính sách của HĐND thành phố đã ban hành.

Đặc biệt, cần tập trung phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 gắn với triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị định số 34/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết về thí điểm mô hình chính quyền đô thị; tổng hợp những vấn đề lớn, nổi cộm được cử tri thành phố quan tâm./.

Tin, ảnh: Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực