Đại biểu Quốc hội đề nghị đầu tư trang bị hiện đại để chữa cháy, cứu nạn

Thứ năm, 27/06/2024 18:59
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Trước những vụ cháy, nổ liên tiếp xảy ra trên cả nước trong thời gian qua, nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị cần phải có sự ưu tiên thỏa đáng về nguồn lực tài chính để mua sắm đầu tư, trang bị những phương tiện tiên tiến, hiện đại trên thế giới, kể cả máy bay để phục vụ tốt nhất và đảm bảo đạt hiệu quả cao nhất trong việc cứu người bị nạn, cứu tài sản dập tắt đám cháy.


Chiều 27/6, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

Đầu tư thoả đáng, trang bị phương tiện hiện đại trên thế giới 

Nhấn mạnh nguyên tắc lấy phòng ngừa là chính, đại biểu Phạm Đình Thanh (Đoàn Kon Tum) đề nghị, cần bổ sung vào dự án luật các chính sách cụ thể nhằm ưu tiên và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho công tác nghiên cứu ứng dụng khoa học công nghệ trong nước kết hợp với việc nhận chuyển giao công nghệ tiên tiến của nước ngoài để phục vụ hiệu quả nhiệm vụ công tác phòng ngừa.

Đại biểu Phạm Đình Thanh (Đoàn Kon Tum) 

Đại biểu phân tích, yêu cầu của công tác cứu nạn, cứu hộ, dập tắt đám cháy là phải thực hiện nhanh chóng, kịp thời, hiệu quả. Người trực tiếp thực hiện nhiệm vụ phải thể hiện rõ hành động dũng cảm, quyết đoán trong điều kiện môi trường rất khắc nghiệt, có mức độ nguy hiểm, rủi ro rất cao với mục tiêu tối thượng là phải bảo vệ an toàn tính mạng, sức khỏe, tài sản của người dân và tài sản của Nhà nước. Do đó, đề nghị bổ sung quy định rõ trong dự án luật các chính sách ưu tiên, ưu đãi của Nhà nước trong việc xây dựng lực lượng và trang bị phương tiện phục vụ công tác phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ. 

Trong đó, theo đại biểu, cần phải có sự ưu tiên thỏa đáng về nguồn lực tài chính để mua sắm đầu tư, trang bị những phương tiện tiên tiến, hiện đại hiện có trên thế giới nhằm phục vụ tốt nhất và đảm bảo đạt hiệu quả cao nhất trong việc cứu người bị nạn, cứu tài sản dập tắt đám cháy, kể cả việc trang bị phương tiện là máy bay để phục vụ công tác chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ. 

“Theo Báo cáo của Bộ Công an thì phương tiện thiết bị chuyên dùng phục vụ công tác phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ được trang bị hiện nay còn thiếu, lạc hậu và kém chất lượng, chưa đáp ứng với yêu cầu và tình hình thực tiễn đang diễn ra” - đại biểu nêu. Vì vậy đề nghị, Nhà nước cần phải có ngay các chính sách phù hợp để giải quyết, xử lý trong thời gian sớm nhất.

Tán thành quan điểm trên, đại biểu Nguyễn Thị Xuân (Đoàn Đắk Lắk) cũng đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu và bổ sung, quy định rõ trong dự thảo luật này về các chính sách ưu tiên, ưu đãi của Nhà nước trong việc xây dựng lực lượng và trang bị phương tiện phục vụ công tác phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ. 

“Cần phải có sự ưu tiên một cách thỏa đáng về nguồn lực tài chính để mua sắm, đầu tư các trang bị, những phương tiện tiên tiến, hiện đại trên thế giới hay những phương tiện có thể đáp ứng được công tác cứu nạn, cứu hộ trong những tình huống khó nhất” – đại biểu nêu ý kiến.

Trang bị mô tô chữa cháy tiếp cận khu vực ngõ nhỏ

Đại biểu Nguyễn Văn Cảnh (Đoàn Bình Định) chỉ rõ, theo Thông tư số150/2020/TT-BCA của Bộ Công an thì danh mục phương tiện, thiết bị, công cụ không có dụng cụ cắt sắt cầm tay dùng pin sạc. Đại biểu cho rằng trước đây, công cụ pin sạc chưa phổ biến nên chúng ta chưa trang bị cho lực lượng cứu nạn để cắt sắt, nhưng bây giờ thì dụng cụ pin sạc rất thông dụng, gọn nhẹ hơn rìu cứu nạn, xà beng, búa tạ, kìm cộng lực. Đặc biệt, đối với nhà dân có lắp khung sắt, chuồng cọp thì dụng cụ này cắt khung sắt giải cứu cứu người dân rất nhanh, đôi khi rìu cứu nạn, xà beng, búa tạ, kìm cộng lực không thể cắt được khung sắt mà chỉ có công cụ này mới cắt được.

 Nhấn mạnh điều trên, đại biểu đề nghị cần bổ sung dụng cụ cắt sắt cầm tay dùng pin sạc trong danh mục trang bị cho lực lượng chữa cháy. Đồng thời, bổ sung thêm mặt nạ chống khói, áo choàng chống cháy vào danh mục hỗ trợ để đưa người bị nạn ra ngoài an toàn hơn.

Đại biểu Nguyễn Văn Cảnh (Đoàn Bình Định) 

Thực tiễn khác được đại biểu chỉ ra là ở các đô thị có quá nhiều ngõ hẻm mà các phương tiện chữa cháy chuyên dụng không thể tiếp cận khu vực xảy cháy. Theo đại biểu, ngành công an có nhập một số xe mô tô chữa cháy, một số đơn vị của ngành cũng sáng chế ra xe máy thành những xe mô tô chữa cháy có tác dụng tương tự để có thể tiếp cận các khu vực cháy trong ngõ nhỏ, hẻm sâu. 

Đại biểu đánh giá phương tiện này cũng chở được máy phát điện, máy bơm chữa cháy khiêng tay, bình chữa cháy xách tay, vòi chữa cháy, cưa sắt và thiết bị phá dỡ, điều này cũng giúp hạn chế cháy lây lan, giúp cho người bị nạn có nhiều cơ hội thoát nạn hơn, Vì vậy, đề nghị cần nghiên cứu để trang bị phương tiện chữa cháy mô tô cho các lực lượng chữa cháy.

Tuy vậy, đại biểu Văn Cảnh cũng nêu ra thực tế là "khi đám cháy xảy ra trong ngõ sâu, nước chữa cháy để cung cấp cho phương tiện này lấy ở đâu?". Hiện tại, Hà Nội đang có kế hoạch lắp đặt các trụ nước tại các hẻm nhỏ. Nếu trụ này kết hợp với mô tô gắn máy chữa cháy sẽ nâng cao được hiệu quả chữa cháy, cứu nạn ở những nơi mà phương tiện chuyên dụng không thể tiếp cận, hoặc tới chậm. "Mô hình này nếu hiệu quả cần nhân rộng cả nước" - đại biểu Cảnh đề xuất./.

Kim Thanh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực