Đại hội người Công giáo Việt Nam thi đua "sống tốt đời - đẹp đạo"

Thứ năm, 12/10/2023 08:02
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Đại hội đại biểu toàn quốc Người Công giáo Việt Nam xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, nhiệm kỳ 2023 - 2028 khai mạc ngày 11/10 tại Thủ đô Hà Nội. Nhân dịp này, linh mục Nguyễn Văn Riễn - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Trung ương Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam đã chia sẻ về ý nghĩa Đại hội và một số đánh giá về phong trào thi đua yêu nước trong đồng bào Công giáo Việt Nam những năm vừa qua.
 Phiên trù bị Đại hội đại biểu toàn quốc Người Công giáo Việt Nam xây dựng và bảo vệ Tổ quốc lần thứ VIII (nhiệm kỳ 2023 - 2028). Ảnh: AL

Phóng viên (PV): Đại hội đại biểu toàn quốc Người Công giáo Việt Nam xây dựng và bảo vệ Tổ quốc lần thứ VIII (nhiệm kỳ 2023 - 2028) khai mạc chiều ngày 11/10 tại Hà Nội. Xin Linh mục cho biết  ý nghĩa của Đại hội?

Linh mục Nguyễn Văn Riễn: Đại hội không chỉ là thực hiện Điều lệ của tổ chức mà quan trọng hơn còn là dịp để phân tích toàn diện về đặc điểm, kết quả thi đua yêu nước của một giai đoạn, từ đó rút ra những kinh nghiệm và định hướng phong trào thi đua cho các năm tiếp theo; đồng thời Đại hội cũng biểu dương, khen thưởng những tập thể và cá nhân xuất sắc trong các phong trào thi đua “sống tốt đời - đẹp đạo”, qua đó làm lan tỏa những tấm gương cá nhân, tổ chức xuất sắc trong thi đua sống tốt đời - đẹp đạo, góp phần vào sự phát triển của quê hương, đất nước. Báo cáo tổng kết nhiệm kỳ đã phần nào làm sáng tỏ những đóng góp của đồng bào Công giáo trong thành quả phát triển của các địa phương và phát triển của đất nước; đồng thời cho thấy công tác phối hợp, giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc đối với hoạt động của Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam.

Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam là một tổ chức xã hội thuộc Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, do vậy, Đại hội được tổ chức trang trọng, lựa chọn được những điển hình thực sự xuất sắc để tuyên dương, khen thưởng sẽ khơi dậy lòng yêu nước, lòng tự hào dân tộc và tăng cường tình đoàn kết dân tộc trong đồng bào Công giáo.

Từ tổng kết thực tiễn tại các địa phương và đại hội cấp địa phương tại các tỉnh, thành phố vừa qua, Đại hội cấp toàn quốc sẽ phát huy trí tuệ tập thể để rút ra kinh nghiệm đổi mới phương thức hoạt động của Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam, trong đó sẽ làm rõ ý nghĩa chủ đề Đại hội: "Hiệp hành - Chia sẻ - Phục vụ" để áp dụng vào thi đua yêu nước tốt đời, đẹp đạo trong hầu khắp đồng bào Công giáo.

 Linh mục Nguyễn Văn Riễn. Ảnh: AL

PV: Trung ương Ủy ban Đoàn kết Công giáo đã xây dựng dự thảo báo cáo tổng kết thi đua yêu nước trong đồng bào Công giáo toàn quốc giai đoạn 2018 - 2023 để trình Đại hội đánh giá, thông qua tại phiên chính thức. Vậy, linh mục có thể chia sẻ điểm nổi bật trong thi đua yêu nước của đồng bào Công giáo cả nước?

Linh mục Nguyễn Văn Riễn: Điểm nổi bật trong thi đua yêu nước là đồng bào Công giáo đã gặt hái được nhiều thành công trong phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững; phát huy được nét đẹp bác ái trong từ thiện - xã hội; tích cực chung tay bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu. Đến nay đã có nhiều công ty, doanh nghiệp do người Công giáo làm chủ vượt qua khó khăn của dịch COVID-19 vươn lên phát triển và thành nhân tố tích cực trong ứng dụng khoa học, kỹ thuật và công nghệ tiên tiến vào sản xuất, kinh doanh.

Tại nông thôn, giáo dân đã hình thành được các liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp; hình thành các trang trại nông nghiệp để tăng năng suất và giá trị hàng hóa, qua đó tăng thu nhập cho gia đình. Đây là những điểm nhấn về hưởng ứng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, sống tốt đời đẹp đạo” do Trung ương Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam phát động. Phong trào này đã được cụ thể hóa thành 8 nội dung thi đua, trong đó trọng tâm là phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Và kết quả thi đua từ cơ sở được đánh giá tổng kết đã thể hiện đúng trọng tâm này.

Một điểm hoàn toàn mới, đó là nhiệm kỳ 2018 - 2023 của Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam bị ảnh hưởng chung  bởi dịch COVID-19 . Mặc dù tình huống này không có trong kế hoạch hoạt động của Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam nhưng bằng tấm lòng bác ái, sự đoàn kết toàn dân tộc, đồng bào Công giáo đã đồng lòng, chung sức tham gia hỗ trợ Chính phủ phòng chống dịch. Nhiều tu sĩ, giáo dân đã tình nguyện tham gia tuyến đầu chống dịch với những việc làm giàu tình bác ái, thắm tình đồng bào. Chỉ riêng tại TP.Hồ Chí Minh số tiền, vật chất đồng bào Công giáo ủng hộ phòng chống dịch đã lên tới hàng chục tỷ đồng.

PV: Nhân sự tham gia Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam là một trong những nội dung rất được quan tâm tại Đại hội, xin Linh mục cho biết những tiêu chí nào về nhân sự được chú trọng?

Linh mục Nguyễn Văn Riễn: Trong những nhiệm kỳ gần đây, công tác nhân sự được quan tâm xây dựng theo hướng trẻ hóa và có tính kế thừa,… Nhưng tiêu chuẩn cốt lõi mà Trung ương Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam đã rút ra, đó là phải đảm bảo được “3T”: tiêu biểu, tích cực, tự nguyện. Tiêu biểu: là người Công giáo tiêu biểu sống tốt đời - đẹp đạo; Tích cực: nhiệt tình và trách nhiệm trong công việc; Tự nguyện: tự nguyện tham gia tổ chức Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam.

Tiêu chí “Tiêu biểu” được vận dụng linh hoạt: Có thể linh mục, tu sĩ này tiêu biểu trong hoạt động bác ái, bảo vệ môi trường; linh mục khác lại tiêu biểu vì có uy tín trong tập hợp, phát huy nguồn lực trong đồng bào Công giáo để xây dựng xứ đạo, quê hương;… Hay giáo dân này tiêu biểu trong thi đua làm giàu chính đáng, tham gia từ thiện xã hội; giáo dân khác tiêu biểu trong xây dựng nông thôn mới, sống tốt đời - đẹp đạo;…

Với sự chuẩn bị chu đáo, đánh giá kỹ lưỡng, tôi tin rằng, Đại hội sẽ chọn được những nhân sự tiêu biểu, có uy tín và kinh nghiệm xây dựng và triển khai phong trào thi đua yêu nước sống tốt đời, đẹp đạo.  

Bên cạnh đó, Đại hội sẽ phát huy đường hướng của Hội đồng Giám mục: “Sống Phúc Âm giữa lòng dân tộc để phục vụ hạnh phúc của đồng bào” và điều kiện thuận lợi từ chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước ta để xây dựng những nhiệm vụ trọng tâm sát với nhu cầu thực tiễn, sát với kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và chỉ dẫn mục vụ của Giáo hội.

PV: Xin trân trọng cảm ơn Linh mục!

An Luých (ghi)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực