Dấu ấn nghị trường của đại biểu Quốc hội trẻ

Thứ tư, 31/03/2021 21:42
(ĐCSVN) - Sự tham gia của các Đại biểu Quốc hội trẻ trong hoạt động của Quốc hội đã góp phần tích cực và sinh động vào hoạt động nghị trường và vào tiến trình đổi mới hoạt động của Quốc hội, cũng như thành tựu của Quốc hội trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV.

Chiều 31/3, tại Hà Nội, đã diễn ra hội nghị tổng kết công tác của Nhóm Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) trẻ nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV. Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ dự hội nghị.

Góp phần tích cực và sinh động vào hoạt động nghị trường

Điểm lại kết quả hoạt động Nhóm ĐBQH trẻ Quốc hội khóa XIV, đồng chí Lê Quốc Phong, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp, Chủ tịch Nhóm ĐBQH trẻ cho biết, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV nhiệm kỳ 2016-2021 ngày 22/5/2016 đã bầu ra 496 ĐBQH, trong đó có 131 ĐBQH dưới 45 tuổi, chiếm 26,5% tổng số ĐBQH khóa XIV. Ngày 09/11/2016, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIV đã ban hành Nghị quyết số 299/NQ-UBTVQH14 về thành lập Nhóm ĐBQH trẻ và Nhóm đã ban hành Quy chế hoạt động. Sau 5 năm hoạt động, các hoạt động của Nhóm ĐBQH trẻ, của mỗi ĐBQH trẻ trên mọi mặt thực hiện chức năng của Quốc hội đã góp phần mạnh mẽ vào những thành tựu chung của Quốc hội khóa XIV.

 Nhóm ĐBQH trẻ cùng lãnh đạo Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (Ảnh: KT)

Cụ thể, nhóm ĐBQH trẻ hoạt động theo cơ chế kiêm nhiệm và đã tổ chức một số hoạt động trên cơ sở triển khai thực hiện các chức năng của Quốc hội và chương trình nghị sự của Quốc hội, Ủy ban thường vụ Quốc hội. Tại thời điểm thành lập, Nhóm gồm 131 thành viên là những đại biểu Quốc hội từ 45 tuổi trở xuống (theo tiêu chí của Diễn đàn Nghị sĩ trẻ Liên minh nghị viện thế giới - IPU), Ban Thường trực gồm 04 đồng chí. Tính đến kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIV, Nhóm có 75 thành viên từ đủ 45 tuổi trở xuống, 56 thành viên trên 45 tuổi.

Trong các hoạt động lập pháp, giám sát và quyết định các vấn đề  quan trọng của đất nước, các ĐBQH trẻ đã rất tích cực tham gia ý kiến trong xây dựng pháp luật, nhiều ý kiến thể hiện quan điểm và  góc nhìn của giới trẻ, các góc nhìn mới vào các dự thảo dự án luật. Nhiều ý kiến tham gia của các ĐBQH trẻ được các cơ quan chủ trì soạn thảo, thẩm tra tiếp thu; đặc biệt các thành viên đã tham gia nhiều vào các phiên họp lấy ý kiến và góp ý tại diễn đàn Quốc hội về Luật thanh niên (sửa đổi); tích cực tham gia các cuộc giám sát của Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban và tại các Đoàn ĐBQH; đồng thời từ thực tiễn tiếp xúc cử tri, các thành viên Nhóm đã truyền tải nhiều ý kiến phản ánh, góp ý của cử tri trẻ đến Quốc hội và Chính phủ để hoàn thiện hệ thống pháp luật và tổ chức bộ máy nhà nước.

Nhằm lắng nghe tâm tư, nguyện vọng thanh niên ở các Nhóm xã hội khác nhau để phản ánh đến các cơ quan ở trung ương, Ban Thường trực Nhóm đã tổ chức để một số ĐBQH trẻ tiếp xúc với các cử tri trẻ là thanh niên khu vực nông thôn (tại tỉnh Nghệ An); cử tri khu vực trường học (tại Đại học quốc gia Hà Nội) và các cử tri là công nhân trẻ (tại khu công nghiệp Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai).

Đồng chí Lê Quốc Phong cũng nhấn mạnh, trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV, Nhóm ĐBQH trẻ tham dự các diễn đàn, hội nghị và chương trình dành cho nghị sĩ trẻ như: Diễn đàn Nghị sĩ trẻ của Liên minh nghị viện thế giới (IPU), các hội nghị toàn cầu nghị sĩ trẻ: Hội nghị toàn cầu nghị sĩ trẻ IPU lần thứ 4 với chủ đề “Nghị sĩ trẻ, người dẫn dắt sự tham gia của tất cả mọi người" (Canada, tháng 11/2017). Hội nghị toàn cầu nghị sĩ trẻ IPU lần thứ 5 với chủ đề “Thúc đẩy tính bền vững, bảo vệ lợi ích của các thế hệ tương lai" (Azerbaijan, tháng 12/2018)...

Đặc biệt, tại Đại hội đồng lần thứ 41 Hội đồng Liên nghị viện các Quốc gia Đông Nam Á - AIPA 41 với sáng kiến của Quốc hội Việt Nam lần đầu tiên tổ chức Hội nghị không chính thức của nghị sĩ trẻ AIPA trong khuôn khổ Đại hội đồng AIPA. Sáng kiến này của Quốc hội Việt Nam với vai trò nước chủ nhà đã được các đại biểu tham dự Đại hội đồng AIPA 41 đồng thuận cao, đánh giá là nhân tố mới, dấu ấn lịch sử quan trọng trong hình thành cơ chế hội nghị dành cho các nghị sĩ trẻ...

“Sự tham gia của các ĐBQH trẻ trong hoạt động của Quốc hội đã góp phần tích cực và sinh động vào hoạt động nghị trường và vào tiến trình đổi mới hoạt động của Quốc hội, cũng như thành tựu của Quốc hội trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV. Với những nỗ lực đóng góp của mỗi cá nhân đại biểu trong ngành, lĩnh vực công tác, cũng như các hoạt động của ĐBQH, cho đến nay nhiều ĐBQH trẻ đã để lại dấu ấn trong hoạt động của Quốc hội; được tổ chức ghi nhận và được trao các trọng trách cao hơn trong cơ quan, đơn vị và địa phương mình công tác" - đồng chí Lê Quốc Phong khẳng định.

Tiếp tục cống hiến, lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của giới trẻ

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ cho biết, Quốc hội Việt Nam là một trong số ít các quốc gia trên thế giới có tỷ lệ người trẻ tham gia vào hoạt động nghị viện đông đảo như vậy. Điều này cho thấy sự quan tâm, chăm lo của Đảng, nhà nước về phát triển nguồn nhân lực để phát triển đất nước là tư tưởng chỉ đạo xuyên suốt, đồng thời cũng chính là sự tin tưởng của cử tri và Nhân dân với tuổi trẻ nước nhà.

Việc hình thành Nhóm ĐBQH trẻ trong Quốc hội đã tạo ra diễn đàn và cơ chế để các vị ĐBQH trẻ thể hiện sức trẻ trong Quốc hội, chia sẻ kinh nghiệm trong hoạt động nghị trường, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của cử tri trẻ, truyền tải những tâm tư, nguyện vọng của giới trẻ cả nước đến Quốc hội, Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương.

 Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ phát biểu tại hội nghị (Ảnh: KT)

Đánh giá cao các kết quả Nhóm ĐBQH trẻ đã đạt được trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV, Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ khẳng định: “Các ĐBQH trẻ đã đóng góp một phần không nhỏ, thiết thực vào thành công trong hoạt động lập pháp, giám sát và quyết định các vấn đề quan trọng đất nước, khẳng định được vị trí, vai trò của thế hệ trẻ Việt Nam trong cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất, xứng đáng với niềm tin của Đảng, Quốc hội, nhân dân và cử tri cả nước”.

Theo Phó Chủ tịch Quốc hội, đất nước đang đứng trước nhiều cơ hội, thời cơ thuận lợi, nhưng cũng không ít thách thức trong công cuộc phát triển, xây dựng và bảo vệ đất nước. Thế giới đang bước vào kỷ nguyên kỹ thuật số. Việt Nam có lợi thế nguồn nhân lực trẻ, năng động và sáng tạo, đây sẽ là chìa khóa, là nhân tố quan trọng để đưa đất nước ngày càng phát triển. “Mong rằng mỗi ĐBQH trẻ với trí tuệ, sự năng động và lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ, dù ở cương vị nào cũng tiếp tục cống hiến, lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của giới trẻ, nâng cao trách nhiệm và thúc đẩy sự tham gia của thanh niên vào công cuộc xây dựng đất nước” – đồng chí Đỗ Bá Tỵ bày tỏ.

Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ đề nghị, cần phát huy sự tham gia mạnh mẽ của các ĐBQH trẻ vào thực hiện các chức năng của Quốc hội, đặc biệt là công tác xây dựng pháp luật, giám sát việc quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước dưới góc nhìn của thanh niên và những chính sách có liên quan đến thanh thiếu nhi và các vấn đề mà cử tri trẻ quan tâm.

Tham gia tích cực, có chủ động vào các hoạt động tại các diễn đàn nghị viện đa phương, gặp gỡ song phương với nghị sĩ trẻ của nghị viện các nước đối tác nhằm tăng cường sự hiểu biết và chia sẻ những vấn đề nghị sĩ trẻ trên thế giới và trong khu vực cùng quan tâm; làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền đối ngoại, làm cầu nối trong giao lưu nhân dân nói chung, giao lưu thanh niên với giới trẻ các nước, góp phần nâng cao vị thế của đất nước, của Quốc hội Việt Nam trên trường quốc tế.

Ngoài ra, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, tổ chức, các địa phương trong việc tuyên truyền, phổ biến về chính sách pháp luật đến công dân, cử tri trẻ; tổ chức các hoạt động tiếp xúc cử tri là thanh niên nhằm nắm bắt những tâm tư, nguyện vọng của thanh niên, khơi dậy tiềm năng và sức trẻ của thanh niên đóng góp vào sự phát triển của đất nước./.

Kim Thanh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực