Đoàn công tác Ban Tuyên giáo TƯ dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Quảng Trị

Thứ hai, 27/06/2022 17:00
(ĐCSVN) - Trong không khí trang nghiêm, thành kính, Đoàn công tác Ban Tuyên giáo Trung ương đã dâng hương, dâng hoa bày tỏ lòng thành kính, tri ân sâu sắc đối với các anh hùng liệt sĩ đã không tiếc máu xương hiến dâng cả tuổi thanh xuân vì độc lập, tự do của Tổ quốc.

Hướng tới kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2022) và nằm chuỗi hoạt động của chương trình “Màu hoa đỏ”, ngày 27/6, Đoàn công tác của Ban Tuyên giáo Trung ương do đồng chí Phan Xuân Thủy – Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương làm Trưởng đoàn đã đến dâng hương, hoa tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Quảng Trị.

Tham dự Đoàn công tác có đồng chí Trần Doãn Tiến, Tổng Biên tập Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, cùng một số cán bộ lãnh đạo, nhân viên của Báo.

Về phía địa phương có đồng chí Hồ Đại Nam, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Trị; đại diện lãnh đạo Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh…

leftcenterrightdel
 Đồng chí Phan Xuân Thủy – Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương làm Trưởng đoàn dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Thành cổ Quảng Trị.

Nhân chuyến hành hương về Quảng Trị một thời hoa lửa, Đoàn công tác đã tới viếng, đặt vòng hoa, dâng hương tại Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Thành Cổ Quảng Trị. Trong không khí trang nghiêm, thành kính, Đoàn công tác Ban Tuyên giáo Trung ương đã bày tỏ lòng thành kính, tri ân sâu sắc đối với các anh hùng liệt sĩ đã không tiếc máu xương hiến dâng cả tuổi thanh xuân của mình vi độc lập, tự do của Tổ quốc. 

Thành Cổ Quảng Trị tọa lạc tại thị xã Quảng Trị. Đây được coi là nghĩa trang không nấm mồ, là ngôi mộ chung của những người lính Thành Cổ đã hy sinh xương máu, ngã xuống vì sự nghiệp thống nhất đất nước. Xuyên suốt 81 ngày đêm từ 28/6/1972 đến 16/9/1972, thị xã Quảng Trị được ví như một túi bom, bình quân mỗi ngày địch huy động khoảng 150 - 170 lần máy bay phản lực, 70 - 90 lần chiếc B52 để ném bom huỷ diệt thị xã và Thành Cổ Quảng Trị.  Dưới mưa bom, bão đạn khốc liệt của kẻ thù, các chiến sĩ của ta đã chiến đấu vô cùng dũng cảm, kiên cường bám trụ, chốt giữ, giành giật với địch từng mét chiến hào.

 Qua gần 3 tháng chiến đấu anh dũng, kiên cường, các lực lượng đã hoàn thành nhiệm vụ chiến lược được giao, làm thất bại ý đồ nhanh chóng “tái chiếm Thành Cổ” của Mỹ - Ngụy, phục vụ đắc lực cho nhiệm vụ đấu tranh chính trị, ngoại giao. Các anh hùng chiến sỹ đã ngoan cường chiến đấu, không rời trận địa, quyết bảo vệ trận địa đến hơi thở cuối cùng.

leftcenterrightdel
Đoàn công tác và đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Trị tưởng niệm trước Thành cổ. 

Cũng trong 81 ngày đêm đầy ác liệt mà hào hùng ấy, hàng ngàn chiến sĩ đã hy sinh tại đây mà chưa tìm được hài cốt. Xương máu các anh đã hòa quyện vào gạch đá đổ nát. Hàng vạn chiến sĩ bất chấp hiểm nguy, vượt sông Thạch Hãn, vượt qua mưa bom bão đạn chỉ một mục tiêu tiến đến giữ được Thành cổ Quảng Trị để rồi hết lớp người này đến lớp người khác ngã xuống, thân thể hòa vào lòng sông Thạch Hãn, mãi mãi hy sinh ở tuổi đôi mươi.

Rời Thành Cổ, đồng chí Phan Xuân Thủy cùng Đoàn công tác đã đến dâng hương hoa tại Nghĩa Trang Liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn và Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Đường 9.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Phan Xuân Thủy – Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương thắp hương mộ phần các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn.

Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn là nơi quy tụ 10.333 phần mộ của các liệt sĩ với tổng diện tích 140.000m2.  Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn là nơi an nghỉ đời đời của các chiến sĩ đã hy sinh trên tuyến đường mòn Hồ Chí Minh trong thời kì chống Mỹ cứu nước. Đây là một công trình đền ơn đáp nghĩa đồ sộ nhất, quy mô nhất thể hiện lòng tiếc thương sâu sắc, niềm biết ơn vô hạn và sự tôn vinh của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta đối với những anh hùng liệt sĩ  đã không tiếc máu xương vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và thống nhất đất nước.

leftcenterrightdel
Đoàn đến dâng hương, hoa tại Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Đường 9.

Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Đường 9 (tiền thân là Nghĩa trang Liệt sĩ thị xã Đông Hà) được xây dựng từ năm 1983-1984, nằm trên một vùng đồi quay mặt ra hướng Quốc lộ 9. Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Đường 9 là một trong hai nghĩa trang lớn nhất cả nước, và là nơi yên nghỉ của hơn 9.500 anh hùng, liệt sĩ thuộc bộ đội chủ lực, bộ đội địa phương, dân quân du kích và thanh niên xung phong đã từng chiến đấu, phục vụ chiến đấu trên mặt trận Đường 9 và trên đất Lào trong suốt cuộc kháng chiến chống Mỹ. Nơi đây có 3.227 mộ liệt sĩ được xác định đầy đủ tên tuổi quê quán, được mai táng theo từng tỉnh, thành, có 785 mộ xác định chưa đầy đủ, còn lại chưa rõ tên tuổi.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Phan Xuân Thủy – Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương  và đồng chí Trần Doãn Tiến - Tổng Biên tập Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam thỉnh chuông tại Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Đường 9.

Tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ, Đoàn công tác đã nghiêm trang, kính cẩn thắp nén tâm hương bày tỏ tấm lòng tri ân sâu sắc đối với các anh. Sự hy sinh cao cả của các anh thể hiện sáng ngời chủ nghĩa anh hùng cách mạng của dân tộc Việt Nam trong thời đại Hồ Chí Minh, vì độc lập, tự do của dân tộc, vì chủ nghĩa xã hội và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Trần Doãn Tiến - Tổng Biên tập Báo Điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam cùng lãnh đạo địa phương dâng hương tại Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Đường 9.

Thành tâm nguyện cầu cho linh hồn các liệt sĩ được yên giấc ngàn thu, Đoàn công tác nguyện chung sức đồng lòng, tiếp tục phát huy truyền thống hào hùng của dân tộc,  đoàn kết, xây dựng đất nước Việt Nam hùng cường, giàu mạnh./.

Hoàng Oanh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực