Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa dự Lễ khai giảng năm học mới tại Trường THCS Tân Phú (Tiền Giang)

Thứ ba, 05/09/2023 08:32
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Trong không khí vui tươi, phấn khởi của ngày khai giảng năm học mới 2023 - 2024, sáng 5/9, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đã đến dự Lễ khai giảng năm học mới tại Trường THCS Tân Phú (tỉnh Tiền Giang).

Sáng 5/9, hòa chung không khí vui tươi, phấn khởi của ngày tựu trường trên khắp cả nước, Trường THCS Tân Phú (huyện Tân Phú Đông, tỉnh Tiền Giang) long trọng tổ chức Lễ khai giảng năm học 2023-2024. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đã tới dự, đánh trống khai giảng và phát biểu chúc mừng, chia sẻ, động viên thầy và trò Trường THCS Tân Phú.

Cùng dự buổi lễ có các đồng chí: Nguyễn Long Hải, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương; Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Nguyễn Văn Phúc, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; cùng đại diện lãnh đạo các vụ, đơn vị của Ban Tuyên giáo Trung ương, lãnh đạo địa phương, lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam…

 Các em học sinh trường THCS Tân Phú vui mừng chào đón năm học mới.

Tại Lễ khai giảng, thầy và trò nhà trường cùng các vị đại biểu đã được nghe Thư của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng gửi các em học sinh, sinh viên, các cô giáo, thầy giáo, cán bộ quản lý, người lao động ngành Giáo dục và các bậc phụ huynh nhân dịp khai giảng năm học 2023 - 2024. 

Trường THCS Tân Phú - ngôi trường với gần 40 năm xây dựng và phát triển, là một điểm sáng của ngành Giáo dục tỉnh Tiền Giang. Trong năm học 2022-2023, Trường THCS Tân Phú đã tích cực đổi mới phương pháp dạy học hiện đại phù hợp với đặc điểm, tình hình của học sinh nhằm phát triển toàn diện và hình thành nhân cách học sinh theo mục tiêu giáo dục và đã đạt được nhiều thành tích đáng tự hào. Trường có 100% học sinh tốt nghiệp THCS và dự tuyển vào lớp 10. Số học sinh giỏi của Trường chiếm 39,77%, tăng 1,5% so với năm học trước, trong đó có một số em là học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh. Nhiều năm liền, Trường THCS Tân Phú đều đạt danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc, được nhận Cờ thi đua. Đặc biệt, trong năm học 2021-2022, Trường vinh dự được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo. Năm 2023, qua kiểm định chất lượng giáo dục, Trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1.

 Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đánh trống khai giảng năm học mới tại Trường THCS Tân Phú.

Phát biểu tại Lễ khai giảng, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa biểu dương và chúc mừng những thành tích mà Trường THCS Tân Phú cũng như ngành Giáo dục tỉnh Tiền Giang đã đạt được trong thời gian qua. Với việc chủ động, sáng tạo triển khai thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế, sự nghiệp giáo dục tỉnh Tiền Giang đã có nhiều chuyển biến tích cực cả về lượng và chất. Đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục được củng cố, kiện toàn, cơ bản đáp ứng về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, chuẩn hóa về trình độ đào tạo. Mạng lưới cơ sở giáo dục được mở rộng. Chất lượng giáo dục toàn diện ngày càng được nâng lên. Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học tiếp tục được đầu tư. Tỷ lệ trường chuẩn quốc gia tăng qua từng năm.

Trong năm học mới 2023-2024, đồng chí Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đề nghị cấp ủy, chính quyền các cấp và ngành Giáo dục tỉnh Tiền Giang quan tâm thực hiện một số nội dung sau:

 Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu tại Lễ khai giảng năm học mới của Trường THCS Tân Phú.

Thứ nhất, cấp ủy, chính quyền các cấp và ngành giáo dục tỉnh Tiền Giang cần nhận thức sâu sắc, đầy đủ và thực hiện có hiệu quả đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo tinh thần Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI và Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, nghị quyết của địa phương. Tích cực chuyển đổi quá trình giáo dục từ chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học. Kết hợp hài hòa giữa dạy chữ và dạy người. Đặc biệt coi trọng giáo dục đạo đức, lối sống, lòng yêu nước, khát vọng cống hiến cho các thế hệ học sinh. Phát triển giáo dục và đào tạo cần gắn kết mật thiết với xây dựng và thực hiện Hệ giá trị quốc gia, Hệ giá trị văn hóa, Hệ giá trị gia đình và Hệ giá trị con người. Tăng cường giáo dục kỹ năng số để học sinh thích ứng với bối cảnh xã hội số, cuộc sống số. Ưu tiên, hỗ trợ người nghèo, đối tượng chính sách, đồng bào dân tộc thiểu số, bảo đảm công bằng trong tiếp cận giáo dục.

Thứ hai, đổi mới mạnh mẽ công tác quản lý giáo dục gắn với chuyển đổi số. Thực hiện quản trị trường học dân chủ, kỷ cương, nền nếp, chất lượng và hiệu quả. Tăng cường tự chủ của các cơ sở giáo dục, coi đây là yếu tố then chốt và là khâu đột phá để nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo của tỉnh. Chú trọng đào tạo, bồi dưỡng, phát triển đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục đáp ứng yêu cầu yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, nhất là triển khai thực hiện tốt chương trình giáo dục phổ thông 2018 và sách giáo khoa mới. Quan tâm triển khai nội dung giáo dục địa phương trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018, nhằm nuôi dưỡng tình yêu, sự hiểu biết, lòng tự hào của mỗi học sinh đối với mảnh đất quê hương.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương trao quà tặng Trường THCS Tân Phú. 

Thứ ba, đặc biệt coi trọng đào tạo, bồi dưỡng, thu hút, phát triển đội ngũ giáo viên các cấp học, bậc học. Mỗi thầy giáo, cô giáo phải là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo; không ngừng rèn đức, luyện tài, cập nhật với yêu cầu đổi mới của ngành và xu hướng tiến bộ của thời đại. Công việc dạy học của thầy cô không chỉ là việc truyền, trao tri thức, mà quan trọng hơn là sự truyền cảm hứng, khơi gợi niềm đam mê, hứng thú, khai thác tiềm năng vốn có của mỗi học sinh.

Thứ tư, các em học sinh cần học tập chăm chỉ, học tập tốt, rèn luyện tốt để trở thành con ngoan, trò giỏi, để phát triển năng lực bản thân, sống có lý tưởng, có hoài bão, có lòng biết ơn, sự tử tế và tình yêu thương con người. Các em không chỉ học trong sách vở, mà cần học từ thầy cô và bạn bè, từ gia đình và xã hội, từ các hoạt động trải nghiệm thực tiễn sinh động của cuộc sống.

Thứ năm, các bậc phụ huynh học sinh, gia đình và xã hội cần đồng hành với nhà trường và ngành giáo dục. Phát huy vai trò của gia đình, dòng họ trong giáo dục truyền thống hiếu học, xây dựng xã hội học tập, góp phần gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa và những phẩm chất tốt đẹp của con người Tiền Giang trong thời kỳ mới.

 Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương trao học bổng cho các em học sinh Trường THCS Tân Phú.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa cũng đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể của tỉnh Tiền Giang tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, chăm lo, đầu tư, ưu tiên cho phát triển giáo dục. Mỗi nhà trường, mỗi thầy cô giáo cần nỗ lực, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ của năm học mới với tinh thần “tất cả vì học sinh thân yêu”.

Nhân ngày khai giảng năm học mới, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đã trao 50 phần học bổng tặng các em học sinh nghèo vượt khó của trường, động viên các em học tốt trong năm học mới 2023-2024./.

Tin, ảnh: V.Lê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực