Đưa ASEAN trở thành một hình mẫu trong chuyển đổi số trên toàn cầu

Thứ ba, 23/04/2024 17:01
(ĐCSVN) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề xuất 3 định hướng đột phá nhằm đưa ASEAN trở thành một hình mẫu trong chuyển đổi số trên toàn cầu. Một là, thúc đẩy tiếp cận bình đẳng trong chuyển đổi số, kinh tế số trên nguyên tắc “lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ”. Hai là, thúc đẩy mạnh mẽ tự lực, tự cường, tự chủ của ASEAN trong chuyển đổi số. Ba là, thúc đẩy cách tiếp cận toàn cầu, toàn dân, toàn diện trong phát triển kinh tế số của ASEAN.
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Tọa đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số” 

Trưa ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Tọa đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”. Cùng tham dự sự kiện có Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, Tổng thư ký ASEAN Kao Kim Hourn.

Phát biểu tại tọa đàm, Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone cho rằng, kinh tế số đã và đang đóng vai trò quan trọng trong thúc đẩy trăng trưởng kinh tế-xã hội cả khu vực và toàn cầu.

Chuyển đổi số có liên quan đến các lĩnh vực và các bên liên quan khác nhau trong xã hội, chính vì vậy, Thủ tướng Sonexay Siphandone khẳng định, cần có sự hợp tác chặt chẽ giữa chính phủ, khu vực tư nhân và các đối tác nghiên cứu để đảm bảo số hóa mang lại lợi ích cho tất cả mọi người và giúp ứng phó với các thách thức.

Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone phát biểu tại tọa đàm 

Nhận thức được tầm quan trọng của số hóa, Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone cho biết, với tư cách là quốc gia Chủ tịch ASEAN 2024, nước này xác định chủ đề “ASEAN: Tăng cường kết nối và khả năng chống chịu” và 9 lĩnh vực ưu tiên, một trong số đó là “Chuyển đổi cho Tương lai kỹ thuật số”.

ASEAN hiện đang trong quá trình đàm phán thỏa thuận khung về số hóa nền kinh tế trong khu vực, dự kiến hoàn thành vào năm 2025 và đây sẽ là nền tảng vững chắc để thúc đẩy hợp tác kinh tế số trong Hiệp hội.

Chuyển đổi cho tương lai kỹ thuật số là điều quan trọng để hỗ trợ ASEAN trong các lĩnh vực từ thương mại, đầu tư, kinh doanh, viễn thông, vận tải, truyền thông... từ đó giúp khối trở thành một khu vực kinh tế tự cường và có tính cạnh tranh cao.

Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone bày tỏ mong muốn lắng nghe những chia sẻ, sáng kiến từ các chính phủ, doanh nghiệp, nhà nghiên cứu đóng góp cho việc chuyển đổi số của ASEAN, đặc biệt là về các cơ hội và khả năng ứng phó với những thách thức nảy sinh từ chuyển đổi kỹ thuật số. Điều này sẽ góp phần vào nỗ lực chung của ASEAN trong việc xây dựng nền kinh tế kỹ thuật số hướng tới một nền kinh tế gắn kết, một cộng đồng ASEAN kiên cường và bền vững.

Doanh nghiệp ASEAN nắm bắt cơ hội trong thời đại số (Nguồn: vtvgo.vn) 

Tại tọa đàm, Tổng thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho rằng, sự phát triển và tăng trưởng của các nền kinh tế ASEAN có vai trò quan trọng, tuy nhiên, vẫn còn có những thách thức như khoảng cách số. Đây là khó khăn lớn ảnh hưởng đến tiến trình chuyển đổi số của Hiệp hội.

Theo ông Kao Kim Hourn, phần lớn người dân vẫn chưa thể đảm bảo khả năng tiếp cận băng thông ổn định, qua đó đòi hỏi nỗ lực từ Chính phủ, khối tư nhân và các bên liên quan nhằm thúc đẩy liên kết số.

Tổng thư ký ASEAN nhận định, Hiệp hội đang ở ngã rẽ quan trọng để hướng đến hoàn thành kế hoạch hành động xây dựng Cộng đồng Kinh tế ASEAN 2025 và tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025, qua đó tiếp tục hướng tới định hướng mới cho tương lai ASEAN. Ông kỳ vọng: “Việt Nam tiếp tục đóng vai trò tiên phong trong giải quyết thách thức này cả ở cấp độ khu vực và ASEAN”.

Từ phía doanh nghiệp, ông Scott Beaumont, Chủ tịch Google châu Á - Thái Bình Dương đánh giá, ASEAN là minh chứng sống động cho hội nhập và liên kết kinh tế, đồng thời bày tỏ vui mừng được đóng góp vào tăng trưởng của nền kinh tế số Hiệp hội. Cơ sở hạ tầng, sản xuất của Google đều hỗ trợ thúc đẩy tiến trình sáng tạo và thu hẹp khoảng cách số trong khu vực.

Ông Scott Beaumont thông tin, trong báo cáo kinh tế hằng năm, Google có góc nhìn lạc quan về tiềm năng khu vực và các Bộ trưởng Kinh tế ASEAN cũng khẳng định rằng, nền kinh tế số của ASEAN có thể tăng gấp đôi nếu như tận dụng tối đa liên kết và hội nhập.

Dại diện doanh nghiệp Việt Nam, ông Đinh Việt Phương, Tổng giám đốc Vietjet cho biết, doanh nghiệp này luôn tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ tiên tiến để đem đến sự đổi mới cho hàng triệu hành khách và doanh nghiệp. Với sự phát triển nhanh chóng của ứng dụng trí tuệ nhân tạo, Vietjet đã triển khai nhiều giải pháp dựa trên công nghệ này để thay đổi chức năng của ngành hàng không, giúp doanh nghiệp tính toán được nhu cầu chính xác và tiết kiệm nhiên liệu, cũng như tối ưu hóa tài nguyên.

Tại tọa đàm, nhiều doanh nghiệp cũng đã có sáng kiến đóng góp để cùng nhau nắm bắt cơ hội trong thời đại số nhằm xây dựng cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại tọa đàm

Phát biểu tại tọa đàm, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhất trí với các ý kiến các doanh nghiệp rằng, cùng với chuyển đổi xanh, chuyển đổi số trở thành xu thế tất yếu, là một động lực tăng trưởng mới cho phát triển nhanh, bền vững, vì tương lai thịnh vượng của ASEAN, khu vực và toàn cầu.

Với Kế hoạch tổng thể số ASEAN 2025, Hiệp hội đã thống nhất cách tiếp cận tổng thể, chiến lược để thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện - coi đây là một động lực then chốt để phát triển kinh tế bao trùm và bền vững.

Sự phát triển kinh tế số của ASEAN được thúc đẩy bởi các yếu tố thuận lợi như vị trí địa chiến lược, địa kinh tế, thị trường, sự tăng trưởng kinh tế, mạng lưới liên kết, hợp tác kinh tế và hệ sinh thái kinh tế số ASEAN.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Việt Nam xác định rõ, chuyển đổi số quốc gia, phát triển kinh tế số trên nền tảng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo là một định hướng phát triển chiến lược đến năm 2030; với quan điểm xuyên suốt lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm, chủ thể, mục tiêu, động lực và là nguồn lực quan trọng của chuyển đổi số.

Khẳng định Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng về chuyển đổi số, Thủ tướng bày tỏ mong muốn cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư ASEAN và các đối tác tăng cường hợp tác, đồng hành và hỗ trợ thúc đẩy 3 lĩnh vực ưu tiên trong phát triển kinh tế số, gồm phát triển ngành công nghệ thông tin, truyền thông; thúc đẩy số hóa các ngành, lĩnh vực gắn với ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo; nâng cao năng lực quản trị số, phát triển dữ liệu số.

Thủ tướng bày tỏ niềm tin sâu sắc vào tiềm năng, thế mạnh của ASEAN; sự quyết tâm, đồng lòng của Chính phủ, cộng đồng doanh nghiệp, người dân; sự hợp tác, gắn kết chặt chẽ của các đối tác khu vực, quốc tế về một Cộng đồng ASEAN số hóa trong tương lai không xa.

Trên tinh thần đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề xuất 3 định hướng đột phá nhằm đưa ASEAN trở thành một hình mẫu trong chuyển đổi số trên toàn cầu. Một là, thúc đẩy tiếp cận bình đẳng trong chuyển đổi số, kinh tế số trên nguyên tắc “lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ”. Hai là, thúc đẩy mạnh mẽ tự lực, tự cường, tự chủ của ASEAN trong chuyển đổi số. Ba là, thúc đẩy cách tiếp cận toàn cầu, toàn dân, toàn diện trong phát triển kinh tế số của ASEAN.

Khẳng định rằng, phát triển hệ sinh thái kinh tế số ASEAN vững mạnh mang lại lợi ích cho toàn cầu, Thủ tướng đề nghị các đối tác của ASEAN tiếp tục hợp tác chặt chẽ, hỗ trợ, đồng hành cùng Hiệp hội nói chung và Việt Nam nói riêng trong quá trình chuyển đổi số, nhất là 3 lĩnh vực sau.

Một là, tăng cường hợp tác về chuyển đổi số để góp phần làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống (đầu tư, tiêu dùng, xuất khẩu); đồng thời thúc đẩy mạnh mẽ số hóa gắn với ứng dụng khoa học công nghệ trong các ngành, lĩnh vực để tạo ra động lực tăng trưởng mới.

Hai là, thúc đẩy hợp tác, hỗ trợ về nguồn lực tài chính, tri thức, chuyển giao công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực số để ASEAN và Việt Nam tham gia sâu hơn vào các khuôn khổ, cơ chế, các chuỗi cung ứng về chuyển đổi số trong khu vực và trên thế giới.

Ba là, chú trọng xây dựng các tiêu chuẩn, tiêu chí, quy định chung về chuyển đổi số trên phạm vi toàn cầu; tăng cường hợp tác nâng cao năng lực quản trị số, bảo vệ người tiêu dùng, bảo đảm an toàn thông tin, an ninh mạng và an toàn dữ liệu.

Nhấn mạnh chuyển đổi số không chỉ là về công nghệ, mà còn là sự thay đổi sâu sắc mang tính toàn cầu, toàn dân, toàn diện, người đứng đầu Chính phủ nói: “Chúng ta tin tưởng chắc chắn rằng, cộng đồng doanh nghiệp của ASEAN và các nước đối tác sẽ nắm bắt cơ hội, vượt qua thách thức, nỗ lực gắn kết, tự lực, tự cường, tự chủ, tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong chuyển đổi số, đóng góp quan trọng vào sự phát triển nhanh, bền vững, bao trùm của từng quốc gia thành viên ASEAN, khu vực và thế giới”./.

Minh Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực