Đường dây 500kV Sơn La - Hiệp Hòa chính thức hòa lưới điện quốc gia

Chủ nhật, 01/04/2012 10:39

(ĐCSVN) - Vào lúc 21 giờ 35 ngày 31/3, Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia (NPT) đã đóng điện thành công đường dây 500 kV Sơn La – Hiệp Hòa. Đây là đường dây được NPT đầu tư nhằm tiếp nhận, truyền tải công suất của Nhà máy Thủy điện (NMTĐ) Sơn La và các nhà máy thủy điện khu vực Tây Bắc hòa vào lưới Điện quốc gia.

 

Công nhân TBA 500 kV Sơn La kiểm tra thiết bị
 trước khi đóng điện
(Ảnh: Quang Thắng) 

Đường dây 500 kV Sơn La - Hiệp Hoà được là một trong những công trình trọng điểm cấp quốc gia, đồng bộ nguồn với nhà máy thuỷ điện Sơn La được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2006. Dự án đường dây 500 kV Sơn La - Hiệp Hoà có nhiệm vụ truyền tải điện năng từ nhà máy thuỷ điện Sơn La (gồm 6 tổ máy với tổng công suất lắp đặt 2.400 MW) về Trạm biến áp 500 kV Hiệp Hòa để hòa vào hệ thống điện Quốc gia nhằm đáp ứng nhu cầu phụ tải tăng đột biến của Thủ đô Hà Nội nói riêng và các tỉnh miền Bắc nói chung. Đồng thời công trình này đã tạo mạch liên kết giữa các khu vực trong cả nước, nâng cao độ an toàn, ổn định, góp phần tối ưu hóa chế độ vận hành lưới điện Quốc gia.

Ông Trần Quốc Lẫm – Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Truyền tải Điện Quốc gia (NPT) cho biết: Đường dây 500 kV Sơn La – Hiệp Hòa đã được Tập đoàn Điện lực Việt Nam phê duyệt đầu tư tại quyết định số 28/QĐ-EVN-HĐQT ngày 18/12/2006, vốn đầu tư trên 2.801 tỷ đồng. Đường dây 500 kV Sơn La – Hiệp Hòa là một trong 8 dự án truyền tải điện miền Bắc mở rộng, được thiết kế 2 mạch, dài 264,72 km, với 545 vị trí. Đường dây đi qua 17 huyện thị của 5 tỉnh: Sơn La, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên và Bắc Giang. Để công trình được triển khai đúng tiến độ đề ra, Tổng công ty đã chỉ đạo Ban quản lý dự án các công trình điện miền Bắc (Ban AMB) chia thành nhiều gói thầu, giao cho 7 nhà thầu xây lắp thực hiện công trình.

Trong quá trình thi công, do hầu hết các vị trí cột và hướng tuyến chủ yếu đi qua rừng núi cao, trải qua những năm tháng của chiến tranh, nhằm đảm bảo an toàn cho hành lang tuyến đường dây 500 kV Sơn La – Hiệp Hòa, NPT đã phối hợp với các đơn vị Bộ Quốc phòng tổ chức khảo sát, rà phá bom mìn để bàn giao tim mốc mặt bằng móng và hành lang cho các đơn vị thi công. Bên cạnh đó công tác bồi thường GPMB là yếu tố quyết định đến tiến độ hoàn thành dự án, do vậy Lãnh đạo Tổng công ty đã thường xuyên có mặt tại những điểm xung yếu, làm việc với Bộ Công Thương, Ban Chỉ đạo Nhà nước để báo cáo và đề xuất các giải pháp tháo gỡ các vướng mắc trong quá trình thực hiện. Làm việc với UBND, các Sở Công Thương, Tài nguyên môi trường của các tỉnh Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên và UBND các huyện để báo cáo đề xuất biện pháp tháo gỡ vướng mắc, cũng như tranh thủ sự giúp đỡ hỗ trợ trong công tác giải phóng mặt bằng cũng như bảo vệ thi công. Bên cạnh đó Tổng Công ty đã chỉ đạo các đơn vị không vì tiến độ công trình mà làm giảm chất lượng. Các nhà thầu thi công đến đâu thì Công ty Truyền tải điện 1 nghiệm thu, xóa phụ lục đến đó và Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Bắc giải ngân để các nhà thầu đảm bảo vốn thi công công trình.

 

          Công nhân TBA 500 kV Sơn La thao tác đóng điện (Ảnh: Quang Thắng)


Theo tính toán của EVN, sau khi đưa tổ máy số 4 vào vận hành tháng 12/2011thì mỗi ngày Nhà máy Thủy điện Sơn La cung cấp cho lưới điện quốc gia 40 triệu KWh. Trong khi đó dự kiến những tháng đầu mùa khô dự kiến phụ tải của hệ thống điện có thể đạt tới 320 triệu kWh/ngày, công suất lớn nhất dao động từ 16.200-16.500 MW. Hiện nay, EVN đang tập trung những phần việc cuối cùng để đưa tổ máy số 5 Nhà máy Thủy điện Sơn La và vận hành sẽ góp phần cải thiện đáng kể tình trạng thiếu hụt điện năng vào giờ cao điểm trong các tháng mùa khô. Việc hoàn thành công trình đường dây 500 kV Sơn La – Hiệp Hòa sẽ thêm một công trình mang dáng vóc của trí tuệ và sức lực của ngành Điện Việt Nam nói chung và của Tổng công ty Truyền tải Điện Quốc gia nói riêng trên con đường phát triển kinh tế – xã hội – an ninh quốc phòng và hội nhập kinh tế quốc tế.

Theo quy hoạch phát triển điện lực quốc gia giai đoạn 2006 - 2015 có xét đến năm 2025 ( quy hoạch điện VI), Sơn La và các vùng phụ cận được xem là của trung tâm Thủy điện của các tỉnh khu vực Tây Bắc: Bao gồm NMTĐ Sơn La có công suất 2.400 MW, gồm 6 tổ máy; NMTĐ Lai Châu có công suất
1.200 MW với 4 tổ máy; NMTĐ Huội Quảng có công suất 520MW, gồm 2 tổ máy; NMTĐ Bản Chát có công suất 220MW; gồm 2 tổ máy….; Đường dây 500kV Sơn La – Hoà Bình – Nho Quan, ĐZ 500kV Sơn La – Hiệp Hoà, TBA 500kV Sơn La, TBA 500kV Hiệp Hoà có nhiệm vụ truyền tải công suất từ các nhà máy thuỷ điện khu vực trên và tạo mối liên kết lưới của hệ thống Điện quốc gia, tăng cường độ an toàn và ổn định cho hệ thống điện; Giảm tổn thất điện năng, tăng hiệu quả sản xuất, kinh doanh cho Tập đoàn Điện lực Viêt Nam/.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực