Ghi nhận gần 70 trường hợp mắc bệnh ho gà chủ yếu tại khu vực phía Bắc

Thứ tư, 20/03/2024 17:41
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, từ đầu năm 2024 đến nay, cả nước ghi nhận rải rác gần 70 trường hợp mắc bệnh ho gà, chủ yếu tại một số tỉnh, thành phố khu vực miền Bắc. Ngoài ra, nhiều trường hợp mắc bệnh sởi, sốt phát ban nghi sởi và thủy đậu cũng ghi nhận rải rác ở nhiều nơi...

Ngày 20/3, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đã có công văn số 218/DP-DT gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường công tác phòng, chống bệnh ho gà và các bệnh dự phòng bằng vaccine.

Cục Y tế dự phòng cho biết, thông tin từ Hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm quốc gia, từ đầu năm 2024 đến nay, cả nước ghi nhận rải rác gần 70 trường hợp mắc bệnh ho gà, chủ yếu tại một số tỉnh, thành phố khu vực miền Bắc như Hà Nội, Nghệ An, Hà Tĩnh, Ninh Bình, Thanh Hóa, Yên Bái, Nam Định, Phú Thọ và Vĩnh Phúc… Ngoài ra, nhiều trường hợp mắc bệnh sởi, sốt phát ban nghi sởi và thủy đậu cũng xuất hiện rải rác ở nhiều nơi.

Cách tốt nhất để phòng bệnh ho gà là tiêm vaccine. (Ảnh minh họa: TL).

Hiện nay, tại khu vực miền Bắc đang trong giai đoạn thời tiết gió lạnh, mưa ẩm tạo điều kiện thuận lợi cho tác nhân gây bệnh phát triển, lây lan và làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh truyền nhiễm, nhất là các bệnh lây truyền qua đường hô hấp.

Bên cạnh đó, việc gián đoạn cung ứng các vaccine của Chương trình Tiêm chủng mở rộng trong thời gian qua đã ảnh hưởng đến tỷ lệ tiêm chủng vaccine trên toàn quốc; nhiều trường hợp trẻ không được tiêm chủng đúng lịch, chưa tiêm chủng đủ mũi các vaccine là yếu tố nguy cơ làm gia tăng dịch bệnh có thể dự phòng bằng vaccine.

Để chủ động công tác phòng, chống dịch bệnh ho gà và những bệnh dự phòng bằng vaccine, Cục Y tế dự phòng đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo tăng cường hoạt động giám sát, xét nghiệm, phát hiện sớm trường hợp mắc bệnh ho gà và các bệnh dự phòng bằng vaccine tại cộng đồng và cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; triển khai xử lý triệt để ổ dịch mới phát sinh.

Các địa phương thực hiện tốt công tác thu dung, điều trị, cấp cứu bệnh nhân, kiểm soát nhiễm khuẩn và phòng chống lây nhiễm chéo trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; phối hợp chặt chẽ với Viện Vệ sinh Dịch tễ, Pasteur phân tích tình hình và đánh giá nguy cơ để đề xuất, triển khai biện pháp chống dịch phù hợp, kịp thời.

Các địa phương thúc đẩy triển khai tiêm chủng thường xuyên cho đối tượng thuộc Chương trình tiêm chủng mở rộng đảm bảo an toàn, hiệu quả; rà soát, tổ chức tiêm bù, tiêm vét cho những đối tượng chưa được tiêm vaccine phòng bệnh, chưa tiêm đủ mũi, nhất là trong thời gian bị gián đoạn cung ứng vaccine phòng bệnh.

Bên cạnh đẩy mạnh truyền thông về nguy cơ mắc bệnh và biện pháp phòng, chống bệnh ho gà, bệnh dự phòng bằng vaccine để người dân chủ động thực hiện phòng bệnh, các địa phương vận động người dân đưa trẻ em đi tiêm chủng vaccine đầy đủ, đúng lịch và khuyến khích việc tiêm vaccine với phụ nữ mang thai.

Các địa phương hướng dẫn các cơ sở giáo dục, nhất là các trường mẫu giáo, trường mầm non, nhà trẻ triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh như bảo đảm vệ sinh sạch sẽ, thông thoáng lớp học và có đủ ánh sáng; thực hiện tốt vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng với nước sạch; theo dõi chặt chẽ sức khỏe học sinh, phát hiện kịp thời những trường hợp có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh và thông báo cho cơ sở y tế để phối hợp xử lý kịp thời.

Đồng thời báo cáo kịp thời, đầy đủ các trường hợp bệnh, ổ dịch qua Hệ thống quản lý giám sát bệnh truyền nhiễm theo quy định tại Thông tư số 54/2015/TT-BYT ngày 28/12/2015 của Bộ Y tế. Bên cạnh đó, các địa  tổ chức đoàn kiểm tra, chỉ đạo kịp thời việc phòng, chống dịch bệnh, tập trung vào những khu vực ghi nhận trường hợp mắc bệnh, các địa phương có tỷ lệ tiêm chủng thấp, chưa quản lý tốt đối tượng tiêm chủng để chủ động ngăn chặn sự bùng phát dịch bệnh ho gà, bệnh dự phòng bằng vaccine./.

Kha Thoa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực