Hà Nội đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Thứ năm, 16/04/2020 21:26
(ĐCSVN) - Chiều 16/4, Thành ủy, HĐND, UBND thành phố (TP) Hà Nội tổ chức Hội nghị “Đối thoại với doanh nghiệp” để lắng nghe ý kiến phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp và tìm các giải pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh, ổn định an sinh xã hội, ứng phó với dịch bệnh COVID-19, phục hồi kinh tế Thủ đô.

Xử lý dứt điểm các vụ việc phức tạp, chủ động chuẩn bị phương án nhân sự

Hà Nội đề xuất kéo dài thời gian cách ly đến 30/4/2020

Tuyệt đối không lơ là, chủ quan trong phòng, chống dịch

Sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế phải gắn với triển khai hiệu quả các đề án vị trí việc làm

Tăng cường hiệu quả công tác báo chí truyền thông

Bí thư Thành ủy Hà Nội: Phòng, chống dịch bệnh thì không một ai được đứng ngoài cuộc

Xử lý triệt để, nghiêm khắc cán bộ sai phạm, cương quyết bảo vệ cán bộ tốt

Tháo gỡ vướng mắc, đưa dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào hoạt động

Phát huy vai trò xung kích và gương mẫu của thanh niên Thủ đô

Quang cảnh hội nghị. (Ảnh:TH)

Dự hội nghị có các đồng chí: Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội; Nguyễn Chí Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT); Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội; Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và đại diện gần 50 doanh nghiệp, hiệp hội trên địa bàn.

Hiến kế để duy trì tăng trưởng

Phát biểu khai mạc, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ cho biết: Đại dịch COVID-19 đang tác động nặng nề, gây ra suy thoái kinh tế nghiêm trọng, nhiều dự báo được đưa ra nhưng chưa đánh giá hết được tác động của dịch bệnh đến nền kinh tế thế giới, trong đó, có Việt Nam. Theo Bí thư Thành ủy Hà Nội, trong quý I/2020, Việt Nam giữ được tăng trưởng khá cao so với thế giới nhưng chỉ bằng nửa năm trước.  Riêng 3 tháng đầu năm, tăng trưởng 3,72%, thấp hơn mức bình quân cả nước.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, bên cạnh mục tiêu hàng đầu là tập trung công sức thời gian cho công tác phòng, chống dịch, Hà Nội đang phấn đấu giảm thiểu ở mức thấp nhất thiệt hại kinh tế; duy trì và phát triển sản xuất để nguồn lực đảm bảo an sinh xã hội và chuẩn bị tiềm năng để phục hồi kinh tế….

Chia sẻ thêm về tình hình sản xuất, kinh doanh, đồng chí Vương Đình Huệ cho biết, thông thường lĩnh vực nông nghiệp có mức tăng trưởng mạnh, nhưng riêng trong quý I/2020 lại giảm 1,17%. Tuy nhiên, các ban, ngành thành phố đang nỗ lực để đặt mục tiêu cả năm ngành Nông nghiệp phải tăng khoảng 4,04%, bằng cách tái cơ cấu sản xuất, tăng đàn gia cầm, gia súc... TP kêu gọi các nhà đầu tư phối hợp phát triển lĩnh vực này.

Trong lĩnh vực công nghệ thông tin, kinh tế trực tuyến, TP sẽ làm việc với Bộ Thông tin và Truyền thông trong tuần tới để triển khai công việc, với mục tiêu cứ 1.000 dân sẽ có 1 doanh nghiệp, chú trọng hình thức trực tuyến, kể cả với các dịch vụ công.

Về đầu tư công, trong giai đoạn 2016 - 2020, Hà Nội có hơn 107 nghìn tỷ đồng vốn, chiếm 10% đầu tư công của cả nước. Thủ đô đã quyết tâm tháo gỡ tất cả những vướng mắc để giải ngân gần 40 nghìn tỷ đồng trong năm 2020. Đây là nguồn lực lớn để kích hoạt đầu tư tư nhân. 

“Đây cũng là giai đoạn mà TP xác định sẽ gỡ mọi vướng mắc, khó khăn cho đầu tư công và đầu tư tư nhân” - Bí thư Vương Đình Huệ nói và nhấn mạnh TP sẵn sàng lắng nghe để tháo gỡ khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, điều chỉnh quy hoạch, tháo gỡ các thủ tục để cho các chính sách, dự án của doanh nghiệp đầu tư trên địa bàn được kích hoạt, thông suốt, đồng thời cam kết có thời hạn thực hiện cụ thể.

Bí thư Thành ủy Hà Nội cho biết, đối với các gói hỗ trợ của Chính phủ thì TP sẽ triển khai một cách nhanh nhất. Ngoài ra, TP cũng muốn lắng nghe đề xuất của các nhà đầu tư, hiệp hội về phí, lệ phí… để TP có điều chỉnh quyết sách cần thiết thuộc thẩm quyền của mình. Đồng thời, mong muốn các doanh nghiệp, nhà đầu tư sẽ hiến kế cho TP để duy trì được đà tăng trưởng, nạp năng lượng, tạo hiệu năng để khi vượt qua được dịch thì kinh tế có thể tăng trưởng vượt bậc.

 Giám đốc Sở KH&ĐT Nguyễn Mạnh Quyền trình bày báo cáo tại hội nghị. (Ảnh:TH)

Tháo gỡ vướng mắc, khơi thông nguồn lực, phục hồi kinh tế

Báo cáo tình hình phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh trong bối cảnh đại dịch COVID-19, Giám đốc Sở KH&ĐT Nguyễn Mạnh Quyền cho biết tăng trưởng kinh tế vẫn duy trì, song do hoạt động sản xuất, kinh doanh bị ảnh hưởng mạnh bởi dịch bệnh nên hầu hết các chỉ tiêu tăng trưởng đều thấp hơn so với cùng kỳ.

Cụ thể, tổng sản phẩm trên địa bàn quý I tăng ở mức 3,72%. Trong đó: dịch vụ tăng 3,20%; Công nghiệp và xây dựng tăng 5,46%; Nông nghiệp giảm 1,17% so với cùng kỳ; Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 4,44%; Tổng mức bán ra và doanh thu dịch vụ tăng 7,4%, tổng mức bán lẻ tăng 2,3%.

Đến nay, Hà Nội có trên 285.360 doanh nghiệp đăng ký hoạt động, trong đó chủ yếu là các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) chiếm đến 97%. Trong 4 năm, từ 2016 - 2019, Hà Nội có hơn 105.000 doanh nghiệp thành lập mới, với tốc độ tăng đều qua các năm (khoảng 9%/năm).

Đặc biệt, trong quý I/2020, tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp bị ảnh hưởng rất lớn bởi dịch bệnh. Riêng 3 tháng đầu năm, số doanh nghiệp đăng ký ngừng hoạt động là 4.240 (tăng 36% so với cùng kỳ); số lao động thất nghiệp đến nộp hồ sơ để hưởng bảo hiểm thất nghiệp là 13.215, tăng 22,2% so với cùng kỳ.

TP đã bổ sung 1.020 tỷ đồng nguồn vốn ngân sách ủy thác qua Chi nhánh Ngân hàng chính sách xã hội cho vay đối với người nghèo và các đối tượng chính sách nhằm hỗ trợ giải quyết việc làm, phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống nông dân; TP cũng đã hỗ trợ chi thường xuyên cho các đơn vị sự nghiệp công lập có nguồn thu bị sụt giảm lớn do ảnh hưởng của dịch; bổ sung thêm đối tượng được hưởng chế độ đặc thù trong phòng,  chống dịch bệnh...

Đáng chú ý, Thủ đô triển khai thực hiện nghiêm túc 07 nhóm nhiệm vụ của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị 11/CT-TTg ngày 04/3/2020 bằng 5 nhóm nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với dịch COVID-19, chỉ đạo quyết liệt đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, mở rộng các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 theo hướng hỗ trợ người dân và doanh nghiệp tối đa.

Để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, Hà Nội đã triển khai hỗ trợ kinh phí cho doanh nghiệp thành lập mới; hướng dẫn trả lương ngừng việc, giải quyết chế độ cho người lao động trong thời gian ngừng việc... TP cũng chỉ đạo các ngân hàng thương mại thực hiện tốt Chương trình kết nối Ngân hàng - Doanh nghiệp với dư nợ cho vay đến nay ước đạt 546 nghìn tỷ đồng; thực hiện các gói hỗ trợ cho vay sản xuất, kinh doanh như: cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi vay, giữ nguyên nhóm nợ, giảm phí... đối với khách hàng gặp khó khăn.

Hà Nội cũng đang hỗ trợ khoảng 3.600 doanh nghiệp về mặt bằng để tiến hành hoạt động sản xuất tại các cụm công nghiệp; tổ chức kêu gọi, thu hút các nhà đầu tư xây dựng 68 cụm công nghiệp, tổng diện tích 1.016,72ha, tổng vốn đầu tư khoảng 19.600 tỷ đồng để hỗ trợ về mặt bằng sản xuất tập trung cho các doanh nghiệp trong thời gian tới. Triển khai các cơ chế, chính sách ưu đãi hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư nghiên cứu và đổi mới công nghệ…

 Tổng Giám đốc Vietnam Airlines Dương Trí Thành phát biểu tại hội nghị. (Ảnh:TH)

Trong thời gian tới, TP tiếp tục triển khai 7 nhóm giải pháp để hạn chế ảnh hưởng của dịch COVID-19, thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh, phục hồi kinh tế. Trong đó, thành phố tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, thực hiện 100% thủ tục qua mạng điện tử mức độ 3, đẩy mạnh đăng ký trực tuyến mức độ 4 tất cả các thủ tục liên quan đến doanh nghiệp; khẩn trương xây dựng Đề án hỗ trợ DNVVN giai đoạn 2021 - 2025. Bên cạnh đó, thúc đẩy mạnh mẽ khởi nghiệp và khởi nghiệp sáng tạo…

Giảm thuế phí, giãn nợ

Tại buổi đối thoại, đại diện các doanh nghiệp đánh giá cao nhiều giải pháp của Trung ương và TP Hà Nội trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19. Đại diện Tập đoàn BRG đề nghị TP cử công an các phường đến hỗ trợ bảo vệ tại các điểm bán hàng vì hiện nay người dân đến rất đông... ; hỗ trợ chi phí vận chuyển; nhanh chóng cho phép mở cửa lại các khách sạn, sân golf nhưng vẫn đảm bảo công tác phòng, chống dịch như giữ khoảng cách, sát khuẩn, đeo khẩu trang; giảm thuế cho doanh nghiệp đến 50%; áp dụng mức thuế giá trị gia tăng từ 0% hoặc giảm đến 50%; miễn thuế sử dụng đất; tạo điều kiện cho lực lượng lao động từ các tỉnh vào làm việc tại các dự án xây dựng...

Chủ tịch Hội DNVVN Hà Nội Đỗ Quang Hiển kiến nghị xem xét giải pháp giảm các loại thuế không chỉ trong thời gian này mà về lâu dài theo đúng tinh thần Nghị quyết 35.

Là ngành bị ảnh hưởng lớn, Tổng Giám đốc Vietnam Airlines Dương Trí Thành cho biết, nếu sau dịch bệnh kinh doanh tốt, mất tối thiểu 5 năm mới bù được lỗ phát sinh. Do đó, ông mong muốn được giảm thuế, giãn nợ và tạo điều kiện thực hiện chế độ đối với 3.000 tiếp viên, 1.000 phi công... Đồng thời đề xuất các doanh nghiệp liên quan đến khách sạn, lữ hành triển khai ngay các chương trình phục hồi du lịch sớm.

Giám đốc CTCP Việt Phúc (VPEXCO) chia sẻ, dịch bệnh đã tác động nặng nề tới doanh nghiệp và người lao động. Hiện nay, dù đã có dấu hiệu giảm, nhưng diễn vẫn phức tạp, chưa thể đoán khi nào dịch mới hết, nhưng sản xuất không thể cứ dừng mãi. Do vậy, đơn vị đặt vấn đề “doanh nghiệp vừa sản xuất, vừa phòng chống dịch”, cụ thể tính phương án nới rộng cách ly, để doanh nghiệp đủ điều kiện sẽ bắt tay phục hồi dần dần sản xuất. TP cần có hướng dẫn cụ thể, đưa ra điều kiện, tiêu chuẩn phòng dịch để các doanh nghiệp đủ điều kiện hoạt động thực hiện nghiêm ngặt.

Đại diện Tập đoàn Vingroup, Tập đoàn FLC, Tập đoàn TH True Milk… cho rằng, Chính phủ ban hành nhiều chính sách hỗ trợ nhưng ảnh hưởng COVID-19 đang kéo dài, thời gian gia hạn thuế chỉ 5-6 tháng là chưa đủ. Do đó, các doanh nghiệp mong kéo dài thời gian gia hạn, giãn nộp tiền thuế đất, thuế tiêu thụ đặc biệt, một số loại phí tùy theo mức độ bị ảnh hưởng của từng lĩnh vực, ngành nghề… Đồng thời hỗ trợ mạnh mẽ hơn nữa trong việc đẩy nhanh thủ tục hành chính như điều chỉnh quy hoạch chung, quy hoạch phân khu; sớm phê duyệt các danh mục sử dụng đất..., tránh quy trình xét duyệt, giải quyết quá lâu làm doanh nghiệp không đủ lực để tồn tại…

Một số doanh nghiệp kiến nghị tạo điều kiện lưu thông vận chuyển hàng hóa, đặc biệt, đề nghị TP kiến nghị với Chính phủ có cơ chế đặc thù để chuyên gia nhập cảnh Việt Nam tuân thủ đúng quy định cách ly và phòng, chống dịch bệnh, để tạo điều kiện cho các dự án cần chuyên gia được thực hiện đúng tiến độ, nhất là các dự án về công nghệ…

Trao đổi với các doanh nghiệp, Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc cho rằng, chúng ta đang trong giai đoạn sống chung với dịch COVID-19, nhưng phải có các biện pháp kinh doanh an toàn để lưu thông hàng hóa. Do đó, VCCI đang phối hợp với một số đơn vị để xây dựng bộ chỉ số rủi ro lây nhiễm của các doanh nghiệp và hướng dẫn kinh doanh an toàn cho các doanh nghiệp.

Về các biện pháp giãn, hoãn, giảm trong lĩnh vực thuế, ông Lộc cho biết VCCI sẽ tiếp thu, nhưng cũng cho rằng ngân sách Nhà nước hiện rất hạn hẹp. Vì thế ngân sách cần phải thực hiện có hiệu quả, đúng địa chỉ. Bên cạnh nâng cao vai trò, trách nhiệm của địa phương, phải nêu cao trách nhiệm của các hiệp hội doanh nghiệp để kết nối và giám sát quá trình thực thi.

Thích ứng với điều kiện giãn cách xã hội

Tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung tổng kết và trực tiếp trả lời 47 nội dung ở 11 lĩnh vực.

Theo đó, về việc bảo vệ các điểm bán hàng, Hà Nội đã triển khai các lực lượng và tiếp tục đôn đốc, yêu cầu thực hiện tốt hơn. Về cải cách hành chính, đến nay TP đã triển khai 1.818 thủ tục dịch vụ công từ phường đến các sở ngành. 82% các thủ tục đã được triển khai ở mức độ 3,4. Cho biết việc triển khai dịch vụ công trực tuyến có bị chậm do ảnh hưởng liên quan đến vụ án ở Công ty Nhật Cường, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết đã kiến nghị Bộ Công an khẩn trương điều tra, kết luận vụ án Nhật Cường để dịch vụ công của TP được thực hiện thông suốt.

Đặc biệt, Hà Nội đã triển khai trở lại hoạt động của tổ công tác với giám đốc các sở, ngành, tiếp nhận các kiến nghị của doanh nghiệp và họp hàng tuần để tháo gỡ kịp thời. “Thành phố vừa qua đã đưa vào hoạt động ứng dụng Hà Nội SmartCity. Ngoài phục vụ công tác phòng, chống dịch, các doanh nghiệp có thể phản ánh các kiến nghị qua tiện ích của phần mềm này và TP sẽ tiếp nhận giải quyết ngay…”, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh.

 Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ phát biểu tại hội nghị. (Ảnh:TH)

Nêu rõ việc ở Hà Nội các hộ kinh doanh cá thể, lao động trong lĩnh vực dịch vụ sẽ bị tác động nặng nề nhất, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho hay dịch bệnh cũng tạo ra cơ hội dể doanh nghiệp nhìn lại, tái cơ cấu để phù hợp; cũng là dịp để TP tiếp tục cải cách hành chính mạnh mẽ hơn để phục vụ tốt nhất cho người dân, doanh nghiệp…

Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ ghi nhận, cảm ơn những ý kiến của các đại biểu đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp Thủ đô, nhất là những đánh giá, động viên về kết quả công tác phòng, chống dịch COVID-19 của TP.  Đồng thời cam kết TP sẽ tiếp tục làm tốt hơn công tác phòng, chống dịch, trên nguyên tắc đảm bảo sức khỏe, tính mạng của người dân lên hàng đầu, làm tiền đề cho sản xuất kinh doanh và phục hồi, phát triển kinh tế.

Bí thư  Vương Đình Huệ cũng khẳng định TP đã chỉ đạo các cơ quan chức năng triển khai quyết liệt, kịp thời, đúng đối tượng, đảm bảo công khai, minh bạch và tuyệt đối không có tiêu cực trong việc thực thi các cơ chế, chính sách của Chính phủ về giải pháp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp.

Ghi nhận toàn bộ các ý kiến của doanh nghiệp, Bí thư Thành ủy Hà Nội giao UBND TP giải quyết ngay đối với những kiến nghị thuộc thẩm quyền. Với những vấn đề thuộc thẩm quyền của HĐND TP, Ban Cán sự Đảng UBND TP tổng hợp, trình HĐND TP quyết định. Đối với các kiến nghị thuộc thẩm quyền của Chính phủ, Quốc hội, TP sẽ tổng hợp để báo cáo với Thủ tướng Chính phủ tại buổi làm việc của Thủ tướng với TP, dự kiến được tổ chức vào tuần tới.

Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ nêu rõ, Hà Nội cam kết đẩy mạnh các hoạt động sản xuất, kinh doanh, thích ứng với điều kiện giãn cách xã hội. TP cũng sẽ phối hợp với các bộ, ngành để đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh đối với các ngành, lĩnh vực có lợi thế trong bối cảnh dịch bệnh, nhất là công nghệ thông tin, sản xuất vật tư, thiết bị y tế... để vừa tạo cầu, vừa tạo cung cho doanh nghiệp. TP đã giao cho các sở, ngành phối hợp, hướng dẫn xây dựng tiêu chuẩn, tiêu chí an toàn cho từng loại hình sản xuất kinh doanh, để vừa phòng, chống dịch tốt, vừa đảm bảo an toàn cho hoạt động của doanh nghiệp…/.

Thu Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực