Hà Nội: Phương án điều chỉnh giá nước sạch được nghiên cứu thận trọng

Thứ sáu, 30/06/2023 21:11
(ĐCSVN) - Phó Giám đốc Sở Tài chính Hà Nội Trần Thành Tâm khẳng định, trong quá trình triển khai thực hiện điều chỉnh giá nước, thành phố đã rất thận trọng, cũng như có chỉ đạo cụ thể với các sở, ngành; được phản ánh và thông tin cụ thể trên các phương tiện truyền thông và các cơ quan báo chí.
Quang cảnh họp báo. 

Tại buổi họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội quý II/2023 của UBND TP Hà Nội, chiều 30/6, vấn đề liên quan đến giá nước và điều chỉnh giá nước sạch sinh hoạt của Thành phố được dư luận quan tâm.

Theo đó, các cơ quan báo chí đã đề nghị Sở Tài Chính làm rõ vai trò tham mưu; quy trình điều chỉnh giá nước và những biện pháp để khuyến khích doanh nghiệp đầu tư lĩnh vực nước sạch.

Làm rõ những vấn đề này, Phó Giám đốc Sở Tài chính Trần Thành Tâm khẳng định, xác định giá nước sạch có tác động, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân cũng như doanh nghiệp trên địa bàn. Do đó, trong quá trình triển khai thực hiện, thành phố đã rất thận trọng, cũng như có chỉ đạo cụ thể với các sở, ngành; được phản ánh và thông tin cụ thể trên các phương tiện truyền thông và các cơ quan báo chí.

Phó Giám đốc Sở Tài chính cho biết, khi có phương án điều chỉnh phương án giá nước trên địa bàn, TP Hà Nội đã xây dựng kế hoạch thông tin tuyên truyền từ rất sớm. Từ tháng 2/2023, UBND TP đã ban hành kế hoạch về vấn đề này. UBND TP đã cụ thể nhiệm vụ cho từng đơn vị, trong từng giai đoạn để người dân tiếp cận được định hướng, chủ trương của Thành phố trong việc điều chỉnh giá nước.

Nhờ công tác tuyên tuyền sâu rộng trong thời gian vừa qua, Sở Tài chính nắm bắt thông tin việc điều chỉnh giá nước lần này của Thành phố về cơ bản được người dân đồng tình. Về phương án giá, người dân cũng đánh giá, giá nước không tác động nhiều đến đời sống. Tuy nhiên người dân cũng mong mỏi bên cạnh điều chỉnh giá nước thì sẽ có nội dung cụ thể về chất lượng nước để đảm bảo cuộc sống.

Trước câu hỏi, tính giá nước như thế nào đã đảm bảo cho doanh nghiệp kinh doanh nước ổn định? Phó Giám đốc Sở Tài chính cho biết, khi xác định phương án giá nước, Thành phố đã thành lập tổ công tác thẩm định giá nước trên địa bàn, trong đó có lãnh đạo các Sở, ngành: Tài chính, Xây dựng, Thuế… Mỗi đơn vị có nhiệm vụ riêng, thực hiện công tác rà soát và thẩm định phương án giá nước.

Chính vì vậy, phương án giá nước khi tính toán đảm bảo theo đúng quy định của Thông tư số 44/2021/TT-BTC của Bộ Tài chính về Quy định về khung giá, nguyên tắc, phương pháp xác định giá nước sạch sinh hoạt; các yếu tố cấu thành giá đảm bảo và đảm bảo lợi nhuận của nhà đầu tư cũng được thực hiện theo đúng quy định của Thông tư này.

Phó Giám đốc Sở Tài chính Hà Nội Trần Thành Tâm thông tin với các cơ quan báo chí.

Phó Giám đốc Sở Tài chính Trần Thành Tâm khẳng định: Khi Sở Tài chính xây dựng phương án giá nước cũng đã làm việc với các đơn vị cấp nước, nhận được sự đồng thuận của các đơn vị này trước khi báo cáo với UBND TP. Trong phương án giá nước, để đảm bảo đời sống của người dân, Thành phố đã không quyết định tăng giá nước đột ngột mà thực hiện tăng theo lộ trình trong vòng 2 năm.

Để đảm bảo chất lượng nước, Sở Tài chính đã có báo cáo UBND TP về trách nhiệm của các công ty cấp nước. Việc xây dựng phương án giá nước phải đảm bảo quy định chất lượng nước theo tiêu chuẩn. Giao trách nhiệm cho Sở Y tế trong quá trình kiểm tra chất lượng nước, Sở Xây dựng kiểm tra áp dụng định mức kỹ thuật; Sở Tài chính có trách nhiệm rà soát giá nước hằng năm theo đề nghị của đơn vị cấp nước.

Thành phố đã chỉ đạo liên ngành thực hiện một cách tổng thể các phương án để đảm bảo quyền, lợi ích của người dân; hài hòa lợi ích Nhà nước - người dân - doanh nghiệp. Tất cả quyền lợi của người dân được Thành phố ưu tiên đầu tiên, có chính sách cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ chính sách…

Làm rõ thêm vấn đề này, Chánh Văn phòng UBND TP Trương Việt Dũng cho biết, chi phí đầu tư nguồn nước mặt qua rà soát thống kê và theo định mức đơn giá tính toán thì hiện nay đang cao chi phí nước ngầm. Do đó điều chỉnh giá nước để đảm bảo quyền lợi cho nhà đầu tư khi đầu tư nguồn chi phí khai thác nước mặt cho phù hợp.

Chánh Văn phòng UBND TP Trương Việt Dũng thông tin, trong 10 năm qua, Hà Nội ổn định giá nước. Thành phố tính toán điều chỉnh giá nước từ năm 2019 nhưng chưa thực hiện để đảm bảo an sinh xã hội trong bối cảnh dịch COVID-19. Đến năm 2022, trong xu thế bắt buộc phải điều chỉnh giá nước để đảm bảo chi phí đầu vào và đầu ra, các đơn vị đã nghiên cứu rất thận trọng. Phương án giá đã tính đến chi phí hỗ trợ hộ cận nghèo, các đối tượng an sinh xã hội và so sánh chi phí mức sinh hoạt dưới 10m3 thì chi phí giá nước sạch của Hà Nội đang thấp hơn một số tỉnh, thành như Quảng Ninh, Điện Biên…/.

Thu Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực