Hà Nội thúc đẩy hợp tác phát triển thông tin và truyền thông

Thứ sáu, 05/06/2020 23:00
(ĐCSVN) - Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ nhấn mạnh Hà Nội phấn đấu kinh tế số của Thủ đô sẽ đạt tốc độ tăng trưởng 30%. Vì vậy mong muốn Bộ Thông tin và Truyền thông hỗ trợ thành phố xây dựng chiến lược, kế hoạch chuyển đổi số trở thành trung tâm về an toàn an ninh mạng của khu vực Đông Nam Á.

Hà Nội: Tạo chuyển biến trong công tác quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường

Quang cảnh buổi làm việc. (Ảnh: NK) 

Chiều 5/6, đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố (TP) Hà Nội đã làm việc với Ban Cán sự Đảng Bộ Thông tin và Truyền thông về kết quả triển khai các nội dung tại Biên bản ghi nhớ giữa Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) với UBND TP Hà Nội về hợp tác phát triển TTTT; giải quyết các vấn đề khó khăn, vướng mắc và đề xuất các nội dung cần thúc đẩy triển khai trong năm 2020 và những năm tiếp theo.

Tham dự buổi làm việc có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Nguyễn Mạnh Hùng, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ TTTT; Nguyễn Đức Chung, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội; đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương, Văn phòng Chính phủ, các bộ, ngành trung ương, TP Hà Nội và đại diện lãnh đạo các doanh nghiệp trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin.

Báo cáo kết quả triển khai các nội dung tại Biên bản ghi nhớ giữa Bộ TTTT và UBND TP Hà Nội về hợp tác phát triển TTTT do Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý trình bày cho thấy, TP Hà Nội đã thực hiện tốt công tác bảo đảm thông tin liên lạc, an toàn, an ninh thông tin phục vụ sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Thành ủy, HĐND và UBND TP. TP đã ký thỏa thuận hợp tác với Tổng công ty Bưu điện Việt Nam về tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích; đẩy mạnh phát triển mạng 4G và thử nghiệm mạng 5G.

Công tác triển khai ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) xây dựng chính quyền điện tử của TP được tập trung chỉ đạo, triển khai. TP đã phát triển cơ sở hạ tầng CNTT từ Thành phố đến cấp huyện và cấp xã phục vụ yêu cầu giải quyết công việc và cung cấp dịch vụ công trực tuyến (DVC TT) cho công dân và doanh nghiệp. Tính đến nay, tổng số thủ tục hành chính (TTHC) đã triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 là 1.501/1659 thủ tục, đạt 91%. Hà Nội là một trong 3 tỉnh, thành đầu tiên trong cả nước đi đầu triển khai tích hợp DVC TT trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Đến nay, TP đã hoàn thành tích hợp 88 DVC TT (dự kiến, đến hết năm 2020, sẽ hoàn thành tích hợp 261 DVC TT). TP đã ký thỏa thuận hợp tác với Tổng công ty Bưu điện Việt Nam thực hiện tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích, đồng thời triển khai thí điểm biên lai điện tử tại một số cơ quan thu phí tại một số đơn vị, tiến tới triển khai diện rộng trên địa bàn TP. Các hoạt động đào tạo, truyền thông về CNTT; trao đổi kinh nghiệm, hợp tác quốc tế về xây dựng Chính quyền điện tử và Thành phố thông minh được đẩy mạnh.

Hà Nội là địa phương có sự tham gia của hơn 50% tổng số doanh nghiệp bưu chính cả nước. Tổng số thuê bao di động trên địa bàn hơn 10 triệu thuê bao. TP cũng là địa bàn đầu tiên được các doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn tiến hành việc thử nghiệm 5G và dự kiến trong tháng 6/2020, Viettel sẽ triển khai thử nghiệm thương mại 5G trên địa bàn.

Về ứng dụng CNTT, từ 2018 đến tháng 4/2020, Hà Nội tăng 124 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 có phát sinh hồ sơ trực tuyến.

Về công nghiệp ICT, hiện nay, thành phố có hai khu CNTT tập trung (chiếm 40% toàn quốc). Hà Nội là một trong những địa phương đã có phương án chính thức về triển khai sắp xếp các cơ quan báo chí theo Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025; bảo đảm thực hiện quy hoạch, sắp xếp báo chí theo đúng lộ trình...

Tuy nhiên, TP Hà Nội cũng đang gặp nhiều khó khăn, vướng mắc trong lĩnh vực TTTT. Đó là tình trạng giá cước dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích còn cao, không linh hoạt theo từng khu vực, nên chưa thực sự thu hút người dân sử dụng; chưa có quy hoạch băng tần cho mạng 5G. Đặc biệt, TP còn thiếu đội ngũ chuyên gia giỏi về lĩnh vực an toàn thông tin làm việc trong các cơ quan nhà nước….

Trao đổi tại buổi làm việc, đại diện Tập đoàn FPT khẳng định sẽ hỗ trợ TP Hà Nội tối đa trong việc xây dựng TP thông minh, trong đó có việc sản xuất phần mềm giao thông thông minh. Hiện doanh nghiệp đang thực hiện thí điểm tại một số địa điểm trên địa bàn TP, khi có hiệu quả sẽ bàn giao nếu Hà Nội có nhu cầu.

Tập đoàn Công nghệ CMC mong muốn hợp tác với Hà Nội triển khai hệ thống camera thông minh, đảm bảo an toàn thông tin, góp phần xây dựng TP thông minh. Đáng chú ý, liên quan đến ứng dụng công nghệ phục vụ quản lý an sinh, xã hội, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) đề xuất cùng với Hà Nội thực hiện tốt nội dung hợp tác này. Đặc biệt, đại diện Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội (Viettel) nêu vấn đề nếu Hà Nội có nhu cầu, Tập đoàn sẵn sàng hỗ trợ, hợp tác trong lĩnh vực an toàn an ninh mạng, cũng như triển khai hạ ngầm cáp viễn thông...

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ phát biểu kết luận buổi làm việc. 

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đề nghị Bộ TTTT hỗ trợ TP xây dựng hạ tầng cơ cở dữ liệu dùng chung. Bên cạnh đó, cùng với các bộ, ban, ngành trung ương, Hà Nội mong muốn Bộ TTTT hỗ trợ quảng bá hình ảnh Hà Nội và cả nước ra thế giới. Theo Chủ tịch Nguyễn Đức Chung, Giải đua xe Công thức 1(F1) được tổ chức tại Hà Nội tới đây sẽ thu hút rất nhiều các hãng truyền thông lớn thế giới và là dịp rất tốt để quảng bá hình ảnh Thủ đô. Do đó, Chủ tịch UBND TP Hà Nội mong sự hỗ trợ từ Bộ TTTT. Đồng thời đề nghị các tập đoàn viễn thông hỗ trợ phủ sóng Wifi rộng khắp các khu công nghiệp, điểm vui chơi, các làng nghề...

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ TTTT Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, bộ có 6 lĩnh vực quản lý nhà nước, nhưng tựu chung lại sẽ quản lý 2 nhóm lĩnh vực gồm hạ tầng số và báo chí truyền thông. Theo Bộ trưởng, báo chí truyền thông có sức mạnh tạo ra khát vọng và sự đồng thuận xã hội. Nhưng muốn phát triển đất nước phải bằng công nghệ và đổi mới sáng tạo. Vì vậy, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, 2 lĩnh vực này là đôi cánh để Hà Nội bay lên.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị thành phố hỗ trợ, tạo điều kiện cho các nhà cung cấp mạng xây dựng hạ tầng. Đây cũng là cơ sở để thu hút các doanh nghiệp nước ngoài vào đầu tư tại Thủ đô. Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đề nghị Hà Nội gắn việc phát triển đô thị thông minh với chuyển đổi số và Bộ sẽ đồng hành với Hà Nội để thực hiện mục tiêu này. Bên cạnh đó, TP cũng cần chú ý đẩy mạnh cơ chế đặt hàng cho báo chí, nhằm giúp các cơ quan báo chí bảo đảm công tác tuyên truyền, phát triển bền vững.

Kết luận buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ đánh giá, 6 lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ TTTT có vai trò đặc biệt quan trọng với Thủ đô Hà Nội. Thời gian qua, Bộ đã hỗ trợ, giúp đỡ tích cực cho TP Hà Nội. Tiềm năng của Hà Nội trong lĩnh vực thông tin và truyền thông còn nhiều nhưng chưa phát huy hết tiềm năng và còn phải nỗ lực để phát huy. Kết quả của buổi làm việc hôm nay sẽ là nền tảng để xây dựng chính quyền điện tử của TP, tiến tới xây dựng chính quyền số, đô thị thông minh, thực hiện thành công chuyển đổi số. Hà Nội phấn đấu kinh tế số của Thủ đô sẽ đạt tốc độ tăng trưởng 30%. Vì vậy, TP mong muốn Bộ TTTT hỗ trợ Hà Nội xây dựng chiến lược, kế hoạch chuyển đổi số trở thành trung tâm về an toàn an ninh mạng của khu vực Đông Nam Á.

Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ giữa TP Hà Nội và Bộ TTTT về thỏa thuận hợp tác phát triển thông tin và truyền thông trong các năm 2020-2021. 

Nhấn mạnh ngày 27/6 tới đây, Hà Nội sẽ tổ chức Hội nghị “Hà Nội 2020 - Hợp tác đầu tư và phát triển”, trong đó việc mời gọi nguồn lực đầu tư vào lĩnh vực khoa học công nghệ là một trong những mảng quan trọng, Bí thư Thành ủy Hà Nội khẳng định, việc tổ chức hội nghị sau khi dịch COVID-19 đã được kiểm soát sẽ phát đi thông điệp mạnh mẽ của TP Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung, nhằm thu hút nguồn lực đầu tư trong và ngoài nước, nhất là nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI); khẳng định Hà Nội là điểm đến an toàn, ổn định cho các nhà đầu tư lựa chọn...

Nhân dịp này, Ban Cán sự Đảng UBND TP Hà Nội và Ban Cán sự Đảng Bộ TTTT đã ký Biên bản thỏa thuận hợp tác phát triển TTTT trong các năm 2020-2021 và định hướng trong những năm tiếp theo. Ngoài ra, UBND TP Hà Nội và 5 tập đoàn viễn thông hàng đầu của cả nước (Viettel, Mobifone, VNPT, CMC, FPT) cũng đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư trong lĩnh vực viễn thông trên địa bàn TP Hà Nội./.

Tin, ảnh: Nam Khánh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực