IMF hoãn công bố dự báo Triển vọng kinh tế thế giới

Thứ năm, 06/01/2022 14:13
(ĐCSVN ) - Người phát ngôn của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Gerry Rice cho biết, báo cáo Triển vọng Kinh tế Thế giới (WEO) sẽ được công bố vào ngày 25/1 tới, muộn hơn 1 tuần so với kế hoạch do ảnh hưởng của biến thể Omicron.
 Triển vọng Kinh tế thế giới (WEO) sẽ được IMF công bố vào ngày 25/1 tới đây, muộn hơn 1 tuần so với kế hoạch do ảnh hưởng của biến thể Omicron. (Ảnh: Anadolu)

Ông Gerry Rice cho biết: "Bản cập nhật Triển vọng kinh tế thế giới sẽ được đưa ra vào ngày 25/1. Điều này cho phép các nhóm nghiên cứu của chúng tôi thu thập, kết hợp những số liệu mới nhất liên quan đến đại dịch COVID-19 đối với các dự báo kinh tế".

Tháng 12/2021, Tổng Giám đốc IMF - bà Kristalina Georgieva cho biết nhiều khả năng cơ quan này sẽ hạ thấp hơn nữa dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu vào tháng 1/2022 do những lo ngại liên quan đến sự xuất hiện của biến thể Omicron. 

Trong 2 năm kể từ khi đại dịch COVID-19 xuất hiện, gần 5,8 triệu người trên thế giới đã tử vong. Trong đó, Mỹ - nền kinh tế lớn nhất thế giới đã ghi nhận hơn 853.000 trường hợp tử vong. Trung bình mỗi ngày, nước này có tổng cộng gần 500.000 ca nhiễm mới COVID-19.

Các nhà kinh tế dự báo IMF sẽ cắt giảm dự báo mức tăng trưởng kinh tế Mỹ do sự lây lan nhanh chóng của biến thể Omicron cũng như việc Quốc hội Mỹ không thể thông qua gói chi tiêu 1.200 tỷ USD của chính quyền Tổng thống Joe Biden cho các dự án xã hội và chống biến đổi khí hậu. 

Trong dự báo công bố hồi tháng 10/2021, IMF đã hạ mức dự báo tăng trưởng GDP của Mỹ còn 6% trong năm 2021 do tình trạng gián đoạn nguồn cung và thiếu lao động. Theo IMF, kinh tế Mỹ được dự báo tăng trưởng 5,2% vào năm 2022.

Tại hội nghị mùa Thu của IMF và Ngân hàng Thế giới (WB) tháng 10/2021, IMF công bố báo cáo WEO cho biết những đứt gãy trong các chuỗi cung ứng và sức ép về giá đang kiềm chế đà phục hồi của nền kinh tế thế giới sau đại dịch COVID-19. Trong báo cáo trên, IMF hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu năm 2021 xuống còn 5,9% so với mức 6% đưa ra trong dự báo trước đó.

Đối với năm 2022, IMF dự báo tăng trưởng toàn cầu sẽ là 4,9%. Tuy nhiên, triển vọng này còn phụ thuộc vào các chiến dịch tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19. IMF đồng thời nhấn mạnh dự báo này có thể không chắc chắn do các biến thể virus COVID-19 mới gây ra.

Đại dịch COVID-19 đã khiến hoạt động sản xuất toàn cầu đã bị đình trệ, gây ra các vấn đề trong chuỗi cung ứng. Bà Gita Gopinath - nhà kinh tế trưởng của IMF cho rằng, sự thiếu hụt nguồn cung và giá hàng hoá tăng trở lại khiến lạm phát giá tiêu dùng tăng nhanh ở nhiều nước. Giá lương thực tăng mạnh nhất ở các nước thu nhập thấp - nơi tình trạng mất an ninh lương thực đang ở mức nghiêm trọng nhất.

Tổng Giám đốc IMF Kristalina Georgieva cho rằng, lạm phát là một trong những trở ngại trong quá trình phục hồi của nền kinh tế toàn cầu sau thời gian suy giảm vì tác động của đại dịch COVID-19, và đây là lý do khiến IMF điều chỉnh dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong năm 2021.

Ngày 6/12 vừa qua, bà  Kristalina Georgieva đã kêu gọi hợp tác toàn cầu để kiểm soát đại dịch COVID-19 và hỗ trợ phục hồi kinh tế trong bối cảnh biến thể mới Omicron của virus SARS-CoV-2 hiện đã lan rộng tới hơn 40 quốc gia trên thế giới.

Trong bài phát biểu kết thúc hội nghị bàn tròn “1+6” diễn ra theo hình thức trực tuyến do Trung Quốc tổ chức, bà Georgieva cho biết: “Kinh tế toàn cầu đang tiếp tục phục hồi nhưng sự phục hồi đang phải đối mặt với nhiều rủi ro, trong đó có diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19 trong bối cảnh nhiều biến thể mới xuất hiện gây nguy cơ lạm phát gia tăng”.

“Để giải quyết những thách thức này, các nước cần thực thi hành động chính sách khẩn cấp để kiểm soát đại dịch, hạn chế tác động tiêu cực và chuyển đổi nền kinh tế toàn cầu”, Tổng giám đốc IMF nhấn mạnh./.

 

H.Hà (Theo Reuters, imf.org)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực